Có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên? Cách vệ sinh bình sữa sau mỗi lần bú?

by Đoàn Mai Thy 17/05/2023

Tiệt trùng bình sữa đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Quá trình này thường được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng nước sối, lò vi sóng, máy tiệt trùng, thuốc tẩy,... Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên hay không? Có làm ảnh hưởng hay đến chất lượng hay phóng tích những hóa chất có hại. Hãy dành ra 5 phút, cùng Suangoainhap.com tìm hiểu chi tiết câu trả lời qua nội dung chia sẻ dưới đây.

Mục Lục

Có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên?

Có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên
Tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày?

Tiệt trùng bình sữa thường xuyên là một vấn đề mà nhiều bà mẹ quan tâm. Tuy nhiên, không cần phải làm sạch sâu hoặc tiệt trùng bình sữa của trẻ sau mỗi lần sử dụng.

 

Trong quá trình sản xuất, bình sữa và các thành phần của nó đã được tiệt trùng bằng phương pháp hiện đại, nhằm loại bỏ vi khuẩn và vi sinh vật gây hại. Do đó, mẹ không nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên bởi điều này có thể gây ra những tác động không mong muốn, gây biến dạng và phóng thích những hóa chất có hại. 

 

Ngoài ra, vi khuẩn có thể tồn tại trong môi trường xung quanh. Vì vậy, việc tiệt trùng bình sữa hàng ngày cũng không đảm bảo hoàn toàn loại bỏ hết vi khuẩn. Thay vào đó, việc giữ vệ sinh tốt cho bình sữa và đảm bảo vệ sinh cá nhân là điều quan trọng. Bố mẹ nên rửa sạch bình sữa sau khi sử dụng bằng nước ấm và xà phòng, sau đó để khô tự nhiên hoặc sử dụng máy sấy. Hãy đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với bình sữa và khi chuẩn bị thức ăn cho bé.

 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, khi bé đang bị bệnh hoặc có hệ miễn dịch yếu, tiệt trùng bình sữa có thể được khuyến nghị để đảm bảo an toàn tối đa. Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể và áp dụng giải pháp tiệt trùng bình sữa đúng cách.

 

Xem thêm: Khi nào cần tăng size núm bình sữa? Size núm ty theo độ tuổi bé?

Tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày?

Tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày
Có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên?

Để đảm bảo an toàn và vệ sinh bình sữa của bé, sau mỗi lần bú, bố mẹ nên rửa sạch bình sữa ngay lập tức để ngăn ngừa vi trùng và vi khuẩn tích tụ. Sử dụng nước ấm pha xà phòng và bàn chải để cọ rửa kỹ các bộ phận trong bình, sau đó để khô tự nhiên trong không khí.

 

Đặc biệt, các máy rửa bát có chu trình rửa nước nóng và khử trùng sẽ là giải pháp hiệu quả để mẹ tiệt trùng bình sữa cho bé. Hãy đặt bình sữa vào giá trên cùng và đặt núm vú vào rổ đựng các bộ phận nhỏ.

 

Tùy theo tình trạng sức khỏe của bé, CDC khuyên rằng vệ sinh bình sữa là rất quan trọng đối với trẻ suy giảm hệ miễn dịch, sinh non hoặc bé nhỏ hơn 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với trẻ lớn hơn và khỏe mạnh, tiệt trùng hàng ngày không mang lại lợi ích đáng kể. Bố mẹ chỉ cần vệ sinh đúng cách các bộ phận của bình sữa sau mỗi lần sử dụng. 

Có nên tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi?

Có nên tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi
Có nên tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi?

Để nối tiếp nội dung có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên không, Suangoainhap.com sẽ giúp bố mẹ giải đáp thêm câu hỏi có nên tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi? Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi vốn là giải pháp truyền thống, tiện lợi, đơn giản mà không mất quá nhiều thời gian, công sức. 

 

Để áp dụng giải pháp này, bố mẹ cần thực hiện theo quy trình các bước:

  1. Tháo rời các bộ phần bình sữa như ti núm, nắp đậy, thân bình và đặt vào nồi.
  2. Đổ lượng nước vừa đủ ngập các bộ phận, đảm bảo không có bọt khí bên trong.
  3. Đun sôi nước, đảo qua đảo lại trong 3 - 5 phút.
  4. Để nước nguội và cẩn thận gắp các bộ phận của bình sữa ra.
  5. Đặt tất cả lên tấm thảm khô sạch hoặc lau bát đĩa. Để khô trong không khí hoặc sử dụng máy sấy.

Tiệt trùng bình sữa ở nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?

Theo các chuyên gia, đối với các phương pháp tiệt trùng bình sữa đơn giản, phổ biến như luộc bằng nước sôi, lò vi sóng, hoặc sử dụng các máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng. Nhiệt độ tiệt trùng bình sữa thích hợp là trên 100 độ C. Có nghĩa là sau khi đun nước sôi ở mức 100 độ các mẹ không nên tắt bếp ngay mà đun thêm khoảng 1- 5 phút nữa mới tắt bếp.

Phương pháp tiệt trùng bình sữa đúng cách khác

Phương pháp tiệt trùng bình sữa đúng cách khác
Tiệt trùng bình sữa đúng cách

Trong quá trình chăm sóc bé yêu, tiệt trùng bình sữa đóng vai trò cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh và tránh nguy cơ nhiễm trùng. Nếu không tiệt trùng đúng cách, các vi khuẩn và vi sinh vật gây hại có thể tồn tại trong bình sữa và gây hại cho sức khỏe của bé. Ngoài các phương pháp tiệt trùng truyền thống, những phương pháp tiệt trùng hiện đại đang trở nên phổ biến và tiện lợi hơn.

Sử dụng lò vi sóng

Một phương pháp phổ biến để tiệt trùng bình sữa là sử dụng lò vi sóng. Bạn có thể đặt bình sữa đã rửa sạch vào lò vi sóng và đặt chế độ tiệt trùng. Lò vi sóng sẽ tạo ra sóng điện từ để diệt vi khuẩn và vi sinh vật gây hại có thể tồn tại trong bình sữa.

Khử trùng bằng thuốc tẩy

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tiệt trùng bình sữa đúng cách với thuốc tẩy cần thực theo các bước:

  1. Hòa 2 thìa cà phê chất tẩy trắng không mùi vào khoảng 4 lít nước.
  2. Nhúng hoàn toàn các bộ phận của bình sữa vào dung dịch chất tẩy trắng, đảm bảo dung dịch thấm vào các lỗ trên núm ngậm và không có bọt khí.
  3. Ngâm các bộ phận trong vòng 2 phút. 
  4. Khi hoàn thành quá trình ngâm, lấy các bộ phận của bình sữa ra khỏi dung dịch chất tẩy trắng. Không cần rửa lại bằng nước, vì việc rửa lại có thể gây nguy cơ tái nhiễm vi khuẩn. Đồng thời, chất tẩy trắng còn sót lại trên bộ phận sẽ tự tan rã khi chúng khô.

Cách tiệt trùng bình sữa bằng máy UV

Cùng với sự phát triển của công nghệ, các máy tiệt trùng chuyên dụng đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ huynh. Nhờ tính tiện lợi, hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian. Máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng mang đến những công dụng nhất định như:

  1. Khoang tiệt trùng rộng rãi, có thể chứa từ 5-6 bình sữa và các núm ti cùng lúc.
  2. Máy được thiết kế linh hoạt để phù hợp với tất cả các loại bình có cổ rộng, bình sữa chống sặc,...
  3. Chức năng hâm sữa và tiệt trùng sấy khô hoạt động độc lập.

Cách sử dụng:

Bước 1: Mở cửa máy tiệt trùng.

Bước 2: Đặt các bộ phận bình sữa vào bên trong từng ngăn phù hợp. Hướng phần miệng bình sữa lên trên.

Bước 3: Đóng cửa máy, cắm nguồn điện.

Bước 4: Chạm nút và chọn các chế độ chức năng. Khởi động.

Bước 5: Sau khi đã tiệt trùng xong, máy sẽ tự động ngắt và thông báo hoàn thành. Mẹ có thể sử dụng ngay hoặc bảo quản bên trong máy khử trùng.

Sai lầm thường gặp khi tiệt trùng bình sữa cho bé

Sai lầm thường gặp khi tiệt trùng bình sữa cho bé
Tiệt trùng bình sữa ở nhiệt độ quá cao

Việc tiệt trùng bình sữa cho bé là bước quan trọng trong việc bảo đảm sự an toàn và sức khỏe cho bé. Tuy nhiên, không ít bố mẹ vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến khi thực hiện quy trình này. Những sai lầm đó góp phần tạo ra môi trường không an toàn và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trong tương lai.

Không thay nước tiệt trùng bình sữa

Để tăng hiệu quả tiệt trùng máy tiệt trùng bình sữa, bà mẹ cần thay nước sau mỗi lần sử dụng và sử dụng nước lọc, nước ấm hoặc nước đóng chai để làm sạch. Tránh sử dụng nước máy vì nó có thể chứa chất gây ô nhiễm. Nước máy thường là nước cứng, có thể để lại lớp muối trong bình sữa. Bằng cách sử dụng nước lọc, bạn giảm nguy cơ tích tụ cặn bẩn và muối trong bình sữa, đảm bảo tiệt trùng an toàn và hiệu quả. 

Dùng bình sữa, máy tiệt trùng từ nhựa BPA

Để chọn một máy tiệt trùng bình sữa tốt, hãy lựa chọn nhựa PP hoặc ABS cao cấp, tránh nhựa chứa BPA vì chúng dễ tách ra dưới tác động của nhiệt độ. Bình sữa cũng nên chọn chất liệu tương tự để tránh sinh ra các chất độc hại khi vệ sinh ở nhiệt độ cao. Núm ty bằng cao su cũng không nên tiếp xúc với nước nóng để tránh biến dạng và phóng thích các hóa chất có hại.

Thời gian tiệt trùng quá lâu

Sau khi tiệt trùng, mẹ nên lấy bình sữa ra khỏi máy và đảm bảo máy luôn được đóng nắp. Không nên để thời gian quá lâu tránh làm hỏng bình. Tuân thủ theo quy trình sử dụng máy sẽ giúp bảo vệ sức khỏe bé yêu được tốt hơn.

Không vệ sinh bình sữa trước khi tiệt trùng

Máy tiệt trùng bình sữa không đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại. Hãy nhớ rửa sạch bình sữa trước khi đặt vào máy.

Sau khi bé bú, hãy rửa kỹ bình sữa, nắp, núm vú, muỗng và các vật dụng liên quan trước khi tiệt trùng. Sử dụng nước ấm hoặc nước rửa chén thiên nhiên an toàn cho bé.

Cần dùng mới khử trùng

Như đã đề cập ở nội dung “có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên” cách tốt nhất để giữ vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho bé là nên vệ sinh bình sữa sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, một số trường hợp mẹ vô ý để bình sữa bé đã dùng rồi quá lâu, không vệ sinh. Điều này gián tiếp khiến các vi khuẩn sẽ tích tụ ngày càng nhiều trong bình sữa. Bởi vi khuẩn có tốc độ lây lan rất nhanh, nên khi mẹ không dùng bình cho con một ngày thôi, cũng đủ để vi khuẩn xâm chiếm, lây lan khắp bình. Nên dù không sử dụng, mẹ vẫn nên khử trùng bình sữa cho bé 1 lần/ ngày để đảm bảo vi khuẩn được loại bỏ hết nhé.

Bảo quản bình sữa sau khi tiệt trùng

Ngay khi tiệt trùng bình sữa xong, mẹ đừng quên bảo quản những vật dụng này ở những nơi khô ráo, an toàn. Mẹ nên giữ cho bình sữa, núm vú khô rồi mới đậy nắp cất đi. Ngoài ra, tránh phơi hoặc để những chỗ bụi bặm, dầu mỡ, nơi có nhiệt độ cao.

Một số lưu ý khi vệ sinh và bảo quản bình sữa cho bé

Một số lưu ý khi vệ sinh và bảo quản bình sữa cho bé
Thay núm ti bình sữa cho bé 3 tháng/ lần

Bên cạnh những câu hỏi liên quan như có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên hay tiệt trùng bình sữa đúng cách, bố mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau khi vệ sinh và bảo quản bình sữa cho bé, cụ thể:

  1. Mẹ nên thay núm ti 3 tháng/ lần hoặc 6 tháng/ lần với bình sữa để đảm bảo vệ sinh và chất lượng sản phẩm tốt nhất.
  2. Trong quá trình vệ sinh, tiệt trùng bình sữa nếu mẹ thấy bình có bất kỳ vấn đề dấu hiệu rạn, nứt, đổi màu, biến dạng. Hãy thay sản phẩm khác để tránh vi khuẩn tích tụ vào bình.
  3. Sử dụng bình sữa có khả năng chịu nhiệt tốt, để tránh trường hợp bị biến dạng khi tiệt trùng.
  4. Mẹ nên chọn những loại bình sữa có kiểu dáng, kích thước phù hợp với độ tuổi bé.
  5. Tiệt trùng bình sữa mỗi ngày theo số lần bé bú. Chẳng hạn trẻ bú 5 lần/ ngày, thì phải tiệt trùng bình sữa 5 lần trước khi sử dụng cho những lần kế tiếp.
  6. Bình sữa sau khi tiệt trùng nên bảo quản trong tủ lạnh để đảm bảo vệ sinh.
  7. Lưu ý khi chọn bình thủy tinh, nên xem kỹ thành phần, nhà sản xuất vì một số loại bình có chứa chì rất gây hại cho sức khỏe trẻ.

 

Kết Luận: Trên đây là toàn bộ nội dung có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên và những câu hỏi liên quan. Hy vọng bài viết chia sẻ thông tin hữu ích giúp mẹ có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong cách chăm sóc và phòng chống bệnh liên quan đường ruột, hô hấp, dinh dưỡng ở trẻ. Nếu còn bất câu hỏi liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới, Suangoainhap.com sẽ giải đáp nhanh chóng. Thân chào!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved