Trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh: Nguyên nhân và giải pháp

by Đoàn Mai Thy 31/05/2023

Nan được biết đến là dòng sữa công thức nổi tiếng nhập khẩu Châu Âu với công thức đạm Optipro thủy phân, vi khuẩn Bifidobacteria, phức hợp 5 HMOs hỗ trợ bé tiêu hóa tốt, tăng cân chiều cao tối ưu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh khiến không ít bố mẹ lo lắng, liệu bé nhà có hợp sữa không? Có chất gây biến đổi gen, tăng hormone? Thấu hiểu nỗi lo đó, dưới đây cùng Suangoainhap.com stìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên. 

Mục Lục

Đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức

Đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức
Đặc điểm phân khi bé uống sữa công thức

Trước khi đi chi tiết câu hỏi trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh nguyên nhân do đâu. Bố mẹ cần biết được các đặc điểm phân của bé khi uống sữa công thức, xem có phải dòng sữa nào cũng khiến phân bé có màu xanh không hay chỉ xuất hiện ở sữa Nan.

 

Phân của trẻ khi dùng sữa công thức có thể có những đặc điểm khác so với phân của trẻ bú mẹ. Dưới đây là những đặc điểm phân của trẻ uống sữa công thức:

  1. Kết cấu phân lớn hơn so với phân của trẻ bú mẹ, bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện và khó tiêu hóa sữa công thức như sữa mẹ.
  2. Phân của trẻ ăn sữa công thức thường có màu vàng nhạt hoặc vàng nâu, và có thể có hạt trắng trong phân.
  3. Mùi phân thường khá nồng khi trẻ dùng sữa công thức.
  4. Trẻ dễ bị táo bón hơn so với trẻ bú mẹ khi ăn sữa công thức.

Khi cha mẹ quyết định chuyển từ việc cho trẻ bú mẹ sang sữa công thức, sự thay đổi cũng xảy ra trong phân của trẻ. Phân của trẻ khi dùng sữa công thức thường có màu sẫm hơn, kết cấu giống bột hồ và có mùi hơn.

Để giúp trẻ thích nghi với sữa công thức khi chuyển đổi từ sữa mẹ, cha mẹ nên thực hiện quá trình này từ từ, trong khoảng vài tuần. Điều này giúp hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng với sữa công thức, giảm nguy cơ táo bón và hạn chế các vấn đề như đau ngực, sưng và viêm vú cho mẹ. Khi trẻ đã quen với việc uống sữa công thức, hệ tiêu hóa của bé sẽ tự hình thành thói quen đi ngoài.

 

Nếu phân của trẻ khi uống sữa công thức có màu xanh, có thể đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đang hấp thu quá nhiều đường lactose có trong sữa, có tác dụng phụ của thuốc (như viên bổ sung sắt khiến phân sẫm màu), trẻ nhạy cảm với thức ăn, hoặc có vấn đề về dạ dày. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe nếu tình trạng phân xanh không giảm sau 24 giờ.

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào thì được coi là bình thường?

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào thì được coi là bình thường
Tần suất đi vệ sinh của trẻ sơ sinh khi uống sữa công thức

Trẻ sơ sinh thường có một thói quen đi ngoài đại tiện, và tần suất, thời điểm, cũng như tính chất của phân có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bé. Để xác định liệu trẻ sơ sinh có đi ngoài đại tiện bình thường hay không, một số yếu tố cần được xem xét.

 

Sau khi sinh, trẻ thường thải phân su, một loại chất thải hình thành trong ổ bụng của mẹ bao gồm dịch ối và chất nhầy. Phân su thường có độ đàn hồi cao và màu xanh đậm, có thể hơi ngả sang đen. Thời gian thải phân su thường diễn ra trong vòng 24 giờ sau khi bé chào đời.

 

Trẻ bú sữa mẹ: số lần đi ngoài đại tiện mỗi ngày có thể dao động từ 4 đến 5 lần. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt khi bé chỉ đi ngoài một lần trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 ngày. Phân của trẻ sơ sinh thường có màu vàng và có độ đàn hồi.

 

Trẻ uống sữa công thức: Phân của bé khô cứng và bé thường xuyên gặp khó khăn khi đi ngoài đại tiện, thậm chí có thể quấy khóc do đau đớn, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ.

Trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh nguyên nhân do đâu?

Trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh nguyên nhân do đâu
Nguyên nhân trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh?

Sữa Nan sở hữu bảng thành phần chứa 100 triệu lợi khuẩn Bifidobacteria, giúp lượng IgA và phức hợp 5 HMOs tăng thêm 200%, hỗ trợ nuôi dưỡng các lợi khuẩn, đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại nhằm tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, sữa Nan còn cung cấp nguồn đạm Optipro thủy phân một phần vì vậy mà sẽ giúp bé dễ dàng tiêu hóa. 

 

Đồng thời, sữa Nan còn kết hợp các thành phần HMO gồm 2'-FL và LNnT giúp giảm nguy cơ bị bệnh về đường hô hấp và tăng cường hệ miễn dịch non yếu của trẻ.

 

Thành phần của sữa NAN bổ sung DHA và ARA hỗ trợ phát triển não bộ và thị lực, ngoài ra còn có nhiều chất dinh dưỡng khác đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh lâu dài mà không gây quá tải cho cơ thể non nớt của trẻ. 

 

Với những thành phần, công dụng nổi bật trên sữa Nan hiện đang nhận được sự đón nhận và tin dùng của hàng triệu bà mẹ trên toàn thế giới. Do đó, vẫn chưa có nhiều phản ánh về việc trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bé chuyển từ sữa mẹ hoặc sữa công thức khác sang sữa Nan, lúc đi ngoài phân xanh thì nguyên nhân chính là do:

Chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của mẹ

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), việc cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho con bú kết hợp với bổ sung thực phẩm phù hợp cho đến 2 tuổi hoặc lâu hơn là rất quan trọng. Một điều đáng chú ý là khi mẹ ăn nhiều thực phẩm có màu sắc đặc trưng, có thể thấy màu của chúng trong phân của trẻ sau khi đi ngoài.

 

Chẳng hạn, nếu chế độ ăn của mẹ và bé chứa nhiều rau xanh, chất xơ và kẽm, phân của bé có thể có màu xanh. Điều này là do các chất dinh dưỡng từ thực phẩm được hấp thụ và tiêu hóa bởi cơ thể trẻ em, và màu sắc của chúng có thể xuất hiện trong phân.

 

Tuy nhiên, màu sắc của phân không nên là tiêu chí duy nhất để đánh giá tình trạng dinh dưỡng hay sức khỏe của bé. Nếu bạn có bất kỳ quan ngại nào về chế độ ăn hoặc sức khỏe của con, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và hỗ trợ thích hợp.

Trẻ bị dị ứng với thành phần của sữa

Dị ứng sữa Nan cũng là nguyên nhân khiến trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh. Một nguyên nhân có thể là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hoặc trẻ bị dị ứng với một số thành phần của sữa như đạm sữa bò, đường lactose, hay Gluten. Một lý do khác có thể là do lượng đường trong sữa vượt quá mức cơ thể trẻ có thể hấp thu.

 

Dị ứng đạm sữa bò thường phổ biến trong độ tuổi từ 0-12 tháng. Khoảng 2-7,5% trẻ trong độ tuổi này mắc phải dị ứng sữa bò. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 1-2 giờ uống sữa và bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa và hô hấp. Các triệu chứng này có thể bao gồm phân lỏng và tăng tần suất đi ngoài, có máu trong phân khi trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ sau khi ăn, khó thở, đờm trong mũi, khò khè, ho khan.

 

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng đạm sữa bò là do hệ miễn dịch của trẻ nhầm lẫn protein trong sữa là các chất gây hại. Do đó, cơ thể sẽ tự sản xuất kháng thể IgE để chống lại protein này. Các thành phần protein chính gây ra dị ứng bao gồm casein trong phần rắn của sữa và whey trong phần lỏng còn lại sau khi sữa đông.

 

Tuy nhiên, hiện nay nếu mẹ lo ngại về thể trạng trẻ nhạy cảm, dễ bị dị ứng thay vì chọn sữa Nan Nga, Nan Organic, mẹ nên chọn sữa Nan HA cho trẻ dị ứng đạm sữa bò, đường lactose, tiêu chảy.  

 

Tương tự với các loại sữa Nan khác, sữa Nan HA được nghiên cứu kỹ với nguồn dưỡng chất cân bằng và cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

 

Công dụng sữa Nan HA:

  • Chống nguy cơ dị ứng tốt cho trẻ, giúp giảm tỷ lệ các bệnh dị ứng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là dị ứng chàm hay viêm da dị ứng
  • Chống táo bón tốt
  • Nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ
  • Chống nguy cơ mắc bệnh béo phì cho trẻ về sau
  • Giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ

Trẻ đang gặp vấn đề bệnh lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phân của trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi có màu xanh lỏng là bình thường. Tuy nhiên, khi trẻ trên 3 tháng tuổi đi tiêu phân màu xanh, có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa như nhiễm trùng hoặc tiêu chảy.

Cơ thể bé không hấp thụ được sắt

Một trong những nguyên do khiến trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh là do cơ thể không hấp thụ sắt. Theo các chuyên gia, mỗi ngày lượng sắt cần được nạp vào cơ thể bé là khoảng 4mg. Nếu thành phần sắt trong sữa Nan lớn hơn có thể khiến bị dư thừa từ đó bé đi ngoài phân xanh.

Xem thêm: Sữa Nan có tốt không? Có tăng cân? Bé mấy tháng uống được?

Cách khắc phục khi bé uống sữa Nan đi ngoài phân xanh

Cách khắc phục khi bé uống sữa Nan đi ngoài phân xanh
Cách khắc phục khi bé uống sữa Nan đi ngoài phân xanh

Nếu trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh mà không có các triệu chứng sau đây:

  1. Sốt, phát ban, mẩn đỏ hoặc ngứa trong tuần đầu tiên khi đổi sữa.
  2. Phân không có máu, số lần đi ngoài không tăng đột ngột.
  3. Bé không nôn trớ, không khó chịu khi uống sữa.
  4. Bé tăng cân và chiều cao bình thường.

Bố mẹ không cần quá lo lắng vì có thể do phân đi qua ruột quá nhanh, khiến phần mật màu xanh không kịp hấp thụ trở lại vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bố mẹ nên tham khảo các biện pháp sau:

  1. Đảm bảo bé uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt đối với các bé trên 6 tháng tuổi khi uống sữa Nan và có phân xanh kèm tiêu chảy.
  2. Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học bằng cách cân nhắc bổ sung hoặc loại bỏ những thành phần thức ăn có thể làm cho bé đi ngoài phân xanh. Thực đơn cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nên bổ sung cho bé các sản phẩm hỗ trợ chứa Lysine, vitamin nhóm B, khoáng chất kẽm, crom và selen để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn và kích thích vị giác của bé.
  3. Đưa bé đến bác sĩ để thăm khám kịp thời nếu bé đi ngoài phân xanh kéo dài và đi kèm với tiêu chảy hoặc các biểu hiện khác, nhằm tránh tình trạng bệnh trở nặng hoặc có biến chứng.

Nhớ rằng việc tham khảo ý kiến bác sĩ là quan trọng để được tư vấn và điều trị phù hợp cho bé.

Uống sữa Nan đi ngoài phân xanh có nguy hiểm không?

Uống sữa Nan đi ngoài phân xanh có nguy hiểm không
Uống sữa Nan đi ngoài phân xanh có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ nhi khoa, khi trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh nhiều lần nhưng vẫn có sự phát triển và tăng cân bình thường, đó không phải là một dấu hiệu bất thường. Nguyên nhân có thể là do sắc tố mật từ gan tiết ra chưa được chuyển hóa hoàn toàn trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ chuyển thành màu xanh. Đồng thời, một số loại sữa công thức cũng có thể làm thay đổi màu sắc của phân thành xanh.

 

Vì vậy, các bà mẹ không cần lo lắng quá. Tuy nhiên, nếu phân của bé màu xanh kèm theo các triệu chứng bất thường như phân lỏng, đau bụng, nôn mửa, và sốt, thì cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Kết Luận: Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho câu hỏi trẻ uống sữa Nan đi ngoài màu xanh. Hy vọng nội dung chia sẻ kiến thức hữu ích giúp mẹ giải tỏa hoàn toàn nỗi lo từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục phù hợp với từng cơ địa, triệu chứng phản ứng của bé. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved