Cách tính lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi và lịch trình ăn dặm phù hợp, đủ chất

by Đoàn Mai Thy 03/01/2023

Nhiều mẹ bỉm căng thẳng vì không biết cho con 9 tháng tuổi bú bao nhiêu lần là đủ? Cho con ăn dặm thế nào đủ chất? Liệu lượng sữa cho con mỗi ngày đã đủ và hợp lý chưa? Câu trả lời con tùy thuộc vào lứa tuổi, trọng lượng và việc bé dùng sữa ngoài hay kết hợp bú bình với bú mẹ…

Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu cách tính lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi và lịch trình ăn dặm phù hợp, đủ chất trong bài viết dưới đây nhé. 

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 9 tháng tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ giai đoạn 9 tháng tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ giai đoạn 9 tháng tuổi

Theo Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, trẻ càng nhỏ tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng lại càng cao. Chính vì vậy, trong những năm tháng đầu đời, ba mẹ cần quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển một cách toàn diện nhất. 

Trong 6 tháng đầu đời, các bé được khuyến nghị nên bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng khi qua mốc thời gian này, bé cần được kết hợp thêm bú sữa ngoài và có lịch trình ăn dặm thích hợp. Theo đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 9 tháng tuổi cụ thể như sau:

  • Protein: Trung bình nhu cầu của bé 9 tháng tuổi sẽ khoảng 1,4g/kg trên nhu cầu phát triển của xương, cơ và mô. Ba mẹ có thể cho bé sử dụng những protein có giá trị sinh học cao khoảng 70 - 85% từ sữa, thịt, cá và trứng. 
  • Lipid: Nhu cầu của bé còn phụ thuộc khá nhiều vào hàm lượng chất béo trung bình có ở trong sữa mẹ cũng như lượng sữa trung bình mà bé ăn. 
  • Glucid: Lượng Glucid có trong bữa ăn của bé có thể được thay đổi bởi những loại thức ăn được bổ sung hoặc khi nhu cầu của bé thay đổi. 
  • Vitamin: Mỗi ngày, bé 9 tháng tuổi sẽ được cung cấp các loại vitamin thông qua sữa mẹ. Vì vậy, mẹ cần phải ăn uống đầy đủ và bổ sung các loại vitamin cần thiết cho con như: A (0,3mg), B1 (0,4mg), B2 (4mg), B3 (30mg), C (400mcg), D (200-400 IU). Hoặc mẹ cần tính lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi phù hợp thông qua sữa công thức.
  • Khoáng chất: Bé trong độ tuổi này cần được bổ sung thêm Canxi, sắt và kẽm.

Lượng sữa cho bé 9 tháng bao nhiêu mỗi ngày là đủ?

Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi bao nhiêu một ngày là đủ

Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi bao nhiêu một ngày là đủ là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Theo các bác sĩ, thầy thuốc tại Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em – Bộ Y Tế Việt Nam cho biết: Theo lý thuyết bé bú trung bình từ 120ml-150ml x cân nặng của con (kg)/ngày. Tuy nhiên, cần nhớ là sự tính toán trên chỉ là công thức. Trên thực tế, sự thèm ăn của bé thay đổi theo mỗi cữ bú. Bé sẽ tự biết bú bao nhiêu thì là đủ. Vì thế, mẹ không nên ép buộc bé phải bú cạn bình.

Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi khi bú sữa mẹ:

Dựa theo nghiên cứu và khảo sát trẻ bú sữa mẹ, các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em kết luận rằng: Bé 9 tháng cần rất nhiều năng lượng cho các hoạt động, khám phá. Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi khi bú mẹ tầm 700ml - 900ml/ ngày. Tuy nhiên, ở giai đoạn này mẹ đã có thể cho bé bú thêm sữa ngoài để bổ sung dưỡng chất nên cần tính toán mỗi cữ bú sao cho phù hợp để bé không bú quá ít hay quá nhiều sữa trong ngày.

Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi khi bú sữa công thức:

Với bé bú sữa ngoài, hấp thu và dinh dưỡng chắc chắn là không bằng sữa mẹ, nên Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ nên cho bé uống theo liều lượng gợi ý của hãng sữa ghi trên vỏ hộp.  

Đối với bé qua 9 tháng tuổi cần khoảng 180ml cho mỗi lần uống. Mỗi ngày bú 4 - 5 cữ. Ở giai đoạn này mẹ nên cho bé bú các loại sữa có vị nhạt giống sữa mẹ.

>>> Xem thêm: Sữa tăng cân cho bé 9 tháng

Lịch trình ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi phù hợp, đủ dưỡng chất

Lịch trình ăn dặm của bé 9 tháng tuổi

Lịch trình ăn dặm của bé 9 tháng tuổi như thế nào để đủ dưỡng chất?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ 9 tháng tuổi phát triển bình thường, đầy đủ thì cân nặng trung bình của bé ở mức 9kg đối với bé gái và 9,5kg đối với bé trai. Chiều dài trung bình là 70cm đối với bé gái và 72cm đối với bé trai.

Tuy nhiên, chiều cao và cân nặng có thể khác nhau tùy thuộc thể trạng từng bé. Chỉ cần bé đang phát triển với tốc độ khỏe mạnh, trên đường cong ổn định trên biểu đồ tại phòng khám nhi khoa thì được xem là đang đi đúng hướng.

Giai đoạn 9 tháng tuổi, trẻ cần khoảng 1000ml nước/ ngày. Mẹ nên cho bé uống 700ml sữa + 300ml nước khác bao gồm nước lọc, nước hoa quả, trái cây, sữa chua, váng sữa, nước cháo... Lượng 1000ml là trung bình, có bé ăn ít nhưng hấp thụ tốt, có bé ăn nhiều nhưng hấp thụ kém.

Ngoài việc cung cấp đủ lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi thì ba mẹ có thể tham khảo thêm lịch ăn dặm cho bé dưới đây:

Lịch ăn dặm của bé 9 tháng tuổi còn bú mẹ

Đối với những em bé còn bú sữa mẹ, lịch ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi sẽ được xây dựng dựa trên nhu cầu ăn của bé. Dưới đây là gợi ý lịch ăn khoa học được nhiều bà mẹ áp dụng thành công:

  • Khoảng 6:00 đến 7:00 cho trẻ bú mẹ
  • Khoảng 8:00 - 9:00 mẹ có thể cho con ăn thêm hoa quả, sữa chua hoặc ngũ cốc
  • Khoảng 9:30 - 10:00 bé cần một giấc ngủ trưa ngắn
  • Khoảng 11:00 - 11h30 tùy thời gian mà bé thấy đói, mẹ có thể chuẩn bị một ít trái cây hoặc một ít rau xanh như đậu Hà Lan, cà rốt, súp lơ,... để bé tự ăn. Hoặc mẹ có thể chiều theo ý con, chuẩn bị cho con những món con thích để ăn trưa. 
  • Khoảng 13:30 trẻ cần được bú mẹ sẽ tiếp tục ngủ trưa một giấc ngắn. 
  • Khoảng 15:30 - 16:00 bé tiếp tục được bú sữa mẹ. 
  • Khoảng 18:00 - 18:30 là thời gian dành cho bữa tối, bé sẽ ăn bữa ăn do mẹ chuẩn bị với rau, cơm, đậu, … hoặc bất cứ thứ gì mà bé có thể ăn được. Sau đó cho bé chơi và hoạt động cùng gia đình
  • Khoảng 19:00 - 20:00 bé sẽ bú mẹ trước khi đi ngủ. 

Thông thường, các em bé 9 tháng tuổi có thể ngủ một mạch cho đến sáng. Nhưng vẫn sẽ có một số bé dậy giữa đêm để bú mẹ. 

Lịch ăn dặm của bé 9 tháng tuổi với sữa công thức

Lịch trình của những bé uống sữa công thức cũng sẽ dựa trên thể trạng của từng bé. Cụ thể, ba mẹ có thể tham khảo theo thời gian biểu sau:

  • Khoảng 6:00 đến 7:00 cho trẻ bú 1 bình sữa công thức. Lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi là 150ml - 180ml
  • Khoảng 9:00 - 9h30 bé có thể ăn dặm ngũ cốc và các loại trái cây nhỏ khác
  • Khoảng 11:00 - 11:30 bé bắt đầu bữa trưa với hai viên rau củ xay nhuyễn, thêm một quả trứng nhỏ, một nửa miếng bánh mì nướng và trái cây mềm cắt nhỏ
  • Khoảng 13:00 - 13:30 Cho bé 1 bình sữa công thức 150ml - 180ml, sau đó là giấc ngủ trưa ngắn
  • Khoảng 15:00 - 15:30 cho bé hoạt động vui chơi và ăn dặm với thức ăn mềm. 60g trái cây hoặc rau, vài món ăn bé có thể nhặt bằng tay
  • Khoảng 18:00 - 18:30 ba mẹ có thể chuẩn bị cho bé vài miếng rau cắt nhỏ, thịt gà nhỏ xe nhỏ hoặc một phần ngũ cốc
  • Khoảng 19:30 - 20:00: Cho bé 1 bình sữa công thức 150ml - 180ml, sau đó là đi ngủ

Đối với những bé uống sữa công thức, số lần cho bé ăn sữa trong ngày sẽ ít hơn so với những bé uống sữa mẹ. Tuy nhiên, mẹ có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Khẩu phần ăn dặm của trẻ sẽ được chuẩn bị thêm các loại thịt, rau, băm nhỏ.

Những lưu ý khi các mẹ cho trẻ 9 tháng tuổi dùng sữa

lưu ý khi cho bé 9 tháng dùng sữa

Lưu ý khi cho bé 9 tháng tuổi dùng sữa

Hầu hết tất cả mẹ đều mong muốn cung cấp đủ lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi thích hợp, con có đủ chất để phát triển, khỏe mạnh, bụ bẫm, ăn giỏi, ăn khỏe. Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau để tránh khiến con bị khó chịu, áp lực dẫn đến buồn bã, chán ăn:

  • Không ép bé bú theo giờ định sẵn: Việc này sẽ vô tình tạo cho bé một áp lực và cảm thấy chán nản mỗi khi bú vì có thể tại thời điểm đó, bé không đói và không muốn bú. Thay vào đó, mẹ chỉ nên cho bé bú khi bé có những dấu hiệu thông báo bé muốn được ti sữa mẹ. Điều này sẽ giúp bé phát triển một cách tự nhiên và thoải mái hơn;
  • Sắp xếp thời gian nghỉ giữa hai cữ bú phù hợp: Mẹ nên cân đối khoảng cách giữa các cữ ăn của trẻ trong khoảng từ 2-4 giờ. Tuy nhiên, tùy thuộc thể trạng và tốc độ phát triển của mỗi bé nên khoảng thời gian này cũng có thể dao động trong khoảng 3-5 giờ vào lực bú và đồng hồ sinh học của bé;
  • Chủ động cho bé bú khi bé có dấu hiệu đói, tăng cữ bú cho bé: Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi bé là khác nhau cho nên khi bé có dấu hiệu đói, mẹ nên chủ động tăng thêm cữ bú cho bé. Trong một số trường hợp bé quấy khóc, mẹ nên kiểm tra một số vấn đề bên ngoài có thể tác động đến bé như tã bỉm, nhiệt độ phòng,…
  • Tham khảo và nhờ bác sĩ tư vấn về lượng sữa theo cân nặng và giai đoạn phát triển: Mỗi bé sẽ có nhu cầu sữa và tốc độ phát triển khác nhau, mẹ nên gặp bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết về lượng sữa phù hợp cho bé dựa trên trọng lượng, thể trạng và tốc độ phát triển của bé.

Kết

Việc nắm bắt và cân bằng được lượng sữa cho bé 9 tháng tuổi phù hợp, đầy đủ sẽ giúp quá trình phát triển của con khỏe mạnh và cứng cáp hơn. Bên cạnh đó, mẹ hãy để bé bú theo nhu cầu, để giúp trẻ hoàn thiện về mặt thể chất trí não đúng giai đoạn trưởng thành.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved