Làm sao để cung cấp đủ lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi tăng trưởng mỗi ngày?

by Đoàn Mai Thy 09/12/2022

Sữa mẹ là nguồn sữa cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số mẹ có lượng sữa ít không đủ sữa hoặc bị tắc tia sữa không cung cấp đủ cho nhu cầu của con thì các bé phải bổ sung thêm các loại sữa công thức. Đây là nguyên nhân hình thành nên các giai đoạn lượng sữa theo mỗi thời kỳ phát triển của trẻ.

Đặc biệt, ở tháng tuổi thứ 7 bé đã có những bước phát triển vượt trội trong tư duy và thể chất. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu dinh dưỡng của bé cần được đảm bảo hơn. Vậy, mẹ có biết cung cấp thế nào để đủ lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi phát triển? Bé 7 tháng bú bao nhiêu cữ 1 ngày? Cùng Sữa Ngoại Nhập tìm hiểu ngay trong bài viết này.

 

Hệ tiêu hóa, tư duy và thể chất của bé 7 tháng tuổi như thế nào?

he-tieu-hoa-tu-duy-the-chat-cua-tre-7-thang

Giai đoạn 7 tháng tuổi hệ tiêu hóa và thể chất của bé phát triển ra sao?

 

Để trả lời cho câu hỏi cần cung cấp lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý thì các mẹ cần biết giai đoạn này hệ tiêu hóa và sự phát triển tư duy - thể chất của bé như thế nào. Từ đó đề ra liều lượng bổ sung phù hợp với thể chất từng trẻ.

Hệ tiêu hóa của bé 7 tháng tuổi

Trong giai đoạn 7 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé đã có thể sản xuất ra lượng enzyme thích hợp để tiêu hóa các thức ăn tinh bột. Bên cạnh đó, muối mật và lipase đã đạt đến giai đoạn trưởng thành để có thể giúp bé tiêu hóa chất béo. Ruột non cũng phát triển hơn, khiến việc hấp thụ các phân tử thức ăn dạng lớn an toàn và dễ dàng hơn trước đó.

Giai đoạn này ngoài sữa mẹ thì đã có thể cho bé bắt đầu ăn dặm kết hợp với việc uống thêm sữa công thức bổ sung. Mẹ nên tập cho bé ăn các thức ăn xay nhuyễn mềm, dạng loãng hay đặc một cách từ từ. Và chắc chắn, bé sẽ thích thú trong việc khám phá những mùi vị mới đấy. 

Sự phát triển tư duy - thể chất của bé 7 tháng tuổi

  • Sự phát triển thể chất, vận động ở trẻ tháng 7 tuổi bao gồm các kỹ năng như: Con tự ngồi được, dần dần vững vàng hơn. Tập bò và bò thành thạo, có thể đứng dậy khi được nâng đỡ. Biết cầm nắm đồ vật và chuyền từ tay này sang tay kia, nhặt đồ vật dưới đất lên. Biết cầm thức ăn bỏ vào miệng.
  • Về mặt ngôn ngữ trẻ sẽ nhạy cảm hơn với âm thanh trò chuyện, hay quay đầu sang phía có tiếng nói. Bập bẹ phát ra những âm đơn giản, ví dụ: bà, cha, ba, măm...
  • Bên cạnh đó, một số hành động trẻ 7 tháng tuổi có khả năng làm được khi giao tiếp với mọi người xung quanh là: Thích chơi trò ú oà cùng người thân, vươn người tới lấy những đồ chơi nằm ngoài tầm tay, biết vẫy tay hoặc hoan hô khi có yêu cầu. Bé sẽ phản ứng lại khi ai đó gọi tên mình, biết dùng tay che mặt đi khi muốn từ chối điều gì đó…

Những đặc điểm trên cho thấy trong giai đoạn này bé đã có những bước phát triển vượt trội trong tư duy và thể chất. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của bé cần được đảm bảo hơn. Bên cạnh sữa mẹ cần cho bé bổ sung thêm sữa công thức và các món ăn dặm để trẻ phát triển đầy đủ và toàn diện nhất. 

Mẹ có biết lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi bao nhiêu là đủ chưa?

Lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi

Cung cấp lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi phù hợp và đầy đủ giúp bé phát triển toàn diện trí não lẫn thể chất

Lúc 7 tháng tuổi, bé đã có hệ tiêu hóa phát triển hơn để có thể hấp thụ những thức ăn dạng đặc nhuyễn. Những thức ăn mới mẻ với nhiều hương vị lạ sẽ làm trẻ hứng thú tìm hiểu. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ rằng nguồn dinh dưỡng chính của bé vẫn là nguồn sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Những câu hỏi mà các mẹ bỉm sữa thường xuyên thắc mắc khi cho bé dùng sữa trong giai đoạn này là:

  • Bé 7 tháng bú bao nhiêu ml sữa?
  • Bé 7 tháng bú bao nhiêu là đủ?
  • Bé 7 tháng bú bao nhiêu sữa?
  • Bé 7 tháng bú bao nhiêu cữ 1 ngày?

Bé 7 tháng bú bao nhiêu cữ 1 ngày?

Trung bình, một bé phát triển bình thường, khỏe mạnh thì ở 7 tháng tuổi cứ sau 4 giờ sẽ bú một lần. Như thế, một ngày bé có thể bú từ 4 đến 6 cữ. 

Một lời khuyên hữu ích lúc này là các mẹ bỉm sữa hãy để trẻ bú theo nhu cầu của mình. Không nên ép trẻ bú nhiều (với mong muốn con mau tăng cân, nhanh lớn) khi bé còn no hoặc chưa có dấu hiệu đói bụng. 

Ngược lại mẹ cũng đừng để trẻ bị đói hoặc quá cữ bú mà chưa được uống sữa sẽ khiến dạ dày con khó chịu, khi đói con sẽ quấy khóc cũng như khiến nhịp sinh học ăn uống của bé thay đổi.

>>> Xem thêm: Sữa tăng cân cho trẻ 6 - 12 tháng tuổi

Bé 7 tháng bú bao nhiêu ml sữa công thức là đúng tiêu chuẩn phát triển?

Thắc mắc của nhiều mẹ khi đang có bé 7 tháng tuổi là con cần bú bao nhiêu ml sữa mỗi lần? để các mẹ có thời gian biểu và liều lượng pha sữa thích hợp cho con.

 

Đối với lượng sữa công thức bổ sung, mẹ có thể canh liều lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi bú khoảng 180ml đến 240ml sữa mỗi lần bú. 

Mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn cũng như cách pha sữa phù hợp, đúng tiêu chuẩn của từng hãng sữa để cho cung cấp đủ chất lượng và dinh dưỡng bổ sung cho con yêu.

Hút sữa mẹ – Trẻ 7 tháng tuổi bú bao nhiêu là đủ?

Trường hợp hút sữa mẹ ra ngoài và cho bé bú bằng bình thay vì cho bú trực tiếp, thì bé sẽ cần khoảng 750ml sữa mỗi ngày. Vì thế, mẹ phải chia đều lượng sữa đó cho số lần trẻ ăn. Ví dụ, mẹ cho bé bú 6 lần mỗi này, thì trẻ sẽ nhận được khoảng 125ml sữa mẹ trong mỗi lần bú.

Tập cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm cần lưu ý gì?

Mẹ nên cho bé 7 tháng tuổi bắt đầu từ 2 đến 3 bữa thức ăn ăn dặm mỗi ngày (mỗi trẻ sẽ ăn với lượng khác nhau). Mỗi bữa có thể ăn ít nhất một đến hai muỗng canh hoặc nhiều hơn. Nhưng nhiều nhất, mẹ chỉ nên cho bé ăn 120ml đến 180ml (tương đương với 8 đến 12 muỗng canh). 

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo liều lượng cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm, cụ thể như:

  • Bột: Ngày ăn 3 bữa bột ăn dặm, mỗi bữa gồm 20g bột gạo + 20g thịt (hoặc cá, trứng, tôm, cua... ) thay đổi trong ngày, lưu ý là phải thêm rau xanh và dầu mỡ cho bé.
  • Sữa chua: Cho bé ăn thêm khoảng 50g một ngày để hỗ trợ thêm tiêu hóa và nên dùng sau bữa chính ít nhất 30 phút.
  • Phomai: Có thể cho một ít phomai vào cháo hoặc bột buổi sáng để bổ sung thêm canxi. Tránh bữa ăn quá nhiều phomai béo ngậy.
  • Cháo: Ở độ tuổi này chỉ cho bé dùng cháo là ăn dặm, ngưng khi bé không thích ăn nữa, không cần phải ăn no và ép bé.

Mẹ có thể cho bé ăn bằng tay ở tháng thứ 7 hay chưa?

Lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi

Cho trẻ ăn bằng tay với các loại thực phẩm mềm, thái nhỏ và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm

Ngoài việc bổ sung đủ lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi thì vào tuần thứ 3 trong tháng thứ 7, trẻ có thể đã sẵn sàng cho việc ăn bằng tay. Tuy nhiên, mẹ hãy làm theo những hướng dẫn đảm bảo việc ăn uống của bé an toàn và lành mạnh:

  • Bắt đầu bằng những thức ăn mềm và thái nhỏ như chuối, bơ, đu đủ chín, sợi mì cắt nhỏ, rau mềm. Những thực phẩm này trẻ có thể dễ dàng gặm bằng nướu. 
  • Không cho trẻ ăn xúc xích, rau sống, các loại hạt, cà rốt, đậu phộng, thịt, kẹo cứng. Hoặc quá nhiều phomai cũng có thể tăng nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ trong giai đoạn này.
  • Chú ý các vấn đề về dị ứng thức ăn trong khi giới thiệu các thực phẩm mới cho trẻ.
  • Mẹ tiếp tục duy trì lịch bú sữa mẹ hay sữa công thức như nguồn dinh dưỡng chính. Nhưng khi ăn được nhiều hơn, bé sẽ bú ít đi một cách tự nhiên. 
  • Vệ sinh tay bé kỹ lưỡng trước khi cho bé ăn bằng tay; vệ sinh bàn ăn - khay thức ăn sạch sẽ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ 7 tháng tuổi đang đói sữa

Lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi

Mẹ cần quan sát những biểu hiện mỗi khi bé no hay đói để điều chỉnh việc dùng sữa phù hợp

Để cung cấp đủ lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi phát triển toàn diện, mẹ cần nhận biết khi nào thì trẻ cảm thấy đói sữa, mẹ hãy để ý một số biểu hiện dưới đây để có thể chủ động hơn khi trẻ đòi bú:

  • Bé bắt đầu có những động tác như ngọ nguậy, quay đầu và đưa miệng về phía ngực mẹ.
  • Bé có hành động đưa tay lên miệng hoặc chúm chím miệng như đang bú.
  • Nếu mẹ đưa tay chạm nhẹ vào miệng con sẽ thấy con quay đầu và há miệng.
  • Bé khóc quấy dỗ nhưng không nín.

Ngược lại, khi đã no trẻ có một số biểu hiện như:

  • Khi bé đã nạp đủ lượng sữa vào cơ thể, không nên ép trẻ bú tiếp vì có thể sẽ làm cho trẻ khó tiêu, nôn trớ phần sữa trước đó đã bú.
  • Khi bú no, con sẽ tự ngưng bú và quay đầu khỏi ti mẹ.
  • Ngực của mẹ cũng không còn cảm giác cứng hay chảy sữa nữa.
  • Đôi khi con cũng sẽ ngủ quên và nhả núm/bình sữa ra ngoài.

Những lưu ý khi mẹ cho các bé 7 tháng tuổi bú sữa

Lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi

Lưu ý khi cho bé 7 tháng tuổi dùng sữa

Việc cho trẻ bú thường là bản năng của người mẹ. Tuy nhiên, cũng cần biết một chút kinh nghiệm cũng như kỹ năng để giúp trẻ dễ dàng ti sữa hơn.

  • Chỉ dùng vừa đủ lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi, không dùng ít hơn hoặc cho bú nhiều hơn.
  • Không nên để trẻ bú quá lâu, bé sẽ bị ọc và trớ sữa. Để an toàn thì sau khi bú nếu mẹ vẫn thấy trẻ đói thì nên vỗ ợ hơi rồi cho bé bú tiếp.
  • Tùy vào nhu cầu của trẻ, có một số bé thường có thói quen bú đêm. Tuy nhiên, bé vẫn cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sự phát triển về trí não của trẻ.
  • Không nên bắt ép trẻ bú khi trẻ không đói. Lặp lại hành động này liên tục sẽ làm cho bé cảm thấy sợ hãi và dễ bỏ bú.
  • Cần thường xuyên thay đổi thực đơn, các món ăn và cách chế biến để tăng thêm khẩu vị, giúp trẻ đỡ ngán. Trong chế biến đừng quên nhóm chất béo cho trẻ.
  • Sau khi cho trẻ ăn trứng, mẹ cần quan sát và theo dõi xem trẻ có bị dị ứng với trứng hoặc gặp bất thường nào không.
  • Nếu trẻ 7 tháng ăn dặm bị táo bón, mẹ có thể bổ sung rau củ và cho trẻ ăn thêm hoặc uống nước trái cây để tăng cường chất xơ.
  • Cần duy trì bú mẹ và đảm bảo lượng sữa tối thiểu từ 600 - 800ml/ngày cho trẻ.
  • Tận dụng hương vị tự nhiên và màu sắc của thực phẩm để giúp trẻ cảm nhận mùi vị thức ăn tốt hơn.
  • Nếu mẹ muốn cho trẻ 7 tháng ăn dặm làm quen với loại thực phẩm nào thì nên cho bé nếm thử vào bữa ăn đầu tiên trong ngày với 1 lượng nhỏ (1 muỗng).

Kết

Việc nắm bắt được lượng sữa cho bé 7 tháng tuổi phù hợp, đầy đủ sẽ khiến quá trình phát triển của trẻ trở nên toàn diện, cứng cáp hơn và phòng chống được các bệnh vặt. Tuy bé 7 tháng tuổi đã có thể ăn dặm, nhưng sữa mẹ hay sữa công thức vẫn là bữa ăn chính của bé trong giai đoạn này. Vì thế, dinh dưỡng hợp lý qua từng giai đoạn phát triển chính là chìa khóa để bé yêu nhà mình phát triển và khỏe mạnh!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved