9 Cách cai sữa cho bé 2 tuổi tại nhà an toàn, khoa học, không nước mắt

by Đoàn Mai Thy 20/04/2023

Sau thời gian dài “nghiện sữa” và quen với ti mẹ, việc cai sữa cho bé là bước chuyển quan trọng giúp bé phát triển tự lập, thích nghi dần với việc không có mẹ thường xuyên bên cạnh đồng thời tập trung ăn uống đa dạng hơn. 

 

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến con cảm thấy khá hụt hẫng, quấy khóc và mè nheo. Vậy cách cai sữa cho bé 2 tuổi trong hòa bình không nước mắt là gì? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu mẹo nhỏ sau đây!

Mục Lục

Cai sữa cho bé là gì?

Cai sữa cho bé là gì?
Kết thúc thời gian bú sữa mẹ ở trẻ

Cai sữa là quá trình bé ngưng bú mẹ bắt đầu hấp thu đa dạng các nguồn dinh dưỡng khác.

Đây là giai đoạn mà bạn nhỏ nào cũng phải trải qua, tùy thuộc vào độ tuổi cai sữa và mức điều chỉnh từ chính cơ thể bé mà bố mẹ cần sự kiên nhẫn và thời gian là khác nhau.

Nên cho con bú tối thiểu bao lâu?

Nên cho con bú tối thiểu bao lâu?
Mẹ nên cho bé bú tối thiểu 6 tháng đầu

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trường Cao đẳng Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (American College of Obstetricians and Gynecologists) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics – AAP) khuyến khích mẹ nên cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Trong trường hợp bất khả kháng, mẹ không có sữa cho bé nên sử dụng thay thế bằng sữa công thức và tuyệt đối không bổ sung nước trái cây khác. 

 

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Hinh, Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vàng cho sự khởi đầu của trẻ, có tác dụng tối ưu cân bằng dưỡng chất cần thiết như Protein, Lipid, Carbohydrate, Oligosaccharide, kháng thể, vitamin khoáng chất, Enzyme và hormone giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng hỗ trợ bé khỏe mạnh, hoàn thiện phát triển theo thời gian.

 

WHO cũng khuyến khích mẹ nên cho bé bú sữa mẹ sớm nhất là 1 giờ sau khi sinh. Trãi qua 6 tháng đầu khi bé đã bắt đầu hoàn thiện và cứng cáp hơn cần bổ sung thực phẩm ăn dặm tạo tiền đề quá trình phát triển về sau.

Khi nào nên cai sữa cho bé?

Khi nào nên cai sữa cho bé?
Giai đoạn nên cai sữa cho bé

Trước khi tìm hiểu chi tiết câu hỏi “cách cai sữa cho bé 2 tuổi”, mẹ hãy cùng tham khảo xem đâu là thời điểm thích hợp để thực hiện việc này nhé.

Không có một quy định cụ thể về thời điểm quyết định cai sữa cho bé. Thời gian sớm hay trễ sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng, thể trạng thực tế của trẻ, điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Mẹ có thể cân nhắc những cột mốc bước chuyển dưới đây để cai sữa cho bé.

 

  • Giai đoạn bé gần 1 tuổi có thể tự ngồi thẳng: Đây là lúc hệ thần kinh cũng như hệ xương khớp bé bắt đầu hoàn thiện và cứng cáp hơn. Như vậy, nếu rời xa sữa mẹ bé vẫn có thể sự trang bị sức đề kháng tốt để chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Giai đoạn bé đang bập bẹ nói: Lúc này hệ thần kinh của bé đã phát triển mạnh mẽ, các giác quan như thị giác, thính giác, vị giác đã hoàn thiện và cảm nhận được. Nên mẹ hoàn toàn có thể cai sữa cho bé và bổ sung sữa công thức ngoài.
  • Giai đoạn bé 1, 5 đến 2 tuổi: Thời điểm thích hợp được các bác sĩ khuyến cáo nên cai sữa cho trẻ. Bởi thời điểm này hệ tiêu hóa bé đã hoàn thiện và phát triển mạnh, có thể ăn được cơm, cháo, yến, rau, củ, quả, thực phẩm bổ sung khác,...Nên hoàn toàn có thể tham gia vào bữa cơm gia đình.
  • Giai đoạn bé 2 tuổi rưỡi: Cơ thể bé đã cứng cáp bắt đầu với những bước đi dài, chạy hoặc leo cầu thang. 

Cách cai sữa cho bé 2 tuổi tại nhà an toàn, khoa học bé không quấy khóc

Cách cai sữa cho bé 2 tuổi tại nhà an toàn
Cách cai sữa đêm cho trẻ 2 tuổi

Trải qua thời gian dài làm quen với ti mẹ, vì thế để cai sữa cho bé là điều khó khăn, mẹ nên tiến hành từ từ, nhẹ nhàng dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Điều này giúp bé đỡ quấy khóc, khó chịu hay cảm thấy hụt hẫng.

Một số mẹo cai sữa cho bé 2 tuổi mẹ có thể áp dụng như:

1. Bỏ cữ hoặc rút ngắn thời gian cho bú mỗi lần

Bằng cách này, bố mẹ có thể bỏ qua 1 - 2 cữ bú của bé trong ngày hoặc rút ngắn ½  đến ⅓ thời gian bú ở mỗi cữ xem trẻ có phản ứng gì không. Thay vào đó, hãy bổ sung thêm sữa công thức hoặc các thực phẩm ăn dặm lành mạnh như nước hoa quả, váng sữa, trái cây,..Việc làm này sẽ giúp bé có đủ thời gian thích nghi với những thay đổi, đồng thời nguồn sữa trong cơ thể mẹ cũng giảm đi mà không làm cho vú bị căng sữa, viêm nhiễm trùng.

 

Lưu ý: Với cách này mẹ không nên cắt cữ sữa đêm hoặc cữ bú trước khi ngủ bởi dễ khiến bé quấy khóc, khó chịu, mè nheo không chịu ngủ.

2. Trì hoãn và đánh lạc hướng bé

Tương tự với cách bỏ cữ, mẹ hãy thử trì hoãn và đánh lạc hướng bé để cố gắng cắt giảm số lần bú.

Thay vì tự nguyện, mẹ có thể đánh lạc hướng bé bằng một hình ảnh, bài hát, món đồ chơi, câu chuyện hay bất cứ thứ gì khiến bé tập trung, tò mò.

3. Tăng cường thực đơn ăn dặm cho bé

Nhằm giảm dần vai trò sữa mẹ trong chế độ dinh dưỡng của bé, mẹ có thể áp dụng cách cai sữa cho bé 2 tuổi như sau:

 

Thực đơn ăn dặm khoa học, giàu dưỡng chất: Mẹ cần xây dựng thực đơn ăn dặm với nhiều món ngon và bổ dưỡng từ các nhóm chất như: Đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đồng thời tăng thêm bữa phụ để con nạp đủ năng lượng trong ngày như: Sữa chua, váng sữa, trái cây, men vi sinh,...Từ đó giúp giảm tần suất bú mẹ.

4. Cai sữa cho bé 2 tuổi hiệu quả với ti giả

Bên cạnh những mẹo cai sữa cho bé 2 tuổi hiệu quả trên, mẹ có thể áp dụng ti giả để kìm hãm thói quen, đánh lừa cảm giác thèm ti mẹ ở trẻ, bởi đôi khi không phải do đói bụng hay thèm sữa mà bé chỉ thích ngậm ti mẹ để đùa nghịch hay cảm thấy an toàn.

 

Tuy nhiên, để phát huy hết tác dụng và cải thiện vấn đề cai sữa mẹ nên lưu ý cách cho bé ngậm núm giả đúng chuẩn, an toàn. Tránh trường hợp con ngậm ti giả sai cách khiến bé gặp các vấn đề về răng miệng, hô hấp như: Bị móm, răng mọc lệch, nhiễm trùng tai,...

5. Cách cai sữa cho bé bằng sự giúp đỡ từ bố và người thân

Thay vì cứ mãi chăm sóc ôm ấp bé hằng ngày, mẹ hãy tập cho bé thói quen vui chơi bên bố hoặc ông bà. Chẳng hạn như: 

  • Để ý bé nhiều hơn vào ban ngày, hướng dẫn bé đọc sách, xếp hình hay cùng đi dạo ở công viên, siêu thị,...
  • Ru bé ngủ vào mỗi buổi sáng chiều.
  • Cho bé ăn mỗi khi mẹ vắng nhà hoặc mẹ ngồi bên nhưng bố vẫn là người cho ăn chính.

Đây là cách cai sữa cho bé 2 tuổi dễ dàng mà ít gây áp lực cho mẹ.

6. Hóa trang bầu ngực mẹ 

Hóa trang bầu ngựa là kinh nghiệm cai sữa cho bé 2 tuổi từ dân gian truyền lại. Mẹ có thể “makeup” bầu ngực xấu xí bằng cách bôi nhọ nồi, tô son, dán mặt nạ đắp, dùng băng keo đen dính lại, lấy chỉ dây thừng buộc đầu ngực,...Sau vài lần thấy xấu xí và tránh xa sẽ giúp bé cai sữa hiệu quả.

 

Lưu ý: Mẹ không nên sẽ những hình ảnh khiến bé sợ hãi, ám ảnh khiến ảnh hưởng tâm lý tối ngủ bé rất dễ nằm mơ và quấy khóc.

7. Bôi chất đắng/ cay/ chua lên bầu ngực mẹ

Cách cai sữa đêm cho bé 2 tuổi khác mẹ có thể áp dụng là bôi chất đắng/ cay/ chua lên ti khiến bé cảm giác lạ mùi, từ chối bú. 1 số mẹo tham khảo như:

  • Bôi dầu gió lên đầu ti mẹ.
  • Thoa chanh, cam, quýt, tắc lên bầu ngực.
  • Thoa nước mướp đắng, rau đắng hoặc dùng thuốc đắng cloxit lên đầu vú.

8. Sử dụng tỏi để cai sữa cho bé

Tỏi là thực phẩm bám mùi rất nặng, do đó khi mẹ sử dụng nhiều sẽ khiến dòng sữa tiết ra có mùi hôi, bé bú vào sẽ lập tức nhận ra mùi khác lạ từ đó nhả ra ngay. Tuy nhiên, thay vì ăn sống mẹ có thể chế biến chung với món ăn, say nước uống để cai sữa cho bé hiệu quả nhé.

9. Cách cai sữa dân gian với thức uống thảo dược

Việc ngừng cho bé bú ti là giai đoạn giúp bé hấp thu thêm nhiều dưỡng chất, mẹ thêm nhàn rỗi tập trung vào vấn đề tài chính. Tuy nhiên, để trải qua thời gian này, mẹ phải chịu cảm giác ứ sữa, căng bầu ngực, sốt cao vài ngày thậm chí kéo dài trong 3 - 4 tuần. 

 

Để hạn chế tình trạng này, mẹ cần trữ sữa những bình sữa vắt hoặc sử dụng thức uống thảo dược để giảm bớt lượng sữa tiết ra.

Một số loại thảo dược như:

  • Lá bạc hà cay, hoa lài, lá ngải đắng, ngò tây, lá dâu tằm, lá tía tô, lá lốt, trà xô thơm...Giúp giảm khả năng tiết sữa, bé bú hồi lâu sinh ra chán nản không muốn ti.
  • Trường hợp bầu ngực căng tức, mẹ hãy dùng khăn thấm nước nóng chườm lên hoặc hơ nóng miệng cốc - chai miệng rộng úp vào bầu ngực. Hơi nóng lan tỏa sẽ làm giảm đau nhức nhanh chóng.

Lưu ý khi cai sữa cho bé

Lưu ý khi cai sữa cho bé
Mẹo cai sữa cho bé 2 tuổi

Trên đây là những cách cai sữa cho bé 2 tuổi hiệu quả được truyền lại từ kinh nghiệm dân gian, hiện đại. Mẹ có thể tham khảo để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mẹ cần lưu ý đến vấn đề sau:

  • Không nên cai sữa cho bé trong thời tiết nắng nóng, chuyển mùa, gió bắc.
  • Tuyệt đối không cai sữa trong trường hợp bé đang bị ốm, biếng ăn dẫn, vấn đề sức khỏe dẫn đến tâm lý ảnh hưởng khó thích nghi.
  • Đảm bảo bé luôn được cung cấp đủ dưỡng chất trong quá trình cai sữa.
  • Mẹ cần có sự kiên trì, nhẫn nại thực hiện từ từ tránh khiến bé bị sốc, hụt hẫng điều này chỉ làm bé khó hợp tác thời gian cai sữa diễn ra lâu hơn.

Mẹo chăm sóc mẹ và bé trong quá trình cai sữa

Mẹo chăm sóc mẹ và bé trong quá trình cai sữa
Kinh nghiệm cai sữa cho bé 2 tuổi

Mẹo chăm sóc mẹ:

  • Trong quá trình cai sữa, ngực mẹ sẽ gặp các vấn đề căng tức, đau nhức nên để giảm tình trạng này mẹ có thể sử dụng túi chườm lạnh, massage ngực, uống thuốc giảm đau hay dùng máy hút sữa để hút bớt lượng sữa ra ngoài...
  • Bên cạnh đó, bổ sung dinh dưỡng cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

Mẹo chăm sóc trẻ:

  • Thay thế sữa tốt cho bé 1 - 3 tuổi trong quá trình cai sữa.
  • Bổ sung thêm các bữa ăn phụ, xây dựng thực đơn ăn dặm phong phú, lành mạnh, đủ nhóm chất.
  • Theo dõi cân nặng, chiều cao bé có sự thay đổi quá nhiều không trong giai đoạn này.
  • Cắt sữa từ từ không ồ ạt, không ép con ăn, đặt ra các quy luật trên bàn ăn để dần hình thành thói quen cho bé.

Thời điểm không nên áp dụng cách cai sữa cho trẻ

Thời điểm không nên áp dụng cách cai sữa cho trẻ
Không nên cai sữa cho bé 2 tuổi khi bé đang bị dị ứng

Nếu bé gặp 1 trong các trường hợp dưới đây, mẹ tuyệt đối không nên cai sữa cho bé:

 

Dị ứng: Sữa mẹ giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh như dị ứng sữa bò, eczema, thở khò khè,...Do vậy mẹ cần kiểm tra tình trạng sức khỏe bé để áp dụng những cách cai sữa và thời điểm phù hợp.

Sức khỏe: Nếu bé đang bị bệnh, gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, răng miệng, hô hấp, mẹ nên hoãn quá trình cai sữa cho bé.

 

Kết Luận: Cách cai sữa cho bé 2 tuổi hoàn toàn không khó, việc quan trọng là mẹ cần kiên trì áp dụng linh hoạt phương pháp để đem lại hiệu quả, an toàn cho bé. Hy vọng nội dung là những chia sẻ hữu ích giúp mẹ có thêm kiến thức chăm sóc bé tốt hơn. Để được tư vấn thêm về những chủ đề liên quan, mẹ đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới, Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

 

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved