Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen có đáng lo ngại không?

by Đoàn Mai Thy 26/07/2023

Màu xanh đen xuất hiện trong phân của trẻ sau khi uống sữa công thức thường là một điều khiến các bậc phụ huynh hoang mang. Điều này có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc chỉ đơn giản là do thức ăn. Trong bài viết này, cùng Suangoainhap.com tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen và đưa ra giải pháp để điều trị kịp thời.

Mục Lục

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài mấy lần?

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài mấy lần?
Trẻ uống sữa công thức đi ngoài mấy lần?

Trước khi tìm hiểu về trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen có nguy hiểm không? bố mẹ cần nắm được tần suất đại tiện trung bình của trẻ.

 

Trẻ sơ sinh thường đại tiện ít nhất 1 - 2 lần/ngày. Trong tuần đầu sau khi sinh, số lần đại tiện có thể lên đến 5 - 10 lần/ngày sau mỗi lần được bú sữa. Khi bé ăn nhiều hơn và phát triển trong tháng đầu tiên, số lần đại tiện sẽ giảm.

Đến khi bé đạt 3 - 4 tuần tuổi, việc bé không đại tiện hàng ngày là hoàn toàn bình thường, miễn là bé khỏe mạnh và phân trẻ không bị cứng.

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài như thế nào?

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài như thế nào?
Trẻ uống sữa công thức đi ngoài như thế nào?

Phân của trẻ uống sữa công thức sẽ khác biệt so với trẻ bú sữa mẹ:

  • Kết cấu phân lớn hơn vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện
  • Không thể tiêu hóa hết sữa công thức
  • Màu sắc thường là vàng nhạt hoặc vàng nâu, kèm theo hạt trắng
  • Mùi phân cũng khá nồng và trẻ dễ bị táo bón.

Khi chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức, phân sẽ thay đổi, sẫm màu hơn, kết cấu dạng bột hồ và có mùi nặng hơn. Do đó, nên chuyển đổi từ từ để bé thích nghi và hạn chế tình trạng táo bón, viêm vú, đau ngực cho mẹ. Để bé quen dần với sữa công thức, hệ tiêu hóa của bé sẽ hình thành thói quen đi ngoài mới.

Nguyên nhân trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen?

Nguyên nhân trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen
Bé dị ứng thành phần sữa công thức

Phân của trẻ sơ sinh, chỉ vài ngày tuổi, thường có màu xanh đen khi mới chuyển từ phân su sang phân màu xanh nhạt. Tuy nhiên, khi bé lớn hơn, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong màu sắc của phân.

Trẻ ăn chế độ dinh dưỡng giàu sắt thường có phân màu xanh đậm. Còn trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen thì có thể là do một số nguyên nhân sau:

Bé dị ứng thành phần sữa công thức

Dị ứng với thành phần trong sữa là một vấn đề phổ biến gây nên tình trạng trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen. 

  • Protein sữa: Một số trẻ có thể dị ứng với protein sữa, thường là casein hoặc whey. Khi trẻ tiêu thụ sữa chứa protein này thông qua sữa mẹ hoặc sữa công thức, hệ miễn dịch của bé có thể phản ứng bất thường gây ra các triệu chứng dị ứng.
  • Lactose: Một số trẻ có khả năng thiếu enzyme lactase, làm cho việc tiêu hóa lactose trong sữa trở nên khó khăn. Khi lactose không được tiêu hóa, có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.
  • Các chất gây dị ứng khác: Ngoài protein và lactose, sữa còn chứa nhiều chất gây dị ứng khác như caseinates, lactoglobulin và lactalbumin. Các chất này cũng có thể là nguyên nhân gây ra dị ứng ở trẻ khi tiếp xúc với sữa.

Các triệu chứng dị ứng sữa ở trẻ bao gồm:

  • Ngứa, phát ban, hoặc sưng nổi da.
  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy.
  • Buồn nôn hoặc nôn nhiều sau khi ăn sữa.
  • Tiếng rít hoặc khó thở sau khi ăn.
  • Đau bụng hoặc khó chịu sau khi uống sữa.

Xem thêm: Bé uống sữa Blackmore đi ngoài màu xanh? Nguyên nhân giải pháp

Bé đang bị bệnh tiêu chảy hoặc nhiễm trùng tiêu hóa

Nếu trẻ trên 3 tháng tuổi uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh tiêu chảy hoặc nhiễm trùng tiêu hóa.

Thực đơn ăn dặm của trẻ

Khi trẻ được 5 - 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm với nhiều loại rau màu xanh, đặc biệt là rau cải bó xôi, phân xanh đen có thể do chế độ ăn dặm của trẻ kết hợp cùng sữa công thức.

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen có nguy hiểm không?

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen có nguy hiểm không?
Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen có nguy hiểm không?

Phân của trẻ uống sữa công thức thường có những đặc điểm sau: Kết cấu phân lớn, màu vàng nâu hoặc vàng nhạt, mùi hơi nồng và thường gặp tình trạng táo bón.

 

Tuy nhiên, nếu trẻ uống sữa công thức và phân trẻ có màu xanh rêu hoặc xanh đậm, có thể đây là dấu hiệu trẻ hấp thụ quá nhiều đường lactose từ sữa công thức. Cũng có trường hợp phân trẻ màu xanh do dùng thuốc như viên sắt.

 

Ngoài ra, phân xanh ở trẻ uống sữa công thức cũng có thể xuất phát từ dị ứng với thành phần trong sữa, nhạy cảm với thức ăn, lịch trình ăn chưa hợp lý hoặc có vấn đề về dạ dày.

 

Dù nguyên nhân là gì, khi thấy phân trẻ có màu xanh, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám sức khỏe nếu tình trạng này không giảm sau 24 giờ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Xem thêm: Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu vàng lỏng có đáng lo ngại không?

Cần làm gì khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen

Cần làm gì khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen
Bổ sung nước cho trẻ

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân màu xanh mà không có sốt, số lần đi ngoài không quá nhiều, phân không bị lẫn chất nhầy và trẻ vẫn bú tốt, chơi ngoan. Đây là hiện tượng phổ biến và không đáng lo lắng.

Lý do phân có màu xanh thường do quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh, khiến dịch mật không có đủ thời gian hấp thụ lại vào cơ thể. Để giảm thiểu tình trạng này, bố mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau:

Bổ sung nước cho trẻ

Đảm bảo bé uống đủ nước hàng ngày là điều quan trọng cần được chú trọng khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi và uống sữa công thức. Trong một số trường hợp, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen và có tiêu chảy, điều này có thể là dấu hiệu của mất nước. Đồng thời, thực hiện chăm sóc sạch sẽ cho bé và ăn uống điều độ để giảm thiểu các tác động của tiêu chảy. Việc quan tâm và chăm sóc đúng cách sẽ giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh và vui vẻ.

Điều chỉnh thực đơn ăn dặm khoa học

Chế độ ăn uống hiện tại của hai mẹ con đang gây ra vấn đề khiến bé thường xuyên đi ngoài phân xanh. Để khắc phục tình trạng này, mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho bé sao cho cân bằng dinh dưỡng. Tránh tập trung quá nhiều vào một loại chất dinh dưỡng, cân nhắc giảm thiểu các thực phẩm có thể gây dư thừa.

 

Ngoài ra, việc chế biến thức ăn cũng rất quan trọng. Mẹ cần đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình nấu nướng để tránh gây hại đến sức khỏe bé. Hơn nữa, nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, giúp giảm tải cho hệ tiêu hóa của bé.

Xem xét đổi sữa công thức cho bé

Khi bé uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen, mẹ nên xem xét việc thay đổi loại sữa cho bé. Lựa chọn sữa có thương hiệu uy tín và thành phần an toàn, phù hợp với độ tuổi của bé. Để đảm bảo an toàn cho bé, trước khi chuyển sang sữa mới, mẹ nên bắt đầu cho bé uống lượng nhỏ để quan sát xem bé có dị ứng hay không. 

 

Đối với trẻ bị dị ứng sữa bò, nên chọn loại sữa không chứa đường Lactose như: Sữa Meiji HP cho trẻ dị ứng đạm sữa bò, top 5 sữa dê cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, top 4 sữa Aptamil cho trẻ dị ứng đạm sữa bò, dị ứng đường lactose,.... Bên cạnh đó, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và đưa ra quyết định phù hợp nhất cho sức khỏe của bé.

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh khi nào cần gặp bác sĩ?

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh khi nào cần gặp bác sĩ?
Trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh khi nào cần gặp bác sĩ?

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen nếu tần suất thấp dù không nguy điểm. Tuy nhiên, nếu mẹ nhận thấy những dấu hiệu sau đây, cần đưa bé đi khám ngay để được hỗ trợ kịp thời:

  • Phân có máu hoặc chất nhầy.
  • Trẻ bị sốt.
  • Trẻ nôn trớ hoặc trào ngược.
  • Trẻ biếng ăn, ngủ kém.
  • Tiêu chảy kéo dài quá 3 ngày.
  • Thấy dấu hiệu mất nước (nước tiểu giảm, sẫm màu, bé không tiết nước mắt, thóp trũng).
  • Trẻ mệt mỏi và giảm hoạt động.

Những dấu hiệu này có thể là biểu hiện của vấn đề sức khỏe nào đó, vì vậy việc đưa bé đi khám và được hỗ trợ từ các chuyên gia y tế sẽ giúp mẹ yên tâm và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé yêu.

 

Kết Luận: Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho câu hỏi trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen. Hy vọng nội dung chia sẻ thông tin hữu ích giúp bố mẹ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Nếu mẹ cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy để lại lời nhắn ở phần bình luận. Chuyên gia dinh dưỡng tại Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bé khỏe mẹ an tâm.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved