Cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh theo nhiệt độ đúng chuẩn, bé không hay nóng lạnh

by Đoàn Mai Thy 20/03/2023

Em bé mới lọt lòng thường chưa thích nghi được với môi trường thời tiết bên ngoài, vì thế việc lựa chọn mặc quần áo cho trẻ sơ sinh theo nhiệt độ phù hợp là điều kiện quan trọng giúp bảo vệ trẻ trước những tác động bên ngoài, đồng thời con được thoải mái vui chơi vận động.

 

Vậy cách mặc đồ cho bé sơ sinh như thế nào là đúng? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây!

Cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh theo nhiệt độ

Mặc quần áo trẻ em theo nhiệt độ

Mặc quần áo cho trẻ theo nhiệt độ phòng

Mặc quần áo cho bé theo nhiệt độ phòng

Tùy thuộc vào mỗi vùng địa lý, thời tiết môi trường nhiệt độ là khác nhau, do vậy mẹ cần lưu ý đến quần áo bé mặc thông thoáng, phù hợp với nhiệt độ cơ thể tránh cảm lạnh hay nóng bức. Cụ thể, mẹ có thể tham khảo cách mặc quần có cho bé theo nhiệt độ phòng dưới đây:

 

  • Dưới 16 độ C, lúc này thời tiết khá lạnh mẹ nên chọn những bộ quần áo tay dài, body surf  kèm theo đi tất tay chân và đội mũ ấm cho bé. Lúc ngủ có thể đắp 1 - 2 chăn mỏng để giữ ấm thêm.
  • Nhiệt độ 18 - 19 độ C, mẹ nên chọn cho bé một bộ quần áo ấm tay dài, body đi tất chân để tránh dẫn đến việc cảm lạnh cho bé.
  • Nhiệt độ 21 - 22 độ C, trang phục mẹ chọn có thể là một chiếc áo cộc tay + quần dài và khoác 1 chiếc áo dài tay bên ngoài. Khi ngủ chỉ cần đắp 1 chiếc chăn mỏng là vừa đủ.
  • Nhiệt độ 22 - 23 độ C, 1 bộ quần áo dài và đắp cho bé 1 chiếc chăn mỏng.
  • Nhiệt độ 24 - 25 độ C, mẹ chỉ cần mặc cho bé 1 bộ đồ ngủ cộc tay và đắp kèm theo 1 chiếc chăn mỏng.
  • Nhiệt độ trên  26 độ C, thời tiết lúc này khá nóng, mẹ nên cho bé mặc những bộ đồ ngủ thông thường, chất liệu vải mềm mịn, thoáng mát dễ rút mồ hôi để bé có giấc ngủ sâu.

Tuy nhiên, bên cạnh những gợi ý lời khuyên trên, tùy thuộc vào nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể bé, mẹ cần linh hoạt chuẩn bị thêm nhiều đồ cho bé sơ sinh để thay thế trong lúc cần thiết.

Mặc quần áo cho trẻ khi nằm điều hòa

Trong nhiệt độ điều hòa, mẹ cần cố gắng bảo vệ bé khỏi vấn đề lạnh bụng, chân, tay bởi đây là những bộ phận ảnh hưởng đến dây thần kinh rất nhiều. Đồng thời tránh để bé không bị quá nóng hoặc quá lạnh, đồng thời nên chuẩn bị kèm chăn mỏng đề phòng khi nhiệt độ giảm xuống.

Hướng dẫn cách mặc quần áo cho bé sơ sinh theo mùa

Mặc quần áo cho trẻ theo mùa

Mặc quần áo cho trẻ theo mùa

Mùa hè nên mặc quần áo như thế nào để tránh hăm bẹn con

Trên thực tế, da bé sơ sinh là rất mỏng, non yếu dễ bắt nắng, do vậy khi ra ngoài những cực tím, UV gây lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tế bào da, gây tình trạng cháy nắng hoặc mắc các căn bệnh khác như vàng da, ung thư da,...

 

Lúc này, mẹ cần chú ý che chắn và chuẩn bị đầy đủ những trang phục, phụ kiện cần thiết cho con như nón, khăn, áo chống nắng, tất tay chân, áo dài tay,...để bảo vệ con tốt nhất. Về lựa chọn quần áo sơ sinh mùa bè, mẹ nên chọn chất liệu vải mềm mịn nhẹ, cầm mát tay, có độ thấm hút tốt để tạo cảm giác thoải mái nhất cho bé. Trong đó chất liệu cotton là chất liệu được ưu tiên bởi đặc tính mềm mại, co giãn, thoát mồ hôi nhanh, ngoài ra mẹ có thể chọn quần áo có chất liệu sợi tre, lanh hay lụa mát. 

Cách mặc quần áo cho bé sơ sinh mùa đông tránh bị cảm lạnh

Tùy vào từng địa phương mà thời tiết mùa đông có thể rơi xuống hàng âm độ, do vậy danh sách đồ sơ sinh mùa đông của bé mẹ cần chuẩn bị là những bộ quần áo thun, dài tay, áo khoác, mũ len, tất tay chân, khăn ủ ấm,... được làm từ chất liệu vải nỉ, len dày dặn giúp cơ thể bé không bị cảm lạnh. Hơn nữa, những bộ đồ sơ sinh mềm mại, rộng rãi sẽ giúp bé thoải mái, mẹ thuận tiện hơn khi mặc.

 

Để tránh bé bị cảm lạnh, mẹ có thể áp dụng cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh theo nhiệt độ mùa đông như sau:

Nguyên tắc 4 ấm - 1 lạnh: 4 Vị trí quan trọng cần giữ ấm là bàn tay - lưng - bụng - bàn chân, riêng về phần đầu của bé cần thoáng hơn, nên mẹ chỉ cần đội mũ để che phần thóp cho bé là được.

 

Nguyên tắc 2: Nhiều lớp mỏng hơn 1 lớp dày: Nếu lựa chọn 1 lớp dày duy nhất, bé sẽ không thoải mái và khó vận động, thay vì vậy mẹ hãy chọn nhiều lớp mỏng để che chắn và ngăn cản nhiệt độ bên ngoài tác động cơ thể bé.

 

Ngoài 2 nguyên tắc liệt kê trên, mẹ có thể chuẩn bị cho bé bên trong 2 chiếc áo thun rộng và thêm 1 áo mỏng bên ngoài.

Nguyên tắc khi mặc quần áo cho con mẹ cần lưu ý

Nguyên tắc mặc quần áo cho trẻ theo nhiệt độ

Nguyên tắc mặc quần áo cho trẻ theo nhiệt độ

Dưới đây là 1 số lưu ý khi mặc quần áo cho trẻ theo nhiệt độ mẹ cần lưu ý!

Không tốn quá nhiều thời gian mặc đồ cho bé

Bé mới sinh ra chưa quen với môi trường bên ngoài cộng thêm phần da nhạy cảm non yếu, nên khi thay đồ, mẹ cần thực hiện nhanh chóng để tránh cơ thể bé bị nhiễm lạnh.

 

Nếu vào mùa đông, khi thay đồ mẹ nên bật thêm đèn sưởi để làm ấm cơ thể tránh bé bị nhiễm lạnh hay trúng gió từ thời tiết.

 

Xem thêm: Cách mặc đồ cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

 

Không cho bé mặc đồ khi vừa mới mua về

Quần áo mới mua về thường có rất nhiều bụi bẩn và hóa chất, nên khi mẹ không để ý muốn ướm thử hoặc mặc luôn cho bé sẽ vô tình khiến da bé bị nhạy cảm, tiếp xúc với các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh từ đó dẫn đến tình trạng mẩn ngứa, nổi rôm sảy, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng sức khỏe, hệ hô hấp.

 

Vậy nên, khi mua về mẹ cần giặt sạch sẽ với nước giặt quần áo cho trẻ sơ sinh an toàn, lành tính, kiểm tra kỹ các sợi tơ vải còn vướng, thừa trên quần áo bé. Bởi chúng có thể gây nguy hiểm cứa vào chân tay bé.

 

Tránh mua quần áo được làm sợi hóa học

Mẹ nên tránh mua loại quần áo được làm từ chất liệu hóa học bởi sẽ chứa những chất độc hại ảnh hưởng sắc tố da. Không những vậy, quần áo được may từ sợi hóa học rất khó thấm mồ hôi, bí bách, dễ gây mẩn ngứa, nóng, nổi rôm sảy khiến bé mắc các bệnh về da.

 

Với bé sơ sinh có làn da nhạy cảm, non yếu mẹ nên chọn quần áo có chất liệu mềm mịn, tự nhiên, thân thiện với môi trường, không hút bụ và an toàn với làn da trẻ.

 

Lưu ý về kích cỡ quần áo cho trẻ sơ sinh

Bé sơ sinh có tỷ trọng tăng trưởng rất nhanh, sự thay đổi rất khác biệt qua từng ngày, do đó việc lựa chọn size phù hợp cho bé luôn là bài toán nan giải mẹ luôn đau đầu khi lựa chọn. Dưới đây là gợi ý bảng cân kích cỡ tiêu chuẩn của bé mẹ có thể tham khảo:



BẢNG KÍCH CỠ TIÊU CHUẨN

Cân nặng

Chiều dài

Tuổi

Size (Kích cỡ số)

Từ 2, 8 - 4kg

47 - 55cm

Sơ sinh

1

Từ 4 - 6 kg

55 - 60cm

3 Tháng tuổi

2

Từ 6 - 8kg

60 - 70cm

6 Tháng tuổi trở lên

3

Từ 8 - 10kg

70 - 75cm

9 Tháng tuổi trở lên

4

Từ 10 - 11kg

75 - 80cm

12 Tháng

5

Màu sắc nên tối giản, nên là màu trắng

Mua đồ sơ sinh cho trẻ không nên chọn những bộ trang phục/ phụ kiện có nhiều màu sắc. Tất nhiên, trẻ nhỏ nào cũng thích quần áo sặc sỡ, họa tiết. Nhưng đồ bé mặc thì không nên bởi, quần áo sặc sỡ sẽ chứa nhiều phẩm màu, hóa chất độc hại gây kích ứng, mẩn ngứa da bé. Hoặc nếu gia đình có điều kiện kinh tế, mẹ có thể chọn mua thương hiệu quần áo trẻ em cao cấp nhằm hạn chế vấn đề này.

Hạn chế mua áo ấm bằng len cho bé

Mùa đông mẹ cần mua nhiều đồ sơ sinh ấm áp cho bé, tuy nhiên cần hạn chế quần áo chất liệu len, những sợi len nhỏ rất dễ bay vào mắt, mũi, miệng khiến bé khó chịu và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bé nữa. Mẹ nên chọn mua những chất liệu như chất thun, chất dạ,…


Kết Luận: Trên đây là những thông tin hướng dẫn mẹ cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh theo nhiệt độ phù hợp, an toàn cùng những nguyên tắc mặc đồ quan trọng. Hy vọng nguồn thông tên trên sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, Suangoainhap.com sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bé khỏe, mẹ an tâm!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved