Bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy, táo bón? Mẹ nên xử lý thế nào

by Đoàn Mai Thy 20/03/2023

Sữa Aptamil Úc là dòng sữa công thức nổi tiếng với thành phần có chứa nhiều lợi khuẩn - Bifidobacterium breve M-16V, hàm lượng DHA cao và hỗn hợp GOS/FOS 9:1 hỗ trợ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa triệu chứng gây táo bón.

 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy khiến nhiều mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân là do thành phần sữa hay thể trạng của bé? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục ở bài viết này nhé!

Dấu hiệu nhận biết bé uống sữa Aptamil bị tiêu chảy

Bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảyBé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy

Khi thay đổi hay bắt đầu làm quen với sữa Aptamil, tất nhiên cơ thể bé sẽ có phản ứng khác biệt, tiêu biểu là tình trạng tiêu hóa và đi ngoài. Vì thế mẹ cần nhận biết các dấu hiệu để xác định bé có bị tiêu chảy do đổi sữa không nhé:

  • Bé đang đi ngoài bình thường, khi uống sữa Aptamil Úc trong tuần đầu thì phân lỏng, số lần đi ngoài tăng lên.
  • Trong phân bé có máu, dấu hiệu bất thường khi bé bị tiêu chảy.
  • Bé có biểu hiện nôn trớ sau bữa ăn.
  • Bé nổi phát ban, mẩn đỏ hoặc mề đay trong quá trình đổi sữa ngay tuần đầu tiên.
  • Vấn đề hô hấp có những biểu hiện như khó thở, đờm trong mũi, ho, khò khè, ho khan là phản ứng của bé khi bị dị ứng với protein có trong sữa.
  • Bé từ chối, quấy khóc khi uống sữa Aptamil.

Bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy, nguyên nhân do đâu?

Bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy, nguyên nhân do đâu?Lý do khiến bé uống sữa Aptamil bị đi ngoài?

Sữa Aptamil Úc hay còn được nhiều mẹ ưu ái với cái tên “sữa rau”. Lý do bởi tính thanh mát của loại sữa bột này. Thành phần sữa Aptamil Úc có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột Bifidobacterium breve M-16V,  hàm lượng DHA cao và hỗn hợp GOS/FOS 9:1 hỗ trợ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa triệu chứng gây táo bón. Mặc dù vậy, cũng có những trường hợp các bé sử dụng sữa Aptamil có triệu chứng bị táo bón, tiêu chảy ở nhiều mức độ khác nhau. Vậy nguyên nhân do đâu?

 

Cùng Sữa Ngoại Nhập điểm qua 1 số nguyên nhân chính thường gặp:

Sai lầm trong cách pha sữa Aptamil Úc

Các lý do thường gặp như pha sữa Aptamil Úc không đúng tỷ lệ quá đặc hoặc quá lỏng, nhiệt độ nước pha sữa không đúng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, vệ sinh tay, bình bú dụng cụ pha chưa kỹ lưỡng, dùng lại nước hoa quả, nước luộc rau, sữa để ngoài quá lâu,..Tất cả nguyên nhân này không chỉ gây táo bón, tiêu chảy cho bé mà còn vô tình làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng vốn có gây hại đến thận, đường tiêu hóa bé.

Mẹ hâm sữa sai cách, dùng sai thiết bị

Khi bé dùng sữa không hết trong cữ sữa trước, nhiều bố mẹ thường có thói quen hâm lại sữa cho bé. Tuy nhiên, thay vì hâm bằng máy hâm sữa chuyên dụng bố mẹ thường có thói quen hâm lại bằng cách bỏ vào lò vi sóng hoặc dùng nước ấm. Việc làm này vô tình tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại đường tiêu hóa.

Bé mặc bệnh dị tật bẩm sinh

Phình to đại tràng, hẹp hậu môn, nứt kẽ hậu môn hay hẹp ruột cũng có thể là nguyên nhân khiến bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân chung cho tất cả các loại sữa công thức khác.

Do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Lí do khiến bé uống sữa Aptamil bị tiêu chảyLí do khiến bé uống sữa Aptamil bị tiêu chảy

Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện cả về cấu trúc lẫn chức năng. Cộng thêm đó, vì một số  nguyên nhân tác động bên ngoài hay do vấn đề đường tiêu hóa, bé bị loạn khuẩn đường ruột. Từ đó, hại khuẩn tăng cường hoạt động dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa xuất hiện khiến bé uống Aptamil dễ bị tiêu chảy.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác tác động cũng khiến bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy như: 

  • Bé trong giai đoạn ăn dặm: Mẹ không cung cấp đủ chất xơ hoặc bé dung nạp quá nhiều đạm hoặc tinh bột.
  • Bé mải chơi nên cố nhịn: Cũng là 1 trong những nguyên nhân khá dễ gặp ở các bé thường xuyên bị táo bón.

Bé bị dị ứng thành phần sữa Aptamil

Nguyên nhân cuối cùng cũng là nguyên nhân có tỷ lệ thấp nhất là bé nhà bạn bị dị ứng và phản ứng với thành phần sữa AptamiL. Lúc này mẹ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ dinh dưỡng nhi khoa để chọn lại loại sữa phù hợp cho bé.

Do cách bảo quản sữa Aptamil không đúng hướng dẫn

Quá trình bảo quản sữa Aptamil không đúng cách sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng sữa. Đậy nắp hộp không kín, để sữa ở nơi ẩm mốc, dưới ánh nắng mặt trời với nhiệt độ cao làm mầm bệnh xâm nhập vào sữa. Từ nguyên do đó khiến hương vị sữa thay đổi, màu sắc, thành phần biến dạng. Khiến bé uống phải gặp các vấn đề về tiêu hóa, hô hấp.

Trẻ uống sữa Aptamil Úc đi ngoài bao lâu sẽ hết?

Trẻ uống sữa Aptamil Úc đi ngoài bao lâu sẽ hết?Bé uống sữa Aptamil bị táo bón và những điều mẹ nên biết

Phụ thuộc vào nguyên nhân, việc bé bú sữa mẹ hay sữa công thức và cả khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể mà tính chất tiêu chảy của bé sẽ khác nhau. Tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ sẽ được chia làm 2 phân cấp là: Cấp tính (<2 tuần) hoặc mãn tính (>2 tuần). Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bé uống sữa Aptamil bị tiêu chảy là ở cấp tính.

 

Thông thường, với những bé mới làm quen với sữa Aptamil Úc còn lạ lẫm sẽ có dấu hiệu đi ngoài trong khoảng 2 - 7 ngày đầu. Qua thời gian thích nghi, bé sẽ dần làm quen từ đó không xuất hiện tình trạng tiêu chảy trên.

Giải pháp hạn chế tình trạng tiêu chảy khi bé uống sữa Aptamil

Giải pháp hạn chế tình trạng tiêu chảy khi bé uống sữa AptamilCách khắc phụ tình trạng tiêu chảy, táo bón ở trẻ

Tiêu chảy làm bé khó chịu, mệt mỏi, mẹ cần tìm ra nguyên nhân để kịp thời đưa ra cách giải quyết nhằm hạn chế tình trạng, bảo vệ cơ thể bé được khỏe mạnh. 

Đối với trẻ còn bú sữa mẹ

Sữa Aptamil là giải pháp thay thế, bổ trợ dinh dưỡng cần thiết cho bé phát triển toàn diện 1 cách tối ưu. Do đó, nếu bé uống sữa Aptamil bị tiêu chảy, trong khi bú mẹ thì không. Thì mẹ nên cho bé bú nhiều hơn, giảm lượng sữa công thức để hệ tiêu hóa bé dần dần thích nghi. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ ít sữa có thể tham khảo 1 số cách tăng lượng sữa như:

  • Uống nhiều nước.
  • Thay đổi khẩu phần ăn, ưu tiên những nhóm thức ăn lợi sữa như cá hồi, thịt bò, rau củ quả,...
  • Nghỉ ngơi điều độ và giữ tinh thần thoải mái.
  • Tránh chất kích thích, chất có cồn.
  • Sử dụng máy vắt sữa hỗ trợ kích sữa.

Kiểm tra lại quy trình pha và bảo quản sữa

Pha sữa Aptamil hợp vệ sinh, đúng cách vừa bảo vệ sức khỏe cho trẻ, vừa đảm bảo bé hấp thụ chất dinh dưỡng vốn có. Trong quá trình thực hiện, mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn, pha đúng tỷ lệ, nhiệt độ phù hợp, vệ sinh tay và dụng cụ kỹ lưỡng,...

 

Về cách bảo quản, mẹ nên đặt sữa ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, đậy kín nắp và không nên bảo quản sữa ở trong tủ lạnh, nơi ẩm thấp,...

Bổ sung dưỡng chất, lợi khuẩn cho bé

Với những trẻ đã bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể bổ sung dưỡng chất, lợi khuẩn bằng cách cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa hoặc nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Bên cạnh đó, bổ sung men vi sinh là giải pháp hữu hiệu khi bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Các lợi khuẩn đường ruột như: Lactobacillus, Bacillus subtilis, Bacillus clausii. Giúp hệ tiêu hóa của con nhanh lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó giúp con cải thiện nhanh tình trạng tiêu chảy.

Đưa bé đến thăm khám bác sĩ

Tuy nhiên trong những trường hợp khẩn cấp, bé uống sữa Aptamil Úc tiêu chảy kéo dài, xuất hiện dấu hiệu lạ, mẹ cần đưa con đến thăm khám bác sĩ, cụ thể:

  • Trẻ có dấu hiệu mất nước, nước tiểu sẫm màu, bỉm không ướt trong vòng 8h.
  • Trẻ đi ngoài có máu.
  • Trẻ tiêu chảy nặng, kéo dài.
  • Trẻ nôn mửa, đau bụng liên tục trên 2h.
  • Trẻ sốt cao.

 

Kết Luận: Hy vọng với chủ đề bé uống sữa Aptamil Úc bị tiêu chảy mà Sữa Ngoại Nhập vừa chia sẻ, mọi người có thể tìm ra nguyên nhân và có được giải pháp khi bé gặp các tình trạng trên. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến sữa Aptamil có tốt không hay những vấn đề khác về sữa công thức cho bé, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved