Quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thoải mái, an toàn vừa đầy đủ vừa tiết kiệm

by Đoàn Mai Thy 27/03/2023

Với những sinh linh bé bóng vừa chào đời, sức đề kháng của bé còn non yếu, cơ thể cực kỳ nhạy cảm với môi trường bên ngoài, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Việc lựa chọn quần áo, phụ kiện bao bọc, bảo vệ cơ thể là điều kiện hết sức quan trọng.

 

Bởi nếu chỉ vô tình mua nhầm phải một danh sách quần áo kém chất lượng khi mặc có thể khiến bé bị mẩn đỏ, kích ứng da, dị ứng, cơ thể khó chịu thường xuyên quấy khóc. Vậy quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần chuẩn bị những gì? Trẻ sơ sinh nên mặc đồ liền hay đồ rời? Cùng Suangoainhap.com tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm chọn quần áo cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Kinh nghiệm chọn quần áo cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổiChọn quần áo cho trẻ sơ sinh theo đúng chiều cao, cân nặng

Khi chọn quần áo cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, cần lưu ý một số yếu tố để đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho bé:

Lựa chọn quần áo phù hợp với kích cỡ, cân nặng bé

Tiêu chí đầu tiên bố mẹ cần lưu ý là chọn quần áo phù hợp với kích cỡ, size, cân nặng bé trong từng tuần tuổi. Vì bé sơ sinh còn rất nhỏ, những trang phục vừa vặn sẽ giúp con cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thông thoáng mồ hôi hay mặc sẽ không bị tụt, che chắn bảo vệ được bé.

 

Bé sơ sinh 1 tháng tuổi có kích thước < 55cm và cân nặng từ 2,8 - 4kg mẹ nên chọn quần áo có size số 1.

Chất liệu quần áo

Để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé, việc chọn chất liệu vải mềm mịn, nhẹ dịu là vô cùng quan trọng. Mẹ nên tránh sử dụng quần áo cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có chất liệu dễ gây kích ứng như polyester hay nilon, thay vào đó là các loại vải thiên nhiên như cotton, linen hoặc bamboo. 

 

Chất lượng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bé, do đó, hãy đảm bảo rằng quần áo mua về không bị rách, không có tác nhân gây dị ứng, và được may chắc chắn.

Tránh tác nhân gây kích ứng da

Khi lựa chọn quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, cần tránh những chất liệu dễ gây kích ứng như: Len, lông cừu, da động vật, hoặc quần áo được xử lý bằng hóa chất. Nếu bé sử dụng những bộ quần áo này, chúng có thể làm da của bé bị ngứa, đỏ, và sưng. Điều này không chỉ gây khó chịu cho bé mà còn có thể gây nhiễm trùng nếu bé cào ráy vào những vết kích ứng trên da. 

 

Nhãn dán phía sau, cúc áo kim loại cũng là nguyên nhân gây kích ứng ở trẻ sơ sinh. Để khắc phục tình trạng này, cách đơn giản là mẹ hãy kiểm tra thật kỹ quần áo sau khi mua về và cẩn thận cắt bỏ hoặc lựa chọn quần áo có cúc bấm từ chất liệu an toàn khác.

 

Ngoài ra, lúc giặt quần áo, mẹ cũng nên chú ý chọn những loại nước giặt quần áo cho trẻ sơ sinh chuyên dụng, không có mùi và chất tẩy mạnh vì các hóa chất sản xuất có thể còn sót lại trên quần áo gây mẩn ngứa.

Ưu tiên những trang phục dễ thay

Trẻ trong tháng với những hoạt động ăn ngủ là chủ yếu nên việc tè dầm hay nôn trớ thường xuyên là việc khó tránh khỏi. Do đó, để thay quần áo thuận tiện, nhanh chóng tránh gió lạnh xâm nhập vào cơ thể bé, mẹ nên ưu tiên những trang phục dễ thay để tiện lợi cho việc thay tã, vệ sinh cho bé. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm stress cho cả bé và người chăm sóc. 

Xem thêm: Cách mặc đồ cho trẻ sơ sinh 1 tháng 

Hạn chế quần áo có dây cột, ruy băng

Nên chọn những bộ quần áo không có dây cột, ruy băng hoặc chỉ thừa để tránh các vấn đề về an toàn cho bé. Dây cột hoặc ruy băng dùng để trang trí rất đẹp mắt, nhưng nếu không được thắt chặt, chúng có thể trở thành mối nguy cho bé khiến bị khó thở hoặc gây chấn thương trên da. Quần áo được may sơ sài, nhiều chỉ thừa cũng sẽ gây vướng víu, quấn hoặc siết vào tay chân khiến bé bị đau hoặc chảy máu. Vậy nên, mẹ cần kiểm tra thật kỹ quần áo trước khi cho bé mặc nhé.

Mẫu mã, chất lượng quần áo

Ngoài các lưu ý về kích cỡ, chất liệu sự thuận tiện mẹ khi lựa quần áo cho bé 1 tháng tuổi mẹ nên cân nhắc đến các yếu tố thời tiết, khí hậu, nhiệt độ môi trường đang sống như thế nào. Để chọn lựa được mẫu quần áo phù hợp nhất đồng thời chuẩn bị thêm một vài mẫu áo khoác, đồ mát cho bé vào những khi chuyển mùa.

Quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần mua những gì?

Quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần mua những gìTrẻ 1 tháng tuổi có nên mặc áo cộc tay?

Quần áo mùa hè cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Mùa hè, thời tiết bắt đầu trở nên oi bức, việc lựa chọn quần áo, mũ sơ sinh, bao tay bao chân, áo khoác thế nào để bé thoải mái vô cùng quan trọng. Lúc này, mẹ nên ưu tiên những chất liệu vải thun mỏng, thấm hút mồ hôi tốt để thoải mái vui chơi.

 

Dưới đây là danh sách mẹ có thể tham khảo để chuẩn bị quần áo trẻ sơ sinh mùa hè được tốt hơn:

 

Bodysuit: Bodysuit là loại quần áo được thiết kế như 1 chiếc áo thun được kéo dài đến tận đũng quần và cố định bởi khuy bấm hoặc cài. Đây được xem là trang phục phổ biến nhất cho cả bé gái và bé trai trong những ngày hè oi bức. Lý do là bởi: Sự tiện lợi cho việc đóng bỉm, giữ ấm bụng cho bé, thoải mái dễ cử động. 

 

Romper: Romper baby là sự kết hợp hoàn hảo giữa jumpsuit và quần short, kiểu trang phục có áo liền quần, trong đó tay áo và ống quần được thiết kế với chiều dài có thể ngắn tay hoặc dài tày để phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.

 

Đồ bộ ngắn tay: Đã là bé sơ sinh chắc hẳn sẽ không thể thiếu những bộ đồ ngắn tay với chất liệu cotton 100% cho những ngày hè nóng bức. Mẹ nên chuẩn bị nhiều hơn 10 bộ độ để thay đổi linh hoạt trong trường hợp bé trớ sữa, tè dầm, đại tiện ra ngoài,...

 

Áo phông: Tương tự với đồ bồ ngắn tay, áo phông ngắn tay hoặc dài tay là món đề không thể thiếu đồng thời chứa số lượng lớn trong tủ quần áo của bé. Chúng có tác dụng giữ ấm cơ thể, bảo vệ tay, lưng, bụng bé không bị va chạm trực tiếp xuống chiếu hoặc khăn xô.

 

Lưu ý: Trong điều kiện thời tiết bình thường, thay vì chọn áo phông ngắn tay dài tay mẹ cũng có thể cho pháp bé sơ sinh mặc áo cộc tay (cần hạn chế). Tuy nhiên, nếu bé sơ sinh có sức khỏe yếu, hay khò khè thì không nên cho bé mặc áo tay cộc quá mát mét, bởi việc giữ ấm cơ thể bé là điều rất quan trọng. Đây cũng là câu trả lời cho nội dung “trẻ 1 tháng tuổi mặc áo cộc tay?”.

 

Quần cho bé sơ sinh: Ngoài bodysuit thì áo kết hợp với quần được xem là outfit truyền thống mẹ thường lựa chọn cho bé. Những chiếc quần này được đáp ứng các tiêu chí mỏng, mềm mại, êm ái được sản xuất từ các loại vải cotton, bamboo. Nó có thể là những chiếc quần đùi, quần dài, quần len mỏng, quần legging sơ sinh,...

 

Áo khoác nhẹ: Mới chào đời, da bé sơ sinh còn non yếu chưa quen với môi trường bên ngoài vì vậy, dù trong tháng mẹ cũng nên mặc áo khoác nhẹ để bảo vệ làn da bé. Nên lựa chọn những chiếc áo khoác cài nút, mỏng nhẹ với họa tiết con vật, cây xanh ngộ nghĩnh, dễ thấm hút mồ hôi và rộng rãi để bé thoải mái vận động.

Quần áo mùa đông cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Hạ sinh vào thời tiết mùa đông, mẹ nên chuẩn bị kỹ lưỡng đồ dùng, phụ kiện để giữ ấm cho con tối đa để con không bị cảm lạnh, khò khè. Dưới đây là 4 loại quần áo mùa đông cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mẹ cần note lại để mua sắm cho con:

 

Áo, quần : Đây là trang phục không thiếu khi tiết trời chuyển đông, chúng có tác dụng giữ ấm, bảo vệ cổ họng tránh ho sốt, viêm phổi, lạnh bụng. Thời điểm này, mẹ nên ưu tiên chất liệu cotton mềm mịn, độ dày vừa phải đảm bảo thấm hút mồ hôi tốt mà không gây khó chịu cho bé.

 

Quần đóng bỉm: Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến bé thường xuyên đi tè nếu tích tụ lâu, tràn nước tiểu sẽ dễ khiến con bị lạnh và dẫn đến ho, sốt. Quần đóng bỉm cho trẻ sơ sinh là loại quần có thiết kế đặc biệt để giữ cho bỉm bé luôn vững chắc không bị tràn dịch ra ngoài. Phần mông bé luôn khô ráo, sạch sẽ đồng thời giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Việc sử dụng quần đóng bỉm cũng giúp đơn giản hóa quá trình thay tã cho bé, tiết kiệm thời gian và công sức của các bậc phụ huynh.

 

Bodysuit: Dù là mùa đông hay mùa hè thì bodysuit vẫn là “chân ái” với bé. Bodysuit có thiết kế có nhiều khuy, dây kéo hoặc nút bấm ở phía trước hoặc phía sau, giúp dễ dàng thay đổi và thay tã cho bé. Đồng thời giữ ấm cho bé trong mùa đông, bảo vệ da bé khỏi các tác nhân bên ngoài như gió lạnh hay khí hậu khô hanh.

 

Áo len, áo bông: Áo len và áo bông là những trang phục thường được sử dụng cho bé sơ sinh trong mùa đông để giữ ấm cơ thể, ngăn chặn gió lùa vào ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Khi lựa sử dụng áo len và áo bông cho bé sơ sinh 1 tháng tuổi cần chọn các chất liệu an toàn, không gây kích ứng cho da như cotton hoặc lụa nhân tạo. Bên cạnh đó, cần giặt và lau chùi đồ đạc của bé đúng cách. Ngoài ra, đảm bảo bé không bị quá nóng khi mặc vì có thể làm bé bị khó chịu, đau bụng hoặc gây ra các tác dụng phụ khác đối với sức khỏe của bé.

 

Bên cạnh những quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi trên, dù vào mùa đông hay mùa hè thì mẹ cũng nên trang bị thêm những phụ kiện đi kèm như: Mũ thóp, bao tay, bao chân, khăn xô, khăn ủ ấm, chăn nhẹn,....Tùy vào điều kiện thời tiết, mà bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn chất liệu dày - mỏng khác nhau sao cho phù hợp với nhiệt độ, thể trạng bé. 

Nên mua bao nhiêu quần áo cho trẻ 1 tháng tuổi là đủ?

Nên mua bao nhiêu quần áo cho trẻ 1 tháng tuổi là đủQuần áo cho bé sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Các yếu tố như thời tiết, tần suất giặt đồ và thói quen của gia đình có thể ảnh hưởng đến số lượng quần áo cần thiết cho trẻ sơ sinh trong độ tuổi 1 tháng. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, trẻ cần ít quần áo hơn so với trẻ lớn hơn do chúng cần thay đổi quần áo thường xuyên hơn để giữ cho da dễ chịu và khô ráo hơn.

Dưới đây là số lượng quần áo tương đối bạn có thể mua cho trẻ sơ sinh trong độ tuổi 1 tháng:

  • 5-7 bộ quần áo gồm quần ngắn, quần dài, áo ngắn, áo dài
  • 4-6 bộ áo liền quần
  • 2-3 bộ quần áo mặc ban đêm
  • 2-3 chiếc áo khoác nhẹ và ấm tùy thuộc vào thời tiết
  • 5-7 chiếc khăn xô hoặc khăn tắm
  • 2-3 chiếc mũ để giữ ấm
  • 5-7 đôi bao tay và bao chân để giữ ấm

 

Lưu ý rằng đây là chỉ số tương đối và số lượng quần áo cần thiết. Nếu bé có xu hướng bị nôn trớ, đầy hơi, tần suất tiểu tiện - đại tiện nhiều lần/ ngày, bố mẹ cũng nên có thêm một số bộ quần áo dự phòng để thay thế.

Lưu ý khi chọn mua quần áo trẻ em 1 tháng tuổi

Lưu ý khi chọn mua quần áo trẻ em 1 tháng tuổiKiểm tra kỹ chất lượng vải trước khi cho bé sơ sinh mặc

Bên cạnh những kinh nghiệm và gợi ý quần áo cho bé trai, bé gái 1 tháng tuổi, dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp mẹ lựa chọn trang phục bé phù hợp.

  • Không nên mua quá nhiều quần áo trong tháng cùng một lúc vì thời gian này bé phát triển rất nhanh, dễ bị chật gây lãng phí.
  • Chọn các trang phục có thiết kế xé dán, buộc dây, tránh các cúc áo bằng kim loại khiến da bé bị hằn do cúc áo tì vào.
  • Hạn chế những quần áo màu mè sặc sỡ, nhiều họa tiết vì chứa nhiều phẩm màu gây hại cho làn da bé. Ngoài ra, tránh các loại quần áo đính cườm, hạt, hoa,..dễ khiến bé tò mò và nuốt gây nguy hiểm.
  • Không nên để băng phiến vào quần áo bé, chất này ảnh hưởng tới quá trình oxi hóa khử hồng cầu, phá hủy màng tế bào gây ra các bệnh thiếu máu cấp tính.
  • Tránh mua đồ quá dày khi mặc ở nhà, mẹ chỉ nên mua 2 - 3 mẫu để phòng trường hợp bế bé về nội ngoại hoặc đi tiêm phòng.
  • Xem kỹ hướng dẫn bảo quản sau mác áo.

Mẹo vặt khi giặt quần áo cho bé 1 tháng tuổi

Mẹo vặt khi giặt quần áo cho bé 1 tháng tuổiKhông dùng nước giặt tẩy mạnh giặt quần áo cho bé sơ sinh

Khi giặt quần áo của trẻ 1 tháng tuổi, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  1. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ: Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa dành cho trẻ sơ sinh, đảm bảo rằng chúng không gây kích ứng da và không có hóa chất gây hại. Có thể sử dụng xà phòng baby để giặt.
  2. Giặt tay: Nên giặt tay quần áo của trẻ sơ sinh, tránh giặt máy vì nó có thể làm hỏng vải và làm xù lông áo quần. Nếu bạn phải giặt bằng máy giặt, hãy đặt chế độ giặt nhẹ nhàng.
  3. Sử dụng nước ấm: Nước quá nóng có thể làm co và co rút vải, vì vậy bạn nên sử dụng nước ấm để giặt quần áo của trẻ.
  4. Không sử dụng chất tẩy mạnh: Không nên sử dụng chất tẩy mạnh hoặc chất tẩy oxy để giặt quần áo của trẻ sơ sinh, vì chúng có thể làm hỏng vải và gây kích ứng da.
  5. Không phơi quần áo dưới ánh nắng trực tiếp: Ánh nắng mặt trời có thể làm phai màu quần áo của trẻ và làm hỏng vải. Do đó nên phơi quần áo của trẻ dưới bóng râm.



Kết Luận: Trên đây là nội dung chi tiết quần áo trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Hy vọng bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích giúp mẹ có thêm kinh nghiệm, đưa ra lựa chọn phù hợp an toàn cho làn da bé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, Suangoainhap.com sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bé khỏe, mẹ an tâm!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved