Khi nào cần tăng size núm bình sữa? Bé sơ sinh dùng núm size gì?

by Đoàn Mai Thy 20/03/2023

Thay núm ty sữa là công việc mẹ cần lưu ý khi chăm sóc con nhỏ trong giai đoạn bú bình. Bởi lẽ, qua mỗi giai đoạn phát triển, nhu cầu về liều lượng tốc độ sữa ở trẻ là khác nhau. Điều này đảm bảo bé có những bữa ăn ngon, không bị mỏi miệng hay sặc sữa.

 

Vậy khi nào cần tăng size núm bình sữa? Bé sơ sinh dùng núm size gì? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Dấu hiệu cần thay size núm cho bé

Dấu hiệu cần thay size núm cho béDấu hiệu cho thấy mẹ cần đổi size núm bình sữa cho bé

Mọi sản phẩm dù có đắt tiền hay chất lượng cao đều có hạn sử dụng nhất định, điều này áp dụng tương tự với núm ty hay bình sữa cho bé, vì hầu hết các mẫu bình hay ty sữa bé đều được làm từ chất liệu nhựa và silicon. Do vậy, để đảm bảo nguồn sữa chất lượng, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài như môi trường, nhiệt độ, vi khuẩn, virus gây hại. Mẹ cần chú ý đến chất lượng núm ty để kịp thời tăng size cho bé khi thật sự cần thiết. 

 

Một số dấu hiệu cho thấy mẹ cần tăng size núm cho bé là:

  • Bé chưa kịp bú sữa đã tự động chảy thành dòng ồ ạt ra ngoài, trường hợp này cho thấy lỗ thông trên núm quá lớn so với mức bình thường. Mẹ cần thay núm vú mới tránh tình trạng bé sặc sữa.
  • Núm ty có mùi lạ, ngả vàng do chất lượng xuống cấp.
  • Núm vú bị dãn ra , không còn độ đàn hồi khiến trẻ khó bú.
  • Ty bình bú bị dính lại hay phồng ra, phần cao su phồng mềm khi bé bú không chảy sữa.
  • Núm bình sữa bị trầy xước, tưa nứt khiến sữa chảy nhiều hơn với hạn mức khiến bé bị sặc hay ngạt thở.
  • Size núm không còn phù hợp với độ tuổi bé, không đủ cung cấp nhu cầu và tốc độ uống của con.
  • Thời hạn nhà sản xuất khuyến cáo cần thay núm bình sữa cho bé

Khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé?

Khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé?Khi nào cần tăng size núm bình sữa?

Vậy khi nào nên đổi size núm cho bé? Theo khuyến cáo bác sĩ Nhi Khoa, mẹ nên đổi size núm cho bé từ 2 - 3 tháng/ 1 lần. Bởi qua từng giai đoạn, trẻ sơ sinh phát triển trẻ sơ sinh phát triển và thay đổi rất nhanh cả về lưu lượng sữa, khả năng vận động cơ hàm, răng miệng kết hợp với vấn đề đảm bảo vệ sinh. Vậy, mẹ cần nắm rõ size núm ty theo độ tuổi để kịp thời đáp ứng khẩu vị của bé.

 

Lưu ý: 

  • Núm vú cao su có khả năng chịu nhiệt ở 100 độ C, có thể sử dụng trong 3 tháng và nên thay 2 - 3 tháng/ lần.
  • Núm vú silicon được thiết kế với độ co giãn tốt, mềm mại hơn núm cao su có khả năng chịu nhiệt tốt ở 120 độ C, trung bình nên thay 3 tháng/ lần.

Size núm ty theo độ tuổi bé

Size núm ty theo độ tuổi béSize núm ty theo độ tuổi bé

Để đáp ứng nhu cầu thể trạng của bé qua từng giai đoạn phát triển, hiện nay các thương hiệu bình sữa, núm ty cho bé đều thiết kế với nhiều phân loại từ bình sữa cổ rộng, bình sữa chống sặc, bình sữa cổ rộng,...có kích thước, tốc độ chảy đa dạng giúp mẹ lựa chọn dễ dàng. 

 

Mỗi thương hiệu sẽ có cách ký hiệu size núm ty khác nhau có thể được sắp xếp theo size chữ S, M, L hoặc đánh số 1, 2, 3, 4. Do đó, nếu mẹ đang băn khoăn “khi nào nên đổi size núm cho bé” hãy cùng tham khảo độ tuổi và loại size để đưa ra lựa chọn thích hợp:

 

Loại sản phẩm

Size núm cho bé

Đối tượng sử dụng

Núm ty cho bình sữa cổ hẹp

Size S

Bé 0 - 4 tháng

Size M

Bé từ 4 - 6 tháng

Size Y

Bé từ 6 - 9 tháng

Size L

Bé từ 9 tháng trở lên

Núm ty bình sữa cổ rộng

Size SS

Bé sơ sinh

Size S

Bé 0 - 4 tháng

Size M

Bé 4 - 6 tháng

Size L

Bé từ 9 tháng trở lên

Size LL

Bé từ 9 tháng trở lên

Size 3L

Bé từ 15 tháng

Cách chọn size núm ty theo từng độ tuổi bé

Cách chọn size núm ty theo từng độ tuổi bé

bé sơ sinh dùng núm size gì?

Như vậy, nội dung trên đã giúp bố mẹ phần nào giải đáp được câu hỏi “khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé”. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về cách lựa chọn và tốc độ chảy của từng loại size, mẹ cùng theo dõi tiếp những nội dung dưới đây nhé.

Bé sơ sinh dùng núm size gì?

Phần lợi nướu của trẻ sơ sinh còn non yếu, chưa hoàn thiện nên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc sử dụng núm ti. Vì thế, mẹ nên ưu tiên những loại núm ty mềm dạng silicon chuyên dụng giúp bé ăn sữa dễ dàng, tránh tình trạng sặc hay ngạt thở trong lúc bú.

 

Mẹ nên lưu ý chọn núm ty có size SS, S hoặc lý hiệu 0+, 0-3, 0-4 tháng trên bao bì. Đa phần đều được thiết kế lỗ sữa hình tròn, kích thước nhỏ với tốc độ chảy sữa núm ty size SS là 50ml/ 10 phút và size S là 100ml/10 phút.

Núm ty cho bé 2 tháng tuổi

Khi bé được 2 tháng tuổi, mẹ có thể sử dụng núm ty size S hoặc vẫn tiếp tục dùng núm ty cho trẻ sơ sinh. Bên cạnh việc chia theo size, số thì một số thương hiệu khi chia size núm ty sẽ dựa vào số lượng tia sữa. Đối với size S sẽ có 1 - 2 tia sữa.

Núm vú cho trẻ 3 tháng tuổi

Khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé? Giai đoạn bé được 3 tháng là thời điểm quan trọng mẹ có thể nâng size núm ti lần đầu tiên. Thời điểm này bé bắt đầu hoàn thiện cơ thể hình thành nhận thức về việc ăn uống, vận động.

 

Do đó, mẹ nên cân nhắc thay đổi size núm cho bé từ S lên M. Núm ty size M sẽ có kích thước lỗ sữa lớn hơn với 3 tia, tốc độ chảy khoảng 150ml/10 phút.

Núm vú cho trẻ 6 tháng tuổi

6 Tháng tuổi là giai đoạn bé bắt đầu bước vào hành trình ăn dặm cũng như kiểm soát được lực hút cùng lượng sữa đáng kể. Do vậy, mẹ có thể thay đổi size núm ty cho bé từ lên size M hoặc size Y.

 

So với núm ty size M, núm size Y sẽ có lỗ sữa cắt thành hình chữ Y thay thế lỗ hình tròn thông thường và chỉ khi dùng lực hút thì sữa mới chảy ra kể cả khi dốc ngược xuống.

Núm ty cho trẻ trên 9 tháng tuổi

Bước nào thời kỳ 9 tháng tuổi, một số bé đã bắt đầu mọc được 1 - 2 răng lúc này bé ngứa răng, nướu nên thường có thói quen cắn, ngậm núm ty. Đồng thời lượng sữa và tốc độ ăn cũng nhanh hơn. Vậy nên, đây là thời điểm thích hợp để mẹ tăng size núm bình sữa cho bé từ size M, Y lên size L hoặc LL. 

 

Mẹ nên chọn những loại núm có chất liệu cao su, độ bền cao chuyên dụng cho bé 9 tháng tuổi. Với ty size L hoặc LL thì tốc độ chảy lần lượt sẽ là 200ml/10 phút và 200ml/ 5 phút.

Tiêu chí chọn núm ty cho bé khác mẹ cần lưu ý 

Tiêu chí chọn núm ty cho bé khác mẹ cần lưu ý Kinh nghiệm lựa núm ty cho bé theo độ tuổi

Bên cạnh việc giải quyết câu hỏi “khi nào cần tăng size núm bình sữa” để đáp ứng nhu cầu phát triển bé, mẹ cũng đừng bỏ qua các tiêu chí quan trọng khác để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, an toàn và bảo vệ sức khỏe bé khi sử dụng như:

Thương hiệu núm ty nổi tiếng, uy tín

Sản phẩm ty sữa từ thương hiệu nổi tiếng uy tín có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như: Ty ngậm Avent, ty ngậm KuKu, ty ngậm Pigeon,.. Sẽ giúp mẹ yên tâm hơn khi cho bé sử dụng. Đặc biệt mẹ nên tham khảo và chọn mua núm ty cho bé tại các cửa hàng, showroom mẹ và bé chính hãng, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa bé.

Thiết kế, chất liệu núm ty sữa an toàn

Như đã chia sẻ trên, tùy vào giai đoạn phát triển bé mẹ nên thay đổi loại núm ty phù hợp.

 

  • Bé sơ sinh: Ưu tiên ty ngậm có thiết kế liền mảnh, hạn chế các loại ty có tua rua gây nguy hiểm nếu chẳng may bé nuốt phải.
  • Bé trong giai đoạn mọc răng: Nên chọn loại ty silicon dẻo dai, cứng cáp, phù hợp khoang miệng, giúp bé thoải mái khi bú.

Về chất liệu, hầu hết các sản phẩm núm ty đều được làm từ silicon hoặc cao su latex:

  • Silicon: Chất liệu có độ dẻo, không dễ đứt hoặc gây tổn thương cho lợi, nướu bé khi nhai cắn, đảm bảo an toàn không chứa BPA độc hại.
  • Cao su latex: Mềm hơn silicon, không gây dị ứng cho bé tuy nhiên lại có mùi hôi, bé đã có răng nhai cắn dễ bị rách.

Tốt nhất nên chọn những loại ty có van thông khí AVS điều chỉnh áp suất bên trong và ngoài bình sữa, để điều chỉnh lượng sữa giúp bé không bị sặc hoặc đầy hơi khi bú.

Hình dáng núm ti cho bé

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, khi lựa chọn loại núm ti cho bé mẹ cũng nên ưu tiên chọn loại núm ty cổ rộng, có hình dáng giống với bầu vú mẹ bắt mắt thu hút. Vừa giúp mẹ dễ dàng loại bỏ cặn sữa thừa dính trên vành núm đảm bảo khử trùng an toàn sạch sẽ , đồng thời kích thích bé bú ngon miệng.

Phương pháp tăng size núm bình sữa cho bé hiệu quả

Phương pháp tăng size núm bình sữa cho bé hiệu quả

Cách tăng size núm ty cho bé tại nhà

Như vậy câu hỏi khi nào cần tăng size núm bình sữa đã được giải quyết, vậy đâu là phương pháp tăng size an toàn giúp bé hợp tác nhanh chóng? Dưới đây, cùng Suangoainhap.com tìm hiểu về các cách sau:

 

  • Cách 1: Mẹ nên tăng size vào cữ thứ 2 của ngày mới để con làm quen dễ dàng, không vội thay hết các cữ để bé tập làm quen dần. Sau thời gian ổn định mới cân nhắc đến việc cho con bú núm mới ở tất cả các cữ.
  • Cách 2: Mẹ có thể đục thêm lỗ ở núm ty cũ, châm khoảng 2 - 3 lỗ để sữa xuống nhanh hơn. Nếu sau 3 ngày bé đã làm quen với kích thước lỗ sữa/ lượng tia sữa mới thì hãy tăng size núm mới.


Kết Luận: Trên đây là chia sẻ về toàn bộ câu hỏi “khi nào cần tăng size núm bình sữa cho bé” “Size núm ty theo độ tuổi”. Hy vọng nội dung mang lại thông tin hữu ích giúp mẹ an tâm hơn trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Để được tư vấn thêm về những chủ đề liên quan, mẹ đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới, Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved