Trẻ mấy tháng thì địu được? Cách địu bé an toàn và lưu ý khi sử dụng

by Đoàn Mai Thy 10/04/2023

Địu được xem là món vật dụng hữu ích giúp mẹ rảnh tay, thoải mái trong việc chăm sóc, đưa đón bé khi đi chơi, đi học, tiêm phòng,...Đồng thời tạo không gian thoải mái để bé vận động, ngắm nhìn thế giới xung quanh.

 

Tuy nhiên, “Trẻ mấy tháng thì địu được” “Trẻ mấy tháng thì địu đi xe máy được?” vẫn là câu hỏi thắc mắc của nhiều bố mẹ. Dưới đây, cùng Suangoainhap.com tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ cùng những lưu ý hướng dẫn sử dụng địu cho bé đúng cách, an toàn nhé!

Trẻ mấy tháng thì địu được?

Trẻ mấy tháng thì địu được?Bé mấy tháng có thể dùng địu

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực Nhi Khoa, trẻ sơ sinh trên 2 tháng tuổi là có thể sử dụng địu được. Tuy nhiên, lúc này cơ thể bé chưa thật sự hoàn thiện, vùng đầu cổ còn khá yếu nên chỉ dùng được các loại địu trợ lực có tư thế bế nằm với phần đỡ cổ và gáy chắc chắn đảm bảo không ảnh hưởng tới xương cổ và cột sống của trẻ.

 

Vậy bé mấy tháng thì ngồi địu được? Sau khi bé đã hoàn thiện và phát triển hệ xương khớp trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể thay đổi chuyển sang địu ngồi cho bé. Khác với địu trợ lực, địu ngồi giúp bé thoải mái quan sát thế giới xung quanh, vận động với nhiều tư thế khác nhau như: Nằm, ẳm, bế sau lưng, bế trước ngực,...Tuyệt nhiên, điều này vẫn đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến hệ xương khớp bé.

 

Bắt đầu giai đoạn từ 10 tháng tuổi trở lên, bố mẹ có thể địu bé sau lưng hoặc trước ngược di chuyển xa bằng các phương tiện như xe đạp, xe máy, xe ô tô,...

Lợi ích từ việc sử dụng địu?

Tương tự với các vật dụng hỗ trợ quá trình chăm sóc bé, địu là đồ dùng cần thiết giúp mẹ giải quyết những vấn đề:

  • Giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian ẵm bồng con, linh hoạt trong những công việc thường ngày, có thể vừa chăm sóc con vừa làm nhiều việc cùng lúc.
  • Bé quấy khóc, mẹ có thể ôm bé cho vào địu rồi vỗ về lúc này bé sẽ đỡ khó chịu, mẹ cũng không bị mỏi tay vì phải bế quá lâu.
  • Địu ôm bé vào lòng mẹ giúp bé đỡ căng thẳng, an tâm và thoải mái hơn.
  • Một số loại địu cao cấp cấp có thiết kế đai định hình hỗ trợ bé phát triển xương cột sống, tránh các biến dạng cột sống và sọ.

Với những công dụng tuyệt vời trên, chắc hẳn mẹ đã phần nào giải đáp được câu hỏi “có nên cho trẻ sử dụng địu?” “Trẻ mấy tháng thì địu được”. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng hay sử dụng quá sớm là điều không nên. Bởi điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương cột sống, chấn thương vùng cổ gây nhiều biến chứng như: Cong vẹo, gãy đốt sống, đột tử,...

 

Bên cạnh đó, theo khuyến nghị từ chuyên gia, bố mẹ chỉ nên địu trẻ dưới 11kg bởi mỗi loại địu đều được thiết kế với số lượng cân nặng tối đa nhất định. Khi địu quá nặng sẽ dễ gây khó chịu cho cả mẹ và bé.

Địu cho bé có những loại nào?

Địu cho bé có những loại nào?Có mấy loại địu cho bé?

Hiện nay trên thị trường có nhiều phân loại địu cho bé, trong đó loại địu phổ biến nhất có thể kể đến là:

  1. Địu võng: Là chiếc địu vải được vòng qua đầu và đeo trên vai. Địu thiết kế như chiếc võng mini phù hợp với bé sơ sinh có thể điều chỉnh tăng giảm size tùy thích.
  2. Địu vải: Hay còn gọi là địu trợ lực có thiết kế lưng chữ M, chân chữ C phù hợp cho bé sơ sinh từ 0 - 4 tháng tuổi. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi “Có nên dùng địu vải cho trẻ sơ sinh không? “Trẻ mấy tháng thì địu được”?
  3. Địu ngồi: Là loại địu cho bé thông dụng nhất hiện nay được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau phù hợp có trẻ hoàn thiện và phát triển hệ xương khớp với khớp cổ linh động trong độ tuổi từ 6 tháng tuổi trở lên. Với những mẹ đang thắc mắc “bé mấy tháng có thể dùng địu ngồi được” hay “trẻ mấy tháng thì địu đi xe máy được” Thì đây là lời giải đáp.

 

Xem thêm: Nên mua địu ngồi hay địu trợ lực cho bé? Ưu - nhược điểm từng loại

Hướng dẫn cách đeo địu cho bé đúng cách, an toàn, thoải mái nhất

Hướng dẫn cách đeo địu cho bé đúng cách, an toàn, thoải mái nhấtCách đeo địu cho bé an toàn

Theo bác sĩ Phan Văn Tiếp (Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi - Viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM) cho biết, mặc dù sử dụng địu là giải pháp hữu ích hỗ trợ mẹ trong quá trình chăm sóc bé. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết địu trẻ đúng cách, an toàn khiến ngày càng nhiều trẻ nhỏ gặp các vấn đề về cột sống.

 

Giúp mẹ giải quyết nỗi lo trên, dưới đây là cách đeo địu cho bé an toàn được tổng hợp từ kinh nghiệm nuôi dạy con cũng như lời khuyên từ chuyên gia.

Giữ cho bé được thở

Đối với những bé sơ sinh, cách địu bé an toàn đầu tiên mẹ cần lưu ý là địu bé với tư thế thoải mái, ngửa mặt ra bên ngoài, chắc chắn mũi bé không bị ép vào lồng ngực mẹ hoặc địu. Điều này giúp tránh nguy cơ bé bị ngạt thở, khó chịu, quấy khóc.

 

Đồng thời để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, mẹ nên vệ sinh mũi bé sạch sẽ và lưu ý giữ không cho cằm bé chạm vào ngực bạn ít nhất 2 ngón tay. Đến giai đoạn bé lớn đã kiểm soát được đầu và cổ, mẹ nên đặt bé quay sang một hướng má chạm ngực để tránh làm bé ngạt thở.

Ngăn không cho bé trượt ra ngoài

Trường hợp khi địu bé bị ngã từ độ cao từ ngực mẹ xuống là điều khó tránh khỏi và rất nguy hiểm. Do vậy, khi địu trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh mẹ nên quan sát thường xuyên tránh bé trượt ra khỏi địu. 

 

Trường hợp di chuyển bằng phương tiện, bạn nên cẩn trọng dùng một tay ôm bé vào lòng di chuyển chậm với mức có thể. Hoặc không, hãy luôn chú ý điều chỉnh tư thế bé sao cho an toàn và chắc chắn nhất.

 

Trường hợp nếu bạn phải nhặt 1 thứ gì đó, thay vì cúi khom lưng xuống, hãy hạ thấp phần hông kèm 1 tay ôm bé, nhờ đó bé được giữ thẳng đứng mà không gặp nguy hiểm.

Giữ bé bằng một hoặc cả hai tay khi địu

Với những bố mẹ lần đầu địu bé hay chưa quen sử dụng địu, hãy dành thời gian đọc kỹ hướng dẫn sử dụng test thử trước để đảm bảo an toàn cho bé.

 

Khi địu mẹ nên giữ bé bằng một hoặc cả hai tay, tránh trường hợp bé trượt ra khỏi địu hay các khóa dây buộc địu có vấn đề. Theo thời gian khi đã quen dần, chắc chắn an toàn bạn có thể địu bé tự do mà không cần phải sử dụng tay giữ.

Hỗ trợ phần cổ và đầu của bé đúng cách

Như những chia sẻ từ câu hỏi trẻ mấy tháng thì địu được trên, có thể thấy bé sơ sinh 2 tháng tuổi đã có thể sử dụng được. Tuy nhiên, lúc này phần cổ sau gáy bé còn rất yếu chưa tự giữ đầu mình nên cần sự hỗ trợ từ bố mẹ.

Bảo vệ phần hông trẻ sơ sinh

Sau 4 tháng đầu đời là giai đoạn bé bắt đầu phát triển về hệ xương khớp, do vậy mẹ cần đặc biệt quan tâm về phần hông, đầu gối, khớp tay để bé có thể tự do thoải mái vận động.

Lưu ý khi sử dụng địu cho bé và cách lựa chọn địu phù hợp

Lưu ý khi sử dụng địu cho bé và cách lựa chọn địu phù hợpKinh nghiệm lựa địu cho bé an toàn, chất lượng

Để đảm bảo an toàn cho bé trong suốt quá trình sử dụng, khi lựa chọn và địu cho bé mẹ cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cho bé khi sử dụng. Trước khi ra quyết định, mẹ cần tham khảo kỹ các thương hiệu địu cho bé chất lượng, uy tín, chất liệu an toàn đảm bảo thoáng khí, thấm hút tốt.
  • Lựa chọn địu có thiết kế như miếng giá đỡ nhằm bảo vệ phần đầu bé tránh bị ngửa cổ ra.
  • Dựa trên kích thước, cân nặng, chiều cao, tư thế địu mẹ nên chọn loại phù hợp cho bé yêu.
  • Trước khi sử dụng, mẹ cũng nên kiểm tra kỹ các đường may, nút thắt, mắc cài xem có gặp vấn đề gì không.
  • Thời gian địu bé không nên quá 2 tiếng, bởi sẽ gây khó chịu, mỏi cho cả mẹ và bé.
  • Trường hợp di chuyển bằng phương tiện mẹ nên địu bé sau lưng, che chắn kỹ càng tránh bé gặp gió lạnh hay nắng gắt ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Kết Luận: Trên đây là toàn bộ nội dung câu hỏi “Trẻ mấy tháng thì địu đượcBé mấy tháng có thể dùng địu ngồi?”  Hy vọng những kiến thức bổ ích cùng cách đeo địu cho bé đúng chuẩn, an toàn thoải mái sẽ là nền tảng giúp mẹ chăm sóc bé được tốt và an tâm hơn. Nếu bố mẹ còn bất kì câu hỏi nào liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại lời nhắn ở phần bình luận, Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bé khỏe, mẹ an tâm!

 

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved