Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh khoa học và mẹo giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc

by Đoàn Mai Thy 17/02/2023

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn trẻ dành thời gian cho việc ngủ rất nhiều. Giấc ngủ lúc này cần thiết cho quá trình bảo vệ sức khỏe và tăng sự phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ.

Vậy, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào là hợp lý để đảm bảo trẻ phát triển tối ưu và mẹo nào giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển trí não và thể chất của trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển trí não và thể chất của trẻ

Theo các chuyên gia nhi khoa cho biết, giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao, cân nặng, trí não, cảm xúc, thị lực… của trẻ sơ sinh. Đây là yếu tố quan trọng trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đặc biệt, khi lớn hơn một chút (giai đoạn bắt đầu đi học) thì giấc ngủ còn tác động đến sự tỉnh táo, tập trung, các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, nhận thức, khả năng tiếp thu và tình cảm của trẻ….Vì vậy ba mẹ cần quan tâm và xây dựng lịch ngủ khoa học phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của con để con ngủ đủ giấc, phát triển toàn diện.

Trẻ ngủ không đủ gây ra ảnh hưởng gì?

Trẻ quấy khóc, khó chịu khi ngủ không đủ giấc

Trẻ quấy khóc, khó chịu khi ngủ không đủ giấc

Việc trẻ ngủ không đủ giấc, hay ngủ không sâu, ngắt quãng dễ dẫn đến các tình trạng như: cáu kỉnh, quấy khóc, khó chịu.

Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ còn khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ miễn dịch, viêm mũi dị ứng, cơ thể mệt mỏi, trầm cảm…

Các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, trẻ có giấc ngủ kém có có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường hay huyết áp về sau.

Ở giai đoạn lớn hơn, khi thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ không tốt còn khiến trẻ giảm thành tích học tập, stress kéo dài, giảm khả năng chú ý hay mắc các vấn đề về tâm thần. 

Lịch biểu thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mỗi trẻ có cơ địa và lịch trình sinh hoạt riêng biệt tùy vào thể trạng và yếu tố môi trường xung quanh. Tuy nhiên vẫn nên tuân theo một số nguyên tắc nhất định..

Ba mẹ có thể tham khảo bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo khuyến nghị của Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ.

Độ tuổi

Thời gian ngủ/ngày

Chi tiết

Giai đoạn 1 – 4 tuần tuổi

khoảng 18 – 20 giờ

Tầm 2 - 4 tiếng mỗi giấc, chia làm nhiều buổi trong ngày

Giai đoạn 2 – 4 tháng tuổi

khoảng 16 – 18 giờ

Tầm 4 - 6 tiếng mỗi giấc, ngủ nhiều hơn vào buổi tối

Giai đoạn 4 – 12 tháng tuổi

khoảng 14 – 15 giờ

Nên tập cho bé thói quen ngủ đúng giờ vào buổi trưa và buổi tối

Giai đoạn 1 – 3 tuổi

khoảng 12 – 14 giờ

Lúc này vào ban ngày trẻ có thể ngủ từ 1 – 3,5 tiếng. Buổi tối, trẻ có thể ngủ trong khoảng 19 – 21 giờ và thức dậy trong khoảng 6 – 8 giờ sáng.

Giai đoạn 3 – 6 tuổi

khoảng 10 – 12 giờ

Giai đoạn 7 – 12 tuổi

khoảng 10 – 11 giờ

Giai đoạn này trẻ đã có nhiều hoạt động trong ngày hơn nên giờ đi ngủ sẽ muộn hơn. Khoảng 21 giờ tối và thức dậy khoảng 6 - 7 giờ sáng.

 

Tổng hợp những mẹo giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngủ ngon hơn vào ban đêm

Mẹo giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngủ ngon - sâu giấc

Mẹo giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngủ ngon - sâu giấc

Các nghiên cứu khoa học về thời gian ngủ của trẻ sơ sinh cho thấy ba mẹ cần tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ để xây dựng đồng hồ sinh học cơ thể một cách khoa học nhất. Cụ thể:

  • Nhận biết các dấu hiệu buồn ngủ của trẻ từ sớm và cho trẻ ngủ ngay vào khoảng thời gian đó. Lặp lại cùng khoảng thời gian mỗi ngày.
  • Đảm bảo trẻ đã ăn no, kiểm tra bỉm sạch sẽ khô thoáng trước cho trẻ ngủ.
  • Cho trẻ ăn sữa no, kiểm tra tã/bỉm, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước khi đi ngủ.
  • Cho trẻ phân biệt ngày - đêm, hạn chế ngủ ngày quá lâu để ban đêm trẻ dễ ngủ hơn.
  • Đọc truyện hoặc hát ru cho bé nghe để tạo thói quen ngủ khi nghe truyện/ hát.
  • Xây dựng không gian ngủ cho bé thoải mái nhất, để nhiệt độ mát mẻ, tắt các thiết bị phát sáng và tránh gây ra các tiếng ồn.
  • Nếu trẻ quấy khóc hãy xoa dịu trẻ bằng cách xoa lưng cho con, vỗ mông hoặc thì thầm nhẹ nhàng. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ ăn quá no ngay khi chuẩn bị ngủ. hãy để trẻ ăn uống trước khung giờ đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng.
  • Tạo cho bé thói quen vận động vào ban ngày để ban đêm có thể ngủ ngon, vào giấc dễ hơn.
  • Trường hợp đặc biệt bé quá khó ngủ dù mẹ đã thử mọi cách thì lúc này hãy đưa bé đến tìm các chuyên gia nhi khoa để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến giấc ngủ của trẻ

Những câu hỏi liên quan đến giấc ngủ của trẻ

Những câu hỏi liên quan đến giấc ngủ của trẻ

Chăm sóc giấc ngủ cho con cần những kỹ năng và kiến thức mẹ bỉm cần biết. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp liên quan đến giấc ngủ của trẻ mẹ đừng bỏ qua.

Trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều có sao không?

Thông thường, giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn và chia làm nhiều lần trong ngày hơn so với người lớn. Trẻ cũng dễ bị thức giấc hơn. Một số nghiên cứu cho thấy chu kỳ ngủ của trẻ sơ sinh có thể kéo dài đến 18 - 20 giờ/ ngày. Chỉ thức dậy khi có nhu cầu ăn hay thay tã. Cho đến khi bé được 6 - 8 tuần tuổi thì sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm và ít lại vào ban ngày.

Trẻ ngủ nhiều trong giai đoạn này được đánh giá là tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ đừng quá lo lắng nhé.

Thời gian ngủ của trẻ quá ít có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp trẻ sơ sinh giai đoạn dưới 3 tháng tuổi mà ngủ quá ít so với khuyến cáo sẽ tác động đến sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ sau này. Trẻ cần được ngủ sâu đặc biệt vào khung thời điểm từ 22h đến 2h sáng để phát triển tối ưu nhất.

Trường hợp trẻ nhỏ thiếu giấc, ngủ không sâu sẽ ảnh hưởng đến học tập, trẻ dễ cáu gắt và mệt mỏi.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó việc có một giấc ngủ sâu cũng cần được lưu ý. Thế nên ba mẹ hãy tạo cho con không gian thích hợp để ngủ đúng giờ, ngủ ngon, sâu giấc và hạn chế những tác động khiến trẻ giật mình.

Trẻ nhỏ có bị rối loạn giấc ngủ không?

Câu trả lời là có, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn mắc các triệu chứng rối loạn giấc ngủ do thời gian ngủ ngày và đêm chênh lệch mỗi ngày. Và điều này lặp lại thường xuyên khiến bé không phân biệt được ngày - đêm hay các giấc ngủ chập chờn không sâu giấc. Lúc này ba mẹ cần luyện tập cho bé thói quen ngủ nhiều ban đêm và ít ban ngày. Bên cạnh đó nếu tình trạng này kéo dài và khó thay đổi ba mẹ cần đưa bé ngay đến bệnh viện, phòng khám nhi khoa để được thăm khám tìm ra nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ và điều trị kịp thời.

Kết

Hy vọng với bài viết bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh khoa học và các mẹo giúp trẻ ngủ ngon - sâu giấc trên sẽ giúp ba mẹ có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc giấc ngủ của con. Chúc bé yêu nhà bạn khỏe mạnh, ngon giấc và phát triển toàn diện.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved