Trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh liệu có đáng lo?

by Đoàn Mai Thy 20/04/2023

Meiji được biết đến là dòng sữa nhập khẩu Nhật nổi tiếng với thành phần chứa hàm lượng lớn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ cả về chiều cao, cân nặng, thể chất. Đặc biệt, Meiji còn được mệnh danh là “sữa rau” hỗ trợ bé tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường đề kháng không lo táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.

 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh khiến không ít bố mẹ lo lắng, liệu bé nhà có phù hợp với sữa? Có chất gây dị ứng không? Thấu hiểu nỗi lo đó, dưới đây cùng Suangoainhap.com tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên.

Mục Lục

Đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức

Đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức
Màu phân khi bé uống sữa công thức

Sữa công thức Nhật Bản đa phần được sản xuất dựa trên công thức trẻ em Châu Á nên đặc biệt phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Nhìn chung, đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức Nhật là:

  • Màu phân bé uống sữa bột Nhật thường có màu vàng hoặc xanh lá cây vì thành phần vitamin có trong sữa Nhật được chiết xuất từ thảo dược. 
  • Kết cấu phân lớn hơn so với trẻ bú sữa mẹ, bởi trẻ không thể tiêu hóa hết được sữa công thức.
  • Mùi phân thường khá nặng.

Trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh nguyên nhân do đâu?

Trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh nguyên nhân do đâu?
Tại sao bé uống sữa Meiji đi ngoài phân xanh?

Sữa Meiji hay còn được nhiều mẹ ưu ái với cái tên “sữa rau”. Bởi tính thanh mát của loại sữa bột này. Ngoài ra, thành phần sữa Meiji còn cung cấp 15 dinh dưỡng với hơn 70% lượng khuyến cáo dành cho trẻ, góp phần hoàn thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. Đặc biệt, trong sữa Meiji có chứa chất xơ tự nhiên FOS hỗ trợ hấp thu dưỡng chất, sản sinh lợi khuẩn đường ruột bảo vệ cơ thể.

 

Mặc dù vậy, cũng có một số trường hợp bé bé chuyển từ sữa mẹ hoặc sữa công thức khác sang sữa Meiji Nhật, lúc đi ngoài sẽ có màu xanh. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại, đây là kết quả cho thấy bé đang hấp thu quá nhiều đường lactose (loại đường tự nhiên có trong sữa mẹ). Hiện tượng trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh sẽ kết thúc trong khoảng 3 - 7 ngày đầu. Qua thời gian thích nghi, màu phân của bé sẽ chuyển thành màu vàng bình thường, từ đó không xuất hiện tình trạng trên.

 

Bên cạnh nguyên nhân chính từ thành phần sữa Meiji, một số trường hợp bé uống sữa Meiji đi phân xanh là do:

Chế độ dinh dưỡng của mẹ

Theo khuyến nghị từ tổ chức Y Tế WHO, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời, sau đó tiếp tục cho con bú cùng với bổ sung thực phẩm thích hợp cho đến 2 tuổi hoặc sau đó. Vì vậy, khi mẹ ăn hoặc cho con ăn quá nhiều thực phẩm có màu đó thì khi trẻ đi ngoài xu hướng phân cũng có màu giống với màu thực phẩm. 

 

Trường hợp: Chế độ ăn của mẹ và bé có nhiều rau xanh, chất xơ, kẽm thì phân của bé cũng có màu xanh.

Trẻ bị dị ứng với thành phần của sữa

Bé uống sữa Meiji đi ngoài phân xanh nguyên nhân có thể là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, trẻ bị dị ứng với một số thành phần của sữa ví dụ như: Đạm sữa bò, đường lactose, Gluten....Hoặc do lượng đường trong sữa vượt quá mức hấp thu của cơ thể trẻ.

 

Dị ứng đạm sữa bò có tỷ lệ mắc cao trong độ tuổi từ 0 - 12 tháng tuổi, chúng xuất hiện ở khoảng 2 - 7,5%. Trẻ bị dị ứng sữa bò sẽ có phản ứng sớm chỉ sau 1 - 2 giờ uống sữa. Thường đi kèm một số biểu hiện khác về đường tiêu hóa và hô hấp như:

  • Bé đi ngoài bình thường, khi uống sữa Meiji trong tuần đầu thì phân lỏng, số lần đi ngoài tăng lên.
  • Trong phân bé có máu, dấu hiệu bất thường khi bé bị tiêu chảy.
  • Bé có biểu hiện nôn trớ sau bữa ăn.
  • Bé khó thở, đờm trong mũi, khò khè, ho khan là phản ứng khi bé bị dị ứng với protein có trong sữa.
  • Bé từ chối, quấy khóc khi uống sữa Meiji.

 

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ là do hệ miễn dịch lầm tưởng các protein trong sữa là các kháng thể lạ gây hại cơ thể, từ đó cơ thể tự động sản xuất ra các IGE tác dụng trung hòa protein. Thành phần protein chính gây nên tình trạng dị ứng là:

  • Casein: Trong phần rắn (sữa đông) của sữa đông vón lại.
  • Whey: Trong phần lỏng còn lại của sữa sau khi sữa đông vón lại.

Trẻ đang gặp vấn đề bệnh lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phân của trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi có màu xanh dạng lỏng là bình thường. Nhưng với trẻ trên 3 tháng tuổi thì việc đi tiêu phân xanh có thể do nhiễm trùng tiêu hóa hoặc tiêu chảy.

Cách khắc phục khi bé uống sữa Meiji đi ngoài phân xanh

Cách khắc phục khi bé uống sữa Meiji đi ngoài phân xanh
Thăm khám bác sĩ nếu bé xuất hiện các biểu hiện bệnh lý lạ

Trong trường hợp bé uống sữa Meiji đi ngoài phân xanh nhưng không kèm theo các triệu chứng:

  • Phát sốt, nổi phát ban, mẩn đỏ hoặc mề đay trong quá trình đổi sữa ngay tuần đầu tiên.
  • Phân không lẫn máu, số lần đi ngoài bình thường không tăng đột ngột.
  • Trẻ bú đều không nôn trớ, không quấy khóc, khó chịu khi uống sữa.
  • Trẻ lên cân, chiều cao bình thường không bỏ ăn.

Thì bố mẹ không cần quá lo lắng, vì đôi khi do phân đi qua ruột quá nhanh làm cho phần dịch mật (màu xanh) không kịp hấp thụ ngược trở lại vào cơ thể. Tuy nhiên nếu trường hợp này kéo dài thì bố mẹ nên tham khảo một số biện pháp giải quyết tình trạng trên, cụ thể:

  1. Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày: Khi bé uống meiji đi ngoài màu xanh kèm tiêu chảy, mẹ cần đảm bảo cơ thể bé nạp đủ nước đặc biệt là các bé trên 6 tháng tuổi.
  2. Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học: Mẹ nên cân nhắc bổ sung hoặc loại bỏ bớt các nhóm thành phần khiến trẻ dễ đi ngoài phân xanh. Trong mỗi thực đơn cần có đủ 4 nhóm chất: Chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa Lysine, vitamin nhóm B, khoáng chất kẽm, crom, selen giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dưỡng chất, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn, kích thích vị giác bé ăn ngon miệng.
  3. Thăm khám bác sĩ kịp thời: Nếu thời gian bé đi ngoài phân xanh kéo dài có kèm tiêu chảy hoặc các biểu hiện khác, mẹ hãy đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời để tránh tình trạng tai biến hay chuyển nặng. 

 

Kết Luận: Trên đây là chi tiết lời giải đáp cho câu hỏi “trẻ uống sữa Meiji đi ngoài màu xanh liệu có đáng lo”. Hy vọng nội dung chia sẻ thông tin hữu ích giúp mẹ không khỏi lo lắng về vấn đề trên cũng như đưa ra giải pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe bé. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved