Lượng sữa cho bé 3 tuổi cần bao nhiêu ml mỗi ngày?

by Đoàn Mai Thy 19/04/2023

Lượng sữa cho bé 3 tuổi cần bao nhiêu ml mỗi ngày? Trẻ 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột? Ở mỗi giai đoạn, độ tuổi nhu cầu dinh dưỡng mỗi bé là khác nhau. Do vậy mẹ cần nắm vững kiến thức đảm bảo con nhận đủ dưỡng chất, năng lượng cho một ngày dài. Tránh tình trạng sử dụng quá nhiều hay quá ít ảnh hưởng sức khỏe gây nên các bệnh lý tăng cân, béo phì hoặc chậm phát triển.

 

Dành 5 phút, cùng Suangoainhap.com tìm hiểu câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

Mục Lục

Lượng sữa cho bé 3 tuổi cần bao nhiêu ml mỗi ngày?

Lượng sữa cho bé 3 tuổi
Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu ml sữa mỗi ngày?

3 Tuổi là giai đoạn đánh dấu sự phát triển nhanh chóng của trẻ trong các khía cạnh về tâm lý, ngôn ngữ, trí tuệ, kỹ năng xã hội và thể chất. Lúc này, bé bắt đầu khả năng giao tiếp, tăng cường khả năng học hỏi, quan tâm đến môi trường xung quanh. Do vậy, để tối đa sự phát triển của bé, việc cung cấp đủ dinh dưỡng và chăm sóc đúng cách là vô cùng quan trọng.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 3 tuổi cần khoảng 400-500 ml sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng. Tuy nhiên, việc cung cấp lượng sữa còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của trẻ, chẳng hạn: Thay vì uống hoàn toàn sữa công thức mẹ có thể linh hoạt thay đổi, bổ sung các sản phẩm thay thế khác như sữa đậu nành, nước trái cây, sữa tươi,...Sao cho đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho bé mỗi ngày.

 

Đối với trẻ em 3 tuổi mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại sữa bò tiệt trùng, sữa đậu nành, sữa bột nguyên kem hoặc sữa chua,...Bởi thành phần chứa hàm lượng lớn dưỡng chất, lợi khuẩn, men vi sinh, chất xơ tự nhiên, DHA/ ARA, vitamin và khoáng chất giúp củng cố hệ tiêu hóa, bảo vệ đường ruột tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch từ đó bé hấp thu tốt tạo tiền đề cho sự phát triển thể trạng về sau.

Trẻ 3 tuổi uống nhiều sữa có tốt không?

Trẻ 3 tuổi uống nhiều sữa có tốt không?
Trẻ 3 tuổi uống nhiều sữa có tốt không?

Sữa công thức là giải pháp hiệu quả giúp trẻ 3 tuổi phát triển mọi mặt cả về chiều cao, cân nặng, thể chất. Tuy nhiên, bố mẹ cần kiểm soát lượng sữa cho bé 3 tuổi mỗi ngày sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng, thể trạng của bé.

 

Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế thế giới, trẻ từ 2 đến 3 tuổi nên uống khoảng 2 - 3 ly sữa mỗi ngày tương đương khoảng 400 - 500ml/ ngày. Điều này đảm bảo trẻ được cung cấp đủ canxi, dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

 

Bố mẹ tuyệt đối không thêm hoặc bớt lượng sữa bởi:

  • Nếu trẻ uống quá nhiều: Dẫn đến tình trạng tiêu chảy, táo bón và giảm hấp thu các dưỡng chất khác trong thức ăn. Tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt bởi trong thành phần sữa thường chứa lượng vi lượng sắt cao. Ngoài ra, trẻ 3 tuổi uống nhiều sữa có nguy cơ thể dẫn đến tăng cân, béo phì. Mất protein từ ruột khiến các mạch máu rò rỉ chất lỏng vào mô khiến phù chân, lưng, mặt, tăng nguy cơ nhiễm trùng,...
  • Nếu trẻ uống quá ít: Cơ thể không dung nạp đủ năng lượng cho một ngày dài từ đó làm giảm năng suất hoạt động. Trong trường hợp này, mẹ nên bổ sung thêm các dưỡng chất khác như tinh bột, chất béo, đạm,...Để đảm bảo quá trình phát triển vẫn diễn ra hiệu quả.

Trẻ 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Trẻ 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?
Trẻ 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Cả sữa tươi và sữa bột đều cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 3 tuổi. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi “trẻ 3 tuổi uống sữa tươi hay sữa bột tốt” Cùng tìm hiểu qua những ưu - nhược điểm để xem xét khi quyết định nên cho bé uống loại nào?

 

Sữa bột

Sữa tươi

Ưu điểm:
- Dễ sử dụng và bảo quản.
- Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như DHA, canxi và sắt để hỗ trợ phát triển của trẻ.
- Không nhiễm khuẩn như sữa tươi.

Ưu điểm:
- Nhiều chất dinh dưỡng hơn so với sữa bột.

- Chứa enzyme lactase giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là những trẻ có khả năng tiêu hóa lactose kém.

Nhược điểm:
- Có thể chứa đường và các chất bảo quản.
- Không thể hoàn toàn thay thế sữa tươi vì không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Nhược điểm:
- Dễ bị nhiễm khuẩn.

 

Tóm lại, cả sữa bột và sữa tươi đều có những ưu và nhược điểm khác nhau và có thể phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Việc lựa chọn loại sữa phù hợp với trẻ nên dựa trên nhu cầu dinh dưỡng, khả năng tiêu hóa của trẻ, và sự tiện lợi và an toàn trong sử dụng.

 

Sữa bột sẽ phù hợp với chế độ ăn của bé trong từng thời kỳ nhất định, nhất là khi con thấp còi, chậm lớn so với bạn bè cùng trang lứa.

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa tươi mỗi ngày?

trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa tươi mỗi ngày
Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa tươi mỗi ngày?

Như đã chia sẻ trên, lượng sữa cho bé 3 tuổi cần được cân đối dựa trên khẩu phần ăn và tình trạng sức khỏe của trẻ.  Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Trịnh Thủy Tiên (Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP. Hồ Chí Minh), ngoài các bữa ăn hàng ngày, nên cho trẻ 3 tuổi uống khoảng 300 - 400ml sữa tươi mỗi ngày.

 

Trong trường hợp trẻ có các vấn đề về sức khỏe như tiêu hóa kém hoặc bị thiếu máu, có thể cần tăng lượng sữa uống hoặc bổ sung thêm các loại sữa đặc biệt được khuyến cáo bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

 

Thời điểm cơ thể hấp thu sữa tốt nhất là khoảng thời gian cách bữa ăn chính khoảng 1 - 2 giờ và khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ hoặc uống sau bữa ăn sáng.

 

Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống lúc bụng đói hay quá no vì sẽ làm loãng dạ dày, hệ tiêu hóa hoạt động quá tải gây ảnh hưởng sức khỏe đồng thời cơ thể không hấp thu tốt.

 

Lưu ý: Không nên cho trẻ uống sữa chung với các loại trái cây có vị chua như: Cam, quýt, bưởi, kiwi, chanh vì gặp axit sẽ gây phản ứng kết tủa làm mất tác dụng của protein có trong sữa.

Một số lưu ý khi cho trẻ 3 tuổi uống sữa tươi hoặc sữa công thức

lưu ý khi cho trẻ 3 tuổi uống sữa tươi hoặc sữa công thức
Lựa chọn thương hiệu sữa uy tín, chất lượng

Ngoài lượng sữa cho bé 3 tuổi cùng những kiến thức liên quan, khi cho bé uống sữa mẹ cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Lựa chọn thương hiệu sữa tốt cho bé 1 - 3 tuổi, được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Nếu cho bé uống sữa công thức, hãy tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng cả về công thức pha, liều lượng sữa và độ tuổi phù hợp.
  • Nếu trẻ bị dị ứng hoặc không tiêu hóa được sữa, cầm tìm kiếm sự tư vấn hướng dẫn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • Sữa tươi nhanh bị oxy hóa và dễ bị nhiễm khuẩn, nên lưu trữ và bảo quản sữa tươi đúng cách để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
  • Sữa bột cũng cần được bảo quản đúng cách và sử dụng trong thời hạn lưu trữ để tránh hỏng.
  • Với những bé bị béo phì, mẹ vẫn có thể cho bé uống sữa nhưng ưu tiên các dòng sữa tách béo hoặc sữa dành riêng cho bé thừa cân.
  • Lúc bé lười uống sữa, mẹ nên chọn những dòng sữa có hương vị thơm ngon, thanh mát kích thích vị giác bé.
  • Theo khuyến cáo của WHO, không nên cho trẻ uống sữa vào buổi tối vì sữa có thể gây tăng cao đường huyết và gây khó ngủ cho trẻ.

 

Kết Luận: Trên đây là chi tiết lời giải đáp cho câu hỏi “lượng sữa cho bé 3 tuổi cần bao nhiêu ml?” Hy vọng nội dung là kiến thức hữu ích hỗ trợ mẹ trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Nếu mẹ còn bất kì câu hỏi nào liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại lời nhắn ở phần bình luận, các chuyên gia dinh dưỡng Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved