Chi tiết giờ ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng cụ thể, khoa học ba mẹ nên biết

by Đoàn Mai Thy 20/03/2023

Trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc sẽ giúp bé tăng cường khả năng ghi nhớ, tái tạo năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn tuổi nhu cầu giấc ngủ của bé sẽ khác nhau, một số bé cần thời gian ngủ nhiều hơn, một số bé ít hơn. Vậy giờ ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu chi tiết giờ ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng cụ thể, khoa học trong bài viết bên dưới.

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ có tầm quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ có tầm quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sơ sinh

Có thể mẹ chưa biết, trong khi con đang ngủ thì hormone tăng trưởng được sản sinh ra nhiều nhất. Trong đó, hormone tăng trưởng giá trị này sản xuất đạt đỉnh từ 22h đến 01 giờ đêm. Vì vậy cho trẻ sơ sinh ngủ trong khung giờ này rất quan trọng. 

Giấc ngủ giúp trẻ lớn nhanh hơn, phát triển tư duy - trí não tốt hơn. Theo các nghiên cứu của chuyên gia nhi khoa cho biết, trẻ sơ sinh chỉ thức dậy khi con đói, buồn tiêu - tiểu. Còn những khoảng thời gian còn lại bé sẽ dành cho giấc ngủ. Lý giải cho hiện tượng này bác sĩ cho biết bé vì quen ngủ ở trong bụng mẹ cũng như chưa quen được với ánh sáng ban ngày nên cần ngủ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, giờ ngủ của trẻ sơ sinh được đảm bảo đầy đủ còn mang đến những lợi ích như:

  • Tăng dần và phát triển xương khớp, chiều cao trong giấc ngủ
  • Hệ thần kinh trung ương có thời gian để phát triển. Trí não nhanh nhẹn, hoạt bát và tư duy tốt hơn
  • Tinh thần con thoải mái, vui vẻ, thích tương tác với thế giới xung quanh sau khi dậy
  • Tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa 

Chi tiết giờ ngủ của trẻ sơ sinh qua từng tháng

Chi tiết thời gian ngủ của trẻ sơ sinh qua từng tháng

Chi tiết thời gian ngủ của trẻ sơ sinh qua từng tháng

Giai đoạn trẻ từ 0 - 1 tuổi ở từng tháng con sẽ có nhu cầu về thời gian ngủ khác nhau. Mẹ nên nắm được chi tiết giờ ngủ của con để xây dựng chế độ chăm sóc khoa học nhất cho trẻ phát triển toàn diện.

Giai đoạn trẻ từ 0 - 2 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh từ 0 - 2 tháng tuổi ngủ rất nhiều, con có thể ngủ khoảng 15 - 16 tiếng một ngày. Lúc này hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, dạ dày còn rất nhỏ nên con sẽ thức dậy nhiều lần trong xuyên suốt giấc ngủ để ti mẹ. Điều này xảy ra cả ban đêm lẫn ban ngày nên nhiều mẹ bỉm trong thời kỳ này cũng sẽ thức đêm với con gây ra tình trạng mẹ luôn thiếu ngủ.

Tuy nhiên, việc cho trẻ sơ sinh bú như thế lại vô cùng cần thiết, vì giai đoạn 2 tháng đầu đời trẻ cần bú 2 - 3 giờ một lần vừa nạp năng lượng cho bé, vừa kích thích xương khớp phát triển, tăng cường hệ miễn dịch cho con.

Giai đoạn trẻ từ 3 - 5 tháng tuổi

Giai đoạn 3 - 5 tháng tuổi trẻ đã lớn hơn một chút, lúc này con dành thời gian cho bố mẹ nhiều hơn và đã biết phân biệt ngày đêm. Giờ ngủ của trẻ sơ sinh sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm, có thể ngủ liên tục 6 tiếng mà không cần thức dậy ti mẹ. Lúc này mẹ có thể tập cho con tự ngủ ở trong nôi hoặc trong cũi khi con đang lim dim buồn ngủ. Tập được thói quen này trẻ về sau sẽ tự ngủ tốt hơn tránh tình trạng bám mẹ hay khủng hoảng giấc ngủ.

Thỉnh thoảng sẽ có vài đêm con thức dậy 1 - 2 lần. Tuy nhiên mẹ cũng đừng quá lo lắng đây là hiện tượng bình thường trong giai đoạn phát triển cơ xương của con. Qua tháng thứ 4 tình trạng này sẽ được cải thiện.

Giai đoạn trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi

Bước qua giai đoạn tháng thứ 6 đến tháng thứ 8 trẻ đã ngủ đêm nhiều hơn, có thể thời gian ngủ của trẻ kéo dài lên đến 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ ngày ít hơn, ngủ đêm nhiều hơn là đặc trưng của giai đoạn này. Tuy nhiên, khoảng 6 - 8 tháng sau sinh mẹ đã bắt đầu quay trở lại với công việc nên nhiều trẻ bị rối loạn giấc ngủ khi thiếu hơi mẹ.

Biểu hiện thường thấy là trẻ quấy khóc, khó chịu…vào ban ngày. Mẹ cũng đừng lo lắng các dấu hiệu này sẽ nhanh chóng chấm dứt trong 2 - 3 tuần khi bé thích nghi với nhịp sống mới.

Giai đoạn trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi

Giai đoạn 9 - 12 tháng tuổi bé đã lớn hơn và dần bước khỏi giai đoạn sơ sinh. Lúc này bé phân biệt được ngày - đêm rõ ràng và tập được thói quen tự ngủ mà không cần mẹ hay người lớn hỗ trợ.

Vào ban đêm trẻ đã có thể ngủ nhiều hơn tầm 9 - 10 tiếng một đêm và khoảng 2 - 3 tiếng ban ngày. Tuy nhiên ba mẹ cũng cần lưu ý, vào thời điểm này con hơi khó đi vào giấc ngủ so với trước đó và thỉnh thoảng bất chợt thức dậy sau 1 - 2 tiếng ngủ ngắn vào ban đêm. Lý giải cho tình trạng này, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trẻ giai đoạn 9 - 12 tháng bước vào độ tuổi phát triển nhảy vọt ở việc mọc răng, tăng chiều cao, tăng cân, bập bẹ tập nói…

Ba mẹ cần ở bên động viên và khích lệ tinh thần con để cho con có chỗ dựa và nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi này.

Cách mẹ giúp trẻ phân biệt giấc ngủ ngày - đêm để dễ ngủ hơn

Cách để mẹ giúp trẻ phân biệt giấc ngủ ngày - đêm

Cách để mẹ giúp trẻ phân biệt giấc ngủ ngày - đêm

Nhiều mẹ thường có thói quen con ngủ được lúc nào sẽ cho con ngủ lúc đó, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé cũng như thói quen sinh hoạt của gia đình. Nếu trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày thì ban đêm giờ ngủ của trẻ sơ sinh sẽ ngắn hơn. Việc phân biệt được ngày đêm sẽ giúp bé định hình được lúc nào là gờ ngủ ngắn (ban ngày) và giờ ngủ đêm hoặc xuyên đêm (ban đêm).

Chi tiết giấc ngủ ngày theo giờ của trẻ sơ sinh

  • Thời gian ngủ của trẻ không nên quá 2 tiếng trong một lần, mẹ hãy cố gắng giữ bé tỉnh táo đủ thời gian tối thiểu giữa các giấc ngủ ngày. Thời gian thức giữa các giấc của trẻ sơ sinh tối thiểu là 50 phút/ lần.
  • Về ánh sáng thì ba mẹ hãy tạo điều kiện cho con ngủ ở nơi hơi tối, ánh sáng mờ. Tránh ánh sáng trực tiếp từ bóng đèn hay ngoài trời chiếu thẳng vào con.
  • Để giờ ngủ của trẻ sơ sinh trong môi trường tiếng ồn trắng, cụ thể như: tiếng sóng vỗ, tiếng nước suối chảy, tiếng mưa…
  • Đặc biệt trước khi cho bé ngủ mẹ hãy vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ, đảm bảo đã thay bỉm. Trò chuyện nhẹ nhàng cùng con và cho con ngủ nhé.

Chi tiết giấc ngủ đêm theo giờ của trẻ sơ sinh

  • Giờ ngủ của trẻ sơ sinh vào ban đêm sẽ kéo dài hơn ban ngày. Lúc này mẹ có thể để con ngủ giấc ngủ dài từ 9 - 11 tiếng.
  • Cho con ngủ ở nơi kín, không có ánh sáng, không có các thiết bị phát ra ánh sáng hay từ trường gây hại cho não trẻ.
  • Cho trẻ sơ sinh ngủ ở nơi yên tĩnh, không có tiếng ồn từ môi trường xung quanh để con tập trung vào giấc ngủ sâu.
  • Trước khi cho con ngủ mẹ nên để trẻ ti sữa trước đó 45 phút - 1 tiếng. Vệ sinh cơ thể cho con, đảm bảo thay tã sạch sẽ. Kể chuyện hoặc hát ru cho bé ngủ để tạo thói quen tốt cho bé.

7 Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ an toàn, sâu giấc

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ an toàn, ngon giấc

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ an toàn, ngon giấc

Các chuyên gian nhi khoa cho biết, tình trạng đột tử trong lúc ngủ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (SIDS) là vấn đề có thể gặp phải nếu cha mẹ không tuân thủ theo các quy tắc an toàn khi cho con ngủ. 

Để tránh mắc phải trường hợp này, ba mẹ cần lưu ý 7 cách giúp giờ ngủ của trẻ sơ sinh an toàn, sâu giấc như sau:

  • Cho bé ngủ ở tư thế nằm ngửa. Trẻ có thể ngủ nằm ngửa, nghiêng trái, nghiêng phải hay nằm sấp…nhiều tư thế trong lúc say giấc. Nhưng quan trọng là ba mẹ nhớ để ý cách con nằm và nhẹ nhàng bế con nằm ngửa trở lại theo tư thế an toàn nhé.
  • Chỉ cho con ngủ nơi chắc chắn, êm ái như giường, cũi, nôi….tuyệt đối không để trẻ ngủ trên ghế sofa, xe đẩy, xích đu, mặt phẳng tiết diện nhỏ như mặt bàn, ghế….
  • Giữ cho không gian ngủ xung quanh bé đảm bảo dẹp bỏ hết các vật cản, đồ chơi…chỉ để cho bé gối nằm, gối ôm và chiếc chăn yêu thích của con. Có quá nhiều đồ vật linh tinh xung quanh sẽ làm tăng nguy cơ hốc đồ vật, nghẹt thở ở bé.
  • Ít nhất trong 6 tháng đầu không cho trẻ ngủ chung giường với ba mẹ. Hãy để con ngủ chung phòng ở trong cũi hoặc trong nôi, khu vực kế bên giường ba mẹ. Không được nằm chung giường, nếu trẻ có ngủ quên trên giường ba mẹ thì mẹ hãy bế trẻ vào khu vực ngủ an toàn của con nhé.
  • Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc mẹ cho con bú đầy đủ ít nhất đến 6 tháng đầu sẽ làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ. Nếu được mẹ hãy chăm sóc cơ thể thật tốt ăn những món ăn lợi sữa để cho con cung cấp đủ dinh dưỡng và kháng thể những năm đầu đời.
  • Tạo điều kiện cho trẻ tập nằm sấp (Tummy time) dưới sự quan sát và theo dõi của ba mẹ. Phương pháp này giúp trẻ phát triển các nhóm cơ đầu - cơ cổ - cơ vai cũng như kỹ năng vận động của con. Tuy nhiên vào lúc ngủ mẹ nên quan sát để con không nằm ngủ với tư thế nằm sấp. Lật bé nằm ngửa ngay khi phát hiện. 
  • Mẹ không được sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia - rượu trong khi mang thai. Cả ba và mẹ đều không được sử dụng các chất này khi con trong giai đoạn sơ sinh và sống chung một nhà hay ngủ chung một phòng. Tránh trường hợp ba mẹ gây ảnh hưởng đến bé hoặc khó thức dậy khi con có vấn đề cần can thiệp lúc đêm.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa các nguy cơ mắc nhiễm bệnh hay các vấn đề trẻ sơ sinh - trẻ nhỏ có thể mắc phải ba mẹ cần xây dựng cho con chế độ ăn uống khoa học, chế độ ngủ nghỉ, hoạt động vui chơi hợp lý. Bổ sung cho trẻ những dưỡng chất thiết yếu như kẽm, sắt, vitamin, lysine, khoáng chất…để giúp con tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng và phát triển trí lực thể trạng tốt nhất.

Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe nào của con như: Tiêu hóa, trào ngược, trẻ bị rối loạn giấc ngủ, ăn uống….kéo dài và không cải thiện được ba mẹ cần mang bé đưa đến cơ sở bệnh viện, uy tín và gần nhất để thăm khám tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Kết

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin đến giờ ngủ của trẻ sơ sinh giai đoạn từ 0 - 12 tháng. Cách giúp mẹ cho con phân biệt ngày - đêm cùng những mẹo giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc. Hy vọng những kiến thức hữu ích trên giúp mẹ hiểu con hơn và xây dựng lịch trình ngủ nghỉ cho bé khoa học, thuận lợi cho con phát triển toàn diện, tối ưu.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved