Top 14 dụng cụ ăn dặm cho bé từ 6 tháng tiện lợi, hỗ trợ việc tập ăn tốt nhất

by Đoàn Mai Thy 02/06/2023

Giai đoạn ăn dặm là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình tăng trưởng của trẻ. Bởi đây là thời điểm bé bắt đầu hấp thụ các dưỡng chất khác ngoài sữa mẹ. Nhằm hoàn thiện, đáp ứng sự phát triển cả về khứu giác, vị giác, thị giác và xúc giác. 

 

Vậy để dễ dàng cho việc chế biến thực phẩm cũng như khích lệ bé ăn dặm hiệu quả mẹ nên chuẩn bị những đồ dùng cần thiết nào? Sau đây, hãy cùng Suangoainhap.com tìm hiểu những dụng cụ ăn dặm cho bé 6 - 12 tháng tuổi và kinh nghiệm giúp mẹ chọn được sản phẩm cần thiết, chất lượng tốt, tránh lãng phí tiền bạc.

Dụng cụ ăn dặm cho bé gồm những gì? 7 đồ dùng hỗ trợ bé tập ăn cần thiết

Dụng cụ ăn dặm cho bé gồm những gì? 7 đồ dùng hỗ trợ bé tập ăn cần thiết

Trọn bộ dụng cụ ăn dặm cho bé từ 6 -  12 tháng tuổi

Khi bước vào hành trình ăn dặm, đồ dùng hỗ trợ là những vật dụng thiết yếu giúp bố mẹ chế biến thực phẩm một cách dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng. Bên cạnh đó, đây là khoảng thời gian bé bắt đầu làm quen với thức ăn. Vậy nên để quá trình tập ăn diễn ra hiệu quả, đảm bảo sự phát triển, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vốn còn non nớt, các dụng cụ ăn dặm cho bé cần được chuẩn bị kỹ càng, tuy nhiên không gây lãng phí. 

 

Dưới đây là list danh sách những dụng cụ cho trẻ ăn dặm cần thiết bố mẹ có thể tham khảo:

Thìa, muỗng ăn dặm cho trẻ

Dụng cụ ăn dặm cho bé thiết yếu đầu tiên có thể kể đến là thìa, muỗng ăn dặm cho bé. Lưu ý bố mẹ không nên tận dụng thìa ăn trong gia đình. Lý do là bởi chất liệu không phù hợp, nguy cơ lây lan mầm bệnh từ người lớn chẳng hạn như các bệnh do vi khuẩn HP đường ruột gây ra.

 

Vì thế để đảm bảo, mẹ nên chọn mua các bộ thìa muỗng chuyên dụng thường làm bằng chất liệu silicon với nhiều màu sắc, hình dáng ngộ nghĩnh. Tránh thìa sứ, gỗ, hay inox làm tổn thương đến nướu, răng, lợi hoặc nguy hiểm hơn là bé làm vỡ trầy xước tay chân.

Bát đĩa hỗ trợ bé tập ăn

Tương tự với thìa, muỗng thì bát đĩa là bộ dụng cụ ăn dặm cho bé không thể thiếu. Theo kinh nghiệm, mẹ nên chọn loại bát bằng chất liệu nhựa không chứa BPA, đảm bảo nhẹ, an toàn lại không sợ rơi vỡ.

 

Hoặc có điều kiện, mẹ có thể cân nhắc thêm bát cách nhiệt inox để hạn chế thức ăn nóng, con đụng vào bỏng tay.

 

Bên cạnh đó, bố mẹ đừng quên chọn những thương hiệu đồ dùng ăn dặm cho bé ngộ nghĩnh với nhiều hình dáng màu sắc như: Con thỏ, mèo, ếch, heo, vịt,...Kích thích bé ăn ngon miệng, hào hứng khi ăn.

Yếm - Dụng cụ ăn dặm không thể thiếu cho bé

Giai đoạn 6 - 12 tháng là khoảng thời gian bé còn nhỏ, chưa nhận thức được việc ăn uống gọn gàng hay sạch sẽ nên việc thức ăn bị văng ra ngoài, dây lên khắp mặt, quần áo là điều dễ hiểu. Chưa kể, tâm lý nhiều bố mẹ muốn con tự làm quen, khám phá đồ chơi mới lạ, cho con tự bốc hoặc tự xúc ăn thì việc trang bị yếm là dụng cụ ăn dặm cần thiết giúp quần áo bé được sạch sẽ hơn.

 

Mẹ nên chọn những loại yếm có chất liệu cotton, nhựa mềm mịn, thấm ướt tốt, không quá nóng, bí bách.

Ghé - Dụng cụ ăn dặm cho bé rèn luyện thói quen tập trung, nghiêm túc

Ghé - Dụng cụ ăn dặm cho bé rèn luyện thói quen tập trung, nghiêm túc

Ghế ngồi tập ăn dặm cho con

Ghế ăn dặm là dụng cụ ăn dặm cho bé giúp mẹ rảnh tay cũng như bé học cách ăn tự lập, nghiêm túc với tư thế ngồi thoải mái nhất. Với những em nhỏ đang trong giai đoạn tập bò, trườn, hiếu động không chịu ngồi yên 1 chỗ. Ghế ăn dặm là giải pháp hỗ trợ bé ngồi ngoan ngoãn trong suốt quá trình ăn.

 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại ghế ăn dặm cho bé như ghế nhỏ, ghế cao, ghế ngả đến từ các thương hiệu như Chilux Grow, Fisher Price, Mastela,...Với những chiếc ghế nhỏ gọn, phù hợp với từng độ tuổi bé, bố mẹ có thể dễ dàng cho bé ngồi ăn chung với gia đình vừa không tốn quá nhiều thời gian vừa giúp bé quan sát được các cử chỉ và bắt chước theo thói quen ăn uống của mọi người.

Khay đựng đồ ăn nhiều ngăn cho bé

Đây là đồ dùng cần thiết với những bé đã có hệ tiêu hóa ổn định, dung nạp được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Thay vì phải chuẩn bị cồng kềnh nhiều chén, đĩa, bát để đựng thức ăn, giờ đây bố mẹ có thể lựa chọn khay đựng thực phẩm nhiều ngăn chuyên dụng. Điều này đồng thời giúp bé cảm thấy thích thú, kích thích trẻ ăn ngon miệng, dễ dàng cảm nhận được mùi vị của từng loại thực phẩm từ đó tăng khả năng nhận biết khứu giác, vị giác.

 

Hiện nay, khay đựng đồ ăn nhiều ngăn bằng nhựa là sản phẩm được ưu tiên và phổ biến được đông đảo bố mẹ bỉm sữa lựa chọn.

Cốc uống nước - dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng không thể thiếu

Dụng cụ ăn dặm cho bé gồm những gì? Ngoài những list được liệt kê trên thì cốc uống nước cũng là vật dùng cần thiết không thể thiếu. Bởi ngoài quá trình tập ăn cần bổ sung nước đều đặn thì mẹ cũng nên cho bé uống thêm nước trái cây. Chưa kể, vì một lý do nào đó bé không thích bú bình, hút hộp mà chỉ thích tự cầm cốc.

 

Với những em nhỏ chưa uống được vành cốc, mẹ nên chọn những cốc có mỏ vịt, cốc gắn ống hút để bé uống nước dễ dàng hơn.

Khăn, giấy ăn là dụng cụ ăn dặm cần thiết cho mỗi bữa ăn

Tương tự với yếm, trong quá trình ăn dặm bé sẽ không tránh khỏi việc rơi vãi, dây bẩn lên quần áo. Vậy nên mẹ cần chuẩn bị khăn hoặc giấy ăn để tiện vệ sinh, lau chùi cho bé.

 

Khi chọn mua khăn, giấy ăn, bố mẹ nên ưu tiên những loại khăn xô mềm mịn, vừa tiết kiệm vừa an toàn cho bé, tránh việc lau chùi làm tổn thương bề mặt da của con.

7 Dụng cụ chế biến đồ ăn dặm cho bé tiện lợi, mẹ nấu ăn nhanh

7 dụng cụ chế biến đồ ăn dặm cho bé tiện lợi, mẹ nấu ăn nhanh

Bộ dụng cụ nấu ăn dặm cho bé không thể thiếu, chế biến thực phẩm dễ dàng hơn 

Bên cạnh danh sách những dụng cụ ăn dặm cho bé, dưới đây là list những dụng cụ chế biến thức ăn mẹ cũng cần trang bị.

Cốc nấu cháo cho bé trong quá trình ăn dặm

Đây là dụng cụ nấu cháo cho bé ăn dặm, mang đến những món cháo, súp thơm ngon giàu dưỡng chất. Với sự trợ giúp của sản phẩm này, mẹ chỉ cần chuẩn bị các loại thực phẩm sau đó cho vào nồi cơm điện nấu cùng với cơm của gia đình. Thành phần thu được chính là cháo chín nhuyễn tuy nhiên vẫn giữ nguyên hương vị dưỡng chất, mẹ lại tiết kiệm được thời gian. 

Dụng cụ nghiền thức ăn cho bé ăn dặm

Bé giai đoạn đầu của ăn dặm thức ăn cần được nghiền hoặc xay mịn, nhỏ nên việc sắm 1 chiếc máy, dụng cụ nghiền thức ăn là rất cần thiết. Thiết bị này sẽ giúp mẹ chế biến dễ dàng, nhanh chóng đặc biệt là với các bé ăn dặm truyền thống hoặc kiểu Nhật.

 

Kinh nghiệm khi mua dụng cụ ăn dặm cho bé là nên chọn những loại máy xay có nhiều lưỡi, máy nghiền có nhiều chế độ để đảm bảo kích thước, dung tích, liều lượng thức ăn cho bé vừa đù phù hợp với từng giai đoạn tuổi.

Nồi hấp đồ ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi

Nồi hấp đồ ăn dặm là sản phẩm dùng để hấp, hâm nóng lại các thực phẩm như rau củ, thịt, cá,...Hay chế biến các món ăn đơn giản, ít dầu mỡ, thanh đạm giúp bé tiêu hóa khỏe, mẹ tiết kiệm thời gian đồng thời vẫn giữ được độ tươi ngon, hàm lượng dưỡng chất.

Dụng cụ rây cháo cho bé ăn dặm mẹ cần sắm

Dụng cụ rây cháo cho bé ăn dặm mẹ cần sắm

Bộ rây cháo cho bé ăn dặm

Trong giai đoạn đầu của quá trình ăn dặm, hệ tiêu hóa của bé còn rất non yếu nên thức ăn của trẻ được xay nhuyễn để bé dễ tiêu hóa, không bị mắc nghẹn hay bị hóc.

 

Kinh nghiệm là mẹ nên chọn dụng cụ rây cháo cho bé ăn dặm tùy theo giai đoạn tháng tuổi, sẽ có nhiều kích thước 12cm, 14cm, 16cm (đường kính của rây,  lưới mắt rây) để đảm bảo bé hấp thụ tốt dinh dưỡng có trong thức ăn.

Cân định lượng nguyên liệu thức ăn

Trẻ nhỏ với hệ tiêu hóa còn yếu kém, việc dung nạp thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn hoặc ít hơn cũng đủ làm bé gặp các vấn đề về dạ dày.

 

Do vậy với những ai lần đầu làm bố mẹ, chưa tự tin vào khả năng định lượng của mình, hãy nên chuẩn bị 1 chiếc cân định lượng nguyên liệu. Điều này giúp mẹ nấu ăn nhanh chóng đảm bảo bé tiếp nhận đủ lượng dưỡng chất.

Hộp trữ thức ăn trữ đông cho bé có nắp đậy

Với những bố mẹ bận rộn không có nhiều thời gian, trong mỗi lần sơ chế thức ăn, mẹ có thể chuẩn bị nhiều hơn 1 chút, để trữ sẵn cho ngày hôm sau. Lúc này, hộp trữ thức ăn sẽ có chức năng bảo quản nguyên liệu trên ngăn đá. Khi tới bữa mẹ chỉ cần lấy ra và nấu. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn định định lượng được khẩu phần ăn của bé dễ dàng, hợp lý hơn.

Cốc và muỗng định lượng lượng thức, nước uống cho bé

Nếu có điều kiện hơn, mẹ có thể trang bị thêm cốc/ muỗng - bộ dụng cụ ăn dặm cho bé để việc đong đếm thức ăn được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, công việc nấu ăn hoàn toàn mang tính chất tương đối, vì thế yếu tố này hoàn toàn không bắt buộc. Mẹ có thể dùng dùng thìa cà phê, muỗng ăn chuyên dụng của bé để ước lượng dựa trên thể trạng và thói quen ăn hàng ngày của bé.

Xem thêm:  19 Thực đơn cháo dinh dưỡng cho bé biếng ăn, chậm tăng cân, kích thích bé ăn ngon miệng - đủ dưỡng chất

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng

Mẹ cần lưu ý gì khi chọn mua trọn bộ dụng cụ ăn dặm cho bé

Chất liệu bộ dụng cụ ăn dặm cho bé ăn toàn

Mỗi bữa ăn, bé thường có xu hướng cầm nắm, ngậm chặt thức ăn trong miệng hoặc vứt đồ dùng nên thủy tinh và sứ là những vật dụng mẹ nên loại trừ khi lựa chọn đồ dùng ăn dặm cho bé. Bố mẹ nên ưu tiên những vật liệu khó vỡ như gỗ, silicon, nhựa với thành phần an toàn, không chất độc hại như BPA - chất gây tổn thương đến não bộ, rối loạn hệ thần kinh hoặc bệnh lý khác.

 

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chọn những thương hiệu đồ dùng cho bé uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, với mức giá bán phải chăng phù hợp với điều kiện kinh tế.

Kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, ngộ nghĩnh.

Kiểu dáng và màu sắc cũng là yếu tố mẹ cần lưu ý khi chọn mua dụng cụ ăn dặm cho bé. Những vật dụng ngộ nghĩnh với gam màu bắt mắt, đáng yêu sẽ giúp bé thích thú hơn trong bữa ăn, giống như việc đang vui chơi với các bạn nhỏ. Từ đó cũng kích thích khả năng nhận thức, phát triển trí não của bé.

Kích thước phù hợp với từng giai đoạn tháng tuổi của bé

Như đã chia sẻ trên, các vật dụng bố mẹ không nên dùng cho cho bé. Bởi những món đồ có kích thước quá lớn sẽ cản trở việc ăn uống, bé bị nghẹn, hóc hoặc tổn thương đến răng miệng.

 

Kết: Trên đây là toàn bộ list dụng cụ ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi cùng với những kinh nghiệm lựa chọn quý báu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bố mẹ để bé có hành trình ăn dặm hiệu quả và thú vị nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, Suangoainhap.com sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bé khỏe, mẹ an tâm!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved