Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh với 4 bước đơn giản và những lưu ý cần biết

by Đoàn Mai Thy 13/12/2022

Việc tắm cho trẻ sơ sinh có công dụng làm sạch da và kích thích sự lưu thông máu trong cơ thể, có lợi cho các cơ quan trong như hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa của trẻ. 

Tuy nhiên tắm thế nào cho đúng và không gây ảnh hưởng tới làn da mỏng manh của trẻ? Cùng Sữa Ngoại Nhập tìm hiểu cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng cách và những lưu ý cần biết trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh với 3 bước cần chuẩn bị

Các bước chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ sơ sinh

Các bước chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ sơ sinh

Trước khi áp dụng các phương pháp tắm cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần chuẩn bị kỹ các bước sau:

  • Chuẩn bị dụng cụ: Hai chậu tắm,  (2 chậu nước ấm, nhiệt độ khoảng 37 độ C), 1 khăn xô nhỏ, 1 khăn tắm sạch, sữa tắm cho trẻ sơ sinh, quần áo cho trẻ, tã sạch, cồn 70 độ, nước muối sinh lý 0,9%.
  • Chuẩn bị cho bé: Ba mẹ tiến hành xoa nhẹ toàn thân trẻ để giúp lưu thông máu, và giúp trẻ làm quen với việc chuẩn bị tắm.
  • Chuẩn bị khu vực tắm: Chọn nơi kín gió (không bật máy lạnh, điều hòa, quạt gió), nếu thời tiết lạnh cần có đèn sưởi giúp tăng nhiệt độ không khí. Thời gian tắm lý tưởng cho trẻ là gần trưa hoặc giữa buổi chiều.

Tổng hợp 4 bước tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

4 bước tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng cách

4 bước tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng cách

Thao tác tắm cho trẻ sơ sinh phải nhanh thời gian tắm chỉ nên từ 4-5 phút, có thể tắm thả (toàn bộ cơ thể bé) hoặc tắm từng phần cho trẻ theo các bước sau:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh với 4 bước

Bước 1: Người tắm bé (ba mẹ, ông bà, người thân…) cần phải vệ sinh tay sạch sẽ. Pha nước đủ ấm (~ 37 độ C) và cho sữa tắm vào chậu nước ấm thứ nhất.

Ngoài sữa tắm thì ba mẹ có thể tắm cho bé bằng các loại nước lá nhưng nước phải đảm bảo sạch bằng cách rửa lá và đun sôi để nguội.

Bước 2: Cởi quần áo bé, cởi tã lót và tiến hành xoa nhẹ toàn thân cho trẻ. Sau đó vệ sinh rốn: lau sạch rốn và thấm khô bằng cồn 70 độ.

Bước 3:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh - Trường hợp tắm thả: 

  • Cần có chậu tắm và chậu tráng người cho trẻ. Ba mẹ nhúng khăn xô vào chậu nước ở bước 1, làm mềm khăn. 
  • Tắm cho trẻ theo thứ tự như sau: lau cổ và hõm nách, lau lòng bàn tay, phần ngực, bụng, lưng, sau đó đến đùi, mông (chú ý các nếp lằn mông và đùi) và bàn chân. Tiếp đến vệ sinh bộ phận sinh dục rồi lau xuống phần hậu môn. 
  • Tráng lại người cho bé bên chậu nước âm thứ 2. 
  • Tắm xong lau khô người cho bé, nếu rốn bị ướt làm khô bằng cồn 70 độ, mặc áo, quấn tã cho bé. 
  • Tiếp sau đó gội đầu lau vùng tai cho bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh - Trường hợp tắm từng phần: 

  • Trường hợp bé yếu hay đang bị ốm hoặc thời tiết quá lạnh nên tắm từng phần cho bé. Ví dụ bé sốt hoặc cảm lạnh ba mẹ chỉ cần vệ sinh bộ phận sinh dục, mông đùi và thay tã mới cho bé. 
  • Chú ý khi lau không làm ướt rốn đã làm sạch. 
  • Lau xong cho bé làm khô người ngay, mặc quần áo mới vào, quấn tã, ủ ấm người. 
  • Khi bé đang bệnh ba mẹ nên hạn chế gội đầu cho bé.

Bước 4: Vệ sinh vùng mắt cho bé: ba mẹ dùng gạc sạch thấm nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý lau mắt cho bé từ khóe mắt đến đuôi mắt, mỗi bên sử dụng một gạc khác nhau không nên dùng chung gạc. Sau khi lau nhỏ nước muối sinh lý vào mắt và mũi cho bé. Nên thực hiện hàng ngày dự phòng nhiễm khuẩn mắt cho bé.

>>> Xem thêm: Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

 

Lưu ý: 

  • Chú ý đến rốn của trẻ: Khi tắm cho trẻ sơ sinh cần chú ý rốn của của bé nếu rốn bị sưng đỏ, chảy máu, chảy mủ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám. Thực hiện đầy đủ theo các bước và thứ tự vệ sinh các vùng trên cơ thể cho bé. 
  • Tư thế tắm cho bé: Ngồi thoải mái trên một chiếc ghế thấm. Bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu bé nằm gọn trong lòng bàn tay và lưng nằm trên cánh tay. Phần mông của trẻ được đặt lên đùi của mẹ.
  • Cách rửa mặt cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn: Dùng khăn mềm thấm nước ấm, vắt khô rồi nhẹ nhàng lau mặt, lau mắt, sống mũi, tai, cổ cho bé.
  • Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn: Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa của bàn tay trái bịt lỗ tai của trẻ để tránh nước có thể vào tai bé trong quá trình tắm gội. Dùng tay phải gội đầu cho trẻ bằng cách xoa nhẹ nhàng để lấy đi những tế bào chết có trên da bé bằng nước ấm, sau đó dùng khăn lau khô tóc bé.
  • Cách tắm toàn thân cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn: Cởi quần áo, tã giấy ra khỏi người bé. Cho bé vào thau tắm, tắm toàn thân cho trẻ bằng sữa tắm. Khi tắm các mẹ cần chú ý vệ sinh sạch vùng kín, bẹn, khủy tay, khủy chân, mông, nách…
  • Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn: Trong trường hợp áp dụng cách tắm cho trẻ sơ sinh này mẹ cần tắm cẩn thận và tuyệt đối không để nước rơi vào cuống rốn của bé nhằm tránh nhiễm trùng.

>>> Xem thêm: Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

 

Chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi tắm

Những lưu ý chăm sóc cho trẻ sơ sinh sau khi tắm ba mẹ nên biết

Những lưu ý chăm sóc cho trẻ sơ sinh sau khi tắm ba mẹ nên biết

  • Sau khi tắm cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên quấn bé vào khăn và thấm khô người bé từ đầu xuống chân kể cả bộ phận sinh dục, mông đùi.
  • Nhỏ 1 giọt nước muối sinh lý vào mắt, mũi của bé. Nhỏ vào miếng rơ lưỡi, rơ lưỡi cho bé.
  • Dùng tăm bông lau khô vành tai bé.
  • Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào tăm bông vệ sinh xung quanh cuống rốn.
  • Mặc tã cho bé, tránh tã cọ sát vào rốn.
  • Mặc quần áo, xoa chút dầu tràm vào 2 tay bạn rồi chà lại vào người bé ở lồng ngực và lưng, lòng bàn tay, bàn chân. Mang bao tay, bao chân vào cho con. Ôm con vào lòng để con được ấm áp.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần nắm được thời điểm tắm cho bé thích hợp nhất là trước khi ngủ hoặc sau khi ăn 1 – 2 tiếng. Việc này sẽ tránh việc trẻ bị trớ và giúp bé ngủ ngon và sâu hơn.

Nếu chưa quen với việc tắm cho bé, các mẹ có thể chỉ cần lau người để bảo vệ làn da non nớt của con. (nhờ hộ lý hoặc người có chuyên môn để biết cách tắm cho trẻ sơ sinh thế nào là phù hợp và an toàn).

Không nên tắm cho trẻ nhiều lần trong ngày, kể cả mùa hè. Vào mùa đông mẹ có thể tắm cho bé 4 – 5 ngày một lần. Những ngày không tắm, mẹ nên lau sạch người cho bé. Thời gian tắm không được kéo dài quá 7 phút. Khi ba mẹ tắm cho trẻ sơ sinh, việc trò chuyện với trẻ cũng là cách làm tăng tình cảm mẹ con thêm gắn bó.

Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng cách tắm cho trẻ sơ sinh

 

Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng các cách tắm cho trẻ sơ sinh

Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng các cách tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ sơ sinh giờ nào tốt nhất?

Thực tế cho thấy, không có nghiên cứu khoa học nào trả lời chính xác cho câu hỏi trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ. Việc này sẽ tùy theo giờ giấc sinh hoạt của gia đình hoặc của trẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhi khoa khuyên: ba mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc có ánh nắng mặt trời ấm áp. Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất là vào khoảng 10 – 11 giờ sáng hoặc từ 15 – 16 giờ/ hàng ngày. Không nên tắm quá lâu, chỉ từ 4 – 5 phút cho mỗi lần tắm đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Ngoài ra, ba mẹ cũng không nên chọn tắm cho bé khi bé đang đói hoặc sau khi bé bú xong. Điều này rất dễ khiến bé dễ quấy khóc, không chịu hợp tác. Còn nếu tắm sau khi bé mới bú sẽ khiến dễ bị nôn trớ thức ăn.

Nếu trẻ đang bị ốm hay vừa mới ốm dậy, mẹ cũng không nên tắm cho bé. Thay vào đó, mẹ có thể dùng khăn ấm lau quanh người bé.

Nước tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là hợp lý?

Nước tắm cho trẻ sơ sinh trong khoảng 37-38 độ là hợp lý. Ba mẹ hãy luôn kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cùi chỏ hoặc mặt trong của cổ tay trước khi tắm cho bé sơ sinh tại nhà. Nước tắm cho trẻ sơ sinh nên ở khoảng 37-38 độ C. 

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên đổ trước khoảng 5cm nước ấm vào chậu tắm, sau đó tiếp tục đổ chầm chậm nước ấm lên cơ thể bé trong suốt quá trình tắm để tránh cảm giác lạnh. Theo nghiên cứu, mực nước trong chậu cao vừa khỏi tầm vai của bé sẽ có tác dụng giữ ấm và đem lại sự thoải mái tối đa. 

Ngoài ra, trong quá trình áp dụng các cách tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà, ba mẹ cũng nên: Chuẩn bị tất cả các dụng cụ tắm cần thiết và để sẵn để sau khi tắm, bạn có thể mặc đồ ngay. Hãy chắc chắn đóng các cửa phòng để phòng trở nên ấm áp, con không bị cảm lạnh. Sử dụng sữa tắm dịu nhẹ phù hợp với làn da em bé và liều lượng ít.

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày không?

Trẻ sơ sinh tắm mấy lần 1 tuần? Trẻ sơ sinh không cần phải tắm quá thường xuyên mà chỉ khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, miễn là bé được vệ sinh tốt những khu vực như mặt, cổ, miệng, tay chân và bộ phận sinh dục hàng ngày.

Lợi ích của việc tắm cho trẻ sơ sinh là gì?

Ngoài mục đích làm sạch cơ thể bé. Việc áp dụng các cách tắm cho trẻ sơ sinh còn có thể có những lợi ích như:

  • Gắn kết tình cảm giữa bé và người thân: Khi bạn tự tay tắm cho con, bé sẽ có thể nghe những lời yêu thương dỗ dành, từ đó cảm nhận được tình cảm của bố mẹ
  • Cho con làm quen dần với nước và tắm rửa: Việc cho con làm quen dần với môi trường nước, qua đó phần nào nuôi dưỡng sở thích học bơi của bé ngay từ khi con rất nhỏ.
  • Dỗ dành em bé: Việc được tắm trong một chiếc bồn nhỏ sẽ giúp trẻ sơ sinh thư giãn nếu như con đang cảm thấy khó chịu.

Lưu ý: Khi trẻ sơ sinh lớn hơn một chút, bạn có thể tắm cho bé trong bồn tắm lớn và đừng quên tắm nắng cho bé hằng ngày để bé được hấp thụ vitamin D giúp xương cứng cáp.

 

Kết

Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh với 4 bước đơn giản, ba mẹ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Thành thạo các bước tắm sẽ khiến việc tắm trẻ trở nên nhẹ nhàng, bé sẽ vui vẻ mỗi khi được tắm. Từ đó, giúp trẻ cảm thấy thoải mái và các cơ quan trong cơ thể trẻ được kích hoạt, lưu thông. 

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved