Cách cho bé ngậm núm giả cùng những lưu ý sử dụng an toàn, đúng chuẩn

by Đoàn Mai Thy 20/03/2023

Núm giả hay ti giả là sản phẩm được nhiều mẹ lựa chọn nhằm giúp bé có giấc ngủ ngon, bớt quấy nhiễu mỗi khi bú no nhưng không chịu rời vú mẹ hoặc có thói quen mút ngón tay. Tuy nhiên, việc sử dụng này cũng khiến không ít bố mẹ lo lắng con ngậm ti giả sẽ khiến bé gặp các vấn đề về răng miệng, hô hấp như: Bị móm, răng mọc lệch, nhiễm trùng tai,...

 

Vậy có nên cho bé ngậm núm giả không? Cách cho bé ngậm núm giả như thế nào an toàn, đúng chuẩn? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu câu trả lời qua nội dung chi tiết dưới đây!

Núm giả là gì?

Núm giả là gì?

Dùng ti giả cho bé

Núm giả, ti giả hay còn gọi là tu ti là loại núm ti được làm từ chất liệu silicon, cao su hay chất nhựa dẻo đạt chứng nhận an toàn cho trẻ sơ sinh khi ngậm.

 

Ti giả được thiết kế gồm 2 phần là: Núm ti và tay cầm

 

  • Núm ti: Được thiết kế như đầu ti mẹ, có kích thước phù hợp với từng độ tuổi khuôn miệng trẻ.
  • Tay cầm: Được xem như lá chắn miệng, được thiết kế đủ lớn để ngăn bé nuốt vào và tránh bị nghẹt thở. 

Cho trẻ ngậm núm giả có tốt không? Ưu - nhược điểm

Cho trẻ ngậm núm giả có tốt không?Có nên cho bé ngậm ti giả không?

Hiện nay, vì những lý do như bé không chịu rời ti mẹ ngay cả khi đã bú no hay quấy khóc trong lúc ngủ, đa phần bố mẹ đều lựa chọn giải pháp là cho bé ngậm núm ti giả. Vậy liệu trẻ sơ sinh ngậm núm giả có tốt không? Để có cái nhìn chi tiết và khách quan nhất dưới đây Suangoainhap.com sẽ chia sẻ về các ưu - nhược điểm, phần nào giúp bố mẹ có câu trả lời cho câu hỏi trên.

 

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ mẹ xoa dịu bé mỗi khi khó chịu, quấy nhiễu, khóc nhè.
  • Theo nghiên cứu từ các chuyên giá, cho trẻ sơ sinh ngậm ti giả trong lúc ngủ sẽ làm giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ (SIDS).
  • Sử dụng núm ti giả giúp bé hạn chế hoặc chấm dứt thói quen mút ngón tay.
  • Đối với những bé sinh non nằm trong lồng kính hay phòng chăm sóc đặc biệt, ngậm vú giả có thể rút ngắn thời gian nằm viện, giúp bé bắt đầu làm quen với bú bình.
  • Với những bé đang trong giai đoạn mọc răng, ngậm núm giả không chỉ giúp bé giảm sưng đau mà còn phát triển kỹ năng bú, mút và thở.
  • Ngậm ti giả trong chuyến bay di chuyển đường dài sẽ giúp con giảm đau tau do thay đổi áp suất không khí. Bố mẹ có thể dùng khi trẻ đang quấy khóc trên ô tô, xe đẩy cho bé.

Nhược điểm:

  • Lạm dụng núm ti giả sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Lưu ý: Khi bé dưới 18 tháng tuổi, nguy cơ bệnh khá thấp. Do vậy, bố mẹ nên cho bé dùng núm ti giả đến khoảng 18 tháng.
  • Bé phải thật thành thạo việc bú mẹ mới bắt đầu sử dụng ti giả.
  • Dùng ti giả thường xuyên sẽ khiến bé bị phụ thuộc, mút liên tục 24/24.
  • Nếu bé sử dụng càng lâu, nguy cơ ảnh hưởng đến răng miệng càng lớn. Mẹ nên cho bé ngừng dùng vào thời điểm 2 - 3 tuổi.
  • Có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng tai, răng nướu, bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa,...

Khi nào nên cho bé ngậm núm giả?

Khi nào nên cho bé ngậm núm giả?

Khi nào cho bé ngậm núm giả?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia Nhi Khoa, giai đoạn cho bé ngậm núm giả thích hợp là lúc bé đã có khả năng bú mẹ tốt khoảng 6 - 8 tuần tuổi, TRÁNH 3 - 4 tuần đầu sau sinh.

 

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé làm quen núm ti giả từ từ, đồng thời lựa chọn những sản phẩm cao cấp, có họa tiết vui nhộn, màu sắc bắt mắt để bé có thêm phần hào hứng.

 

Lưu ý: Khi trẻ gặp vấn đề về viêm tai giữa hoặc tăng cân, mẹ nên dừng hoặc không nên cho bé mút ti giả để tránh nguy cơ mắc SIDS.

Hướng dẫn mẹ cách cho bé ngậm núm giả đúng chuẩn, an toàn

cách cho bé ngậm núm giảCách tập cho bé ngậm ti giả

Khi bắt buộc phải cho con sử dụng ti giả, để đảm bảo mang đến những công dụng tốt nhất, mẹ nên tham khảo cách cho bé ngậm núm giả an toàn, đúng chuẩn dưới đây:

Thận trọng khi đeo núm vú giả trên người con

Bố mẹ không nên đeo núm vú giả trên người hoặc treo vào nôi, xe đẩy, bé vì rất có thể sẽ siết vào cổ gây ngạt thở, trầy xước da thịt. Sẽ an toàn hơn nếu mẹ dùng 1 chiếc kẹp để gắn núm vú giả vào quần áo bé.

Thời điểm không nên cho bé ngậm núm vú giả

Mẹ nên thận trọng, không nên sử dụng ti giả cho bé trong 1 số trường hợp dưới đây để tránh gây tác dụng ngược.

  • Bé đang có biểu hiện tăng cân.
  • Bé bị nhiễm trùng tai giữa.

Để bé làm quen núm vú giả khi thoải mái nhất

Như đã chia sẻ trên, bố mẹ không nên quá lạm dụng núm vú giả trong bất kì tình huống nào, hãy sử dụng khi thật sự cần thiết. Chẳng hạn: Những lúc bé đói bụng, mệt quấy khóc, nhõng nhẽo bố mẹ phải giải quyết nhu cầu này trước bằng cách bồng bế, dỗ dành con chứ không nên cho trẻ ngậm ti giả ngay.

Cách tập cho bé ngậm ti giả hiệu quả là cho con trải nghiệm thử 1 vài phút

Bên cạnh những bé “nghiện” ti giả  thì vẫn có 1 số bé không chịu ngậm ti giả, nhạy cảm và nhận ra rằng đó không phải “hàng” thật. Do vậy, cách cho con ngậm ti giả hiệu quả là mẹ nên để bé làm quen trước từ 5 - 10 phút đầu. 

 

Trường hợp bé không hợp tác, mẹ có thể thử nhúng núm ti vào sữa bột, sữa mẹ hoặc loại nước trái cây bé thích và quan sát xem bé có nhả núm ra nữa không.

Dùng tâm lý đảo ngược với bé

Trường hợp này sẽ áp dụng khi bé đã bú no nhưng không chịu nhả núm vú, cụ thể: Khi cảm thấy bé đã bú no, mẹ có thể lấy từ từ ti ra sau đó đút ti giả vào. Cách cho bé ngậm núm giả này sẽ giúp mẹ chăm sóc bé được nhàn hơn, thoải mái hơn.

Có thời gian cho bé tập làm quen với núm ti giả

Với trường hợp bé đã cố gắng từ chối núm vú và mẹ đã thử bằng nhiều cách, hãy đợi xem phản ứng của bé, sau đó vài ngày thử lại cũng như rút kinh nghiệm để chọn được thời gian, thời điểm phù hợp.

Một số lý do bé không chịu ngậm ti giả

Một số lý do bé không chịu ngậm ti giảBé không chịu ngậm ti giả, nguyên nhân do đâu?

Bên cạnh những bé háo hức khi được mẹ cho ngậm ti giả thì 1 số bé lại bất hợp tác. Vậy bé không chịu ngậm ti giả vì lý do gì? Cùng theo dõi nội dung tiếp theo dưới đây:

Bé bị “lờn” với núm ti giả

Hãy “cung khi bé cần” đây là điều kiện bố mẹ cần lưu ý khi cho con ngậm ti giả. Ở đây có thể hiểu là, bố mẹ nên cho bé ngậm đúng lúc, đúng thời điểm không nên quá lạm dụng. Bởi bên cạnh những lúc khó chịu, quấy khóc, ngủ không ngon giấc bé cũng sẽ có khi bị đói, mệt, cần thay tã hay phàn nàn vì cơ thể quá nóng, lạnh muốn được bố mẹ dỗ dành. Tuy nhiên, nếu mẹ áp dụng trong những thời điểm trên, núm ti giả cũng không có tác dụng. Sau vài lần không giải quyết được vấn đề, bé cũng sẽ “lờn ti” và từ chối thường xuyên.

Núm vú không phù hợp với bé

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, do vậy chúng sẽ phản ứng rất nhanh với những nhãn hiệu núm vú giả, cứng, mùi hôi hóa chất,...Bên cạnh đó, kích thước và hình dạng cũng rất quan trọng, nếu núm vú giả không đúng với hình dạng khuôn miệng, quá to hoặc quá nhỏ, bé sẽ từ chối ngay lập tức.

Bé không muốn dùng hàng giả

Nếu đã thử bằng mọi cách nhưng bé vẫn không chịu bú núm ti giả, tuyệt nhiên bố mẹ sẽ phải chấp nhận rằng bé không muốn có một vật vì khác khó chịu ngoài vú mẹ trong miệng.

Lưu ý sử dụng núm giả đảm bảo an toàn, vệ sinh cho bé

lưu ý khi cho bé ngậm núm vú giảLưu ý khi cho bé ngậm núm vú giả

  • Chọn loại núm ngậm chất lượng, phù hợp với bé.
  • Cách vệ sinh ti giả cho bé an toàn, sạch vi khuẩn là tiệt trùng bằng nước sôi hoặc máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng.
  • Bế bé với tư thế chuẩn bị cho bú, đổ sữa bột hoặc sữa mẹ vào đầu ti rồi chạm nhẹ vào môi bé, kích thích vị giác giúp bé mở miệng.
  • Trang bị nhiều núm ti giả khác nhau, phòng trường hợp núm bị hư, dính bụi bẩn khó vệ sinh,...
  • Chọn núm theo độ tuổi, size phù hợp tránh gây ra ảnh hưởng đến răng, nướu bé.
  • Chỉ dùng ti giả khi bé không đói, nên cho bé ngậm giữa những bữa ăn.
  • Đừng ép bé ngậm núm vú giả lúc bé chưa sẵn sàng hay không có nhu cầu.
  • Vệ sinh núm giả và thay thế thường xuyên là cách cho bé ngậm núm giả hiệu quả, an toàn.
  • Không cho bé sử dụng núm giả có phụ kiện đi kèm.
  • Tuyệt đối không nhúng núm vào các hóa chất, chất tạo màu tạo mùi, hương hiệu như mật ong,...
  • Không dùng núm ti bình sữa làm núm giả cho bé.


Kết Luận: Qua bài viết chia sẻ trên, Suangoainhap.com phần nào đã giúp bố mẹ giải quyết được thắc mắc xoay quanh chủ đề cách cho bé ngậm núm giả. Hy vọng nội dung là thông tin hữu ích, mẹ có thể áp dụng để chăm sóc bé một cách tốt nhất.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved