8 Dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji là gì? Lưu ý khi mua sữa công thức cho bé

by Đoàn Mai Thy 27/04/2023

Meiji là dòng sữa công thức nhập khẩu nổi tiếng đến từ Nhật Bản với thành phần nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên như rau, củ, quả,...Hỗ trợ bé bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn não bộ. Với nhiều công dụng nổi bật, tuy nhiên không phải tất cả các bé đều phù hợp với loại sữa này. Bởi tùy vào thể trạng cơ địa sức khỏe mà có bé sẽ hấp thu tốt hoặc sẽ gây tác dụng phụ, dị ứng dẫn đến các biểu hiện như bé chán sữa, khó chịu, quấy khóc.

 

Vậy nên ba mẹ cần chú ý những dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji để đảm bảo sức khỏe. Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu ngay sau đây!

Mục Lục

Nguyên nhân khiến bé dị ứng sữa Meiji

Nguyên nhân khiến bé dị ứng sữa Meiji
Bé bị dị ứng với thành phần sữa Meiji

Nguyên nhân gây ra dị ứng sữa Meiji cho trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do hệ thống miễn dịch của trẻ nhầm lẫn protein trong sữa là một tác nhân nguy hiểm và chống lại chúng. Điều này có thể xảy ra do di truyền hoặc do tiếp xúc với sữa Meiji quá sớm, trước khi hệ thống miễn dịch của trẻ phát triển hoàn chỉnh.

 

Nếu gia đình có tiền sử dị ứng sữa hoặc các bệnh dị ứng khác, đặc biệt là dị ứng với Protein thì có khả năng khoảng 50 – 80% trẻ cũng thừa hưởng những biểu hiện tương tự.

Dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji là gì?

Dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji là gì?
Bé bị tiêu chảy, phân có lẫn máu tươi

Cùng tìm hiểu các dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji để theo dõi và kịp thời khắc phục nếu bé nhà bạn đang gặp 1 trong những dấu hiệu dưới đây nhé.

Trẻ đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa

Meiji là một trong những dòng sữa tăng chiều cao của Nhật nổi tiếng được bố mẹ ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mỗi công thức sữa có thể phù hợp với một số trẻ nhất định, trong khi đối với những trẻ khác lại không hợp. Điều này do hệ tiêu hoá của bé chưa đầy đủ chức năng và sức đề kháng còn yếu. Vì vậy, khi cho bé uống sữa Meiji mẹ thấy có triệu chứng tiêu chảy thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé không hợp sữa Meiji.

 

Nếu bé tiêu chảy kéo dài liên tục từ 5 - 7 lần/ngày và phân có lẫn máu, bố mẹ nên đổi sữa cho bé. Tuy nhiên, trước khi đổi sữa, bố mẹ cần phải đưa bé đến bác sĩ thăm khám để được tư vấn và xác định nguyên nhân gây ra tiêu chảy. Bác sĩ có thể khuyên bố mẹ nên đổi sang loại sữa khác phù hợp với bé hoặc cho bé uống thuốc để cải thiện tình trạng tiêu chảy.

Trẻ có dấu hiệu nôn trớ sữa

Đối với trẻ nhỏ, nếu bé nôn mửa nhiều lần trong ngày ngay cả khi chưa được bú sữa mẹ hoặc bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc từ chối bú sữa. Thì đầy là dấu hiệu chính xác cho thấy bé không hợp sữa Meiji.

Bé từ chối bú thường xuyên quấy khóc, cáu gắt

Bé khóc liên tục và không chịu uống sữa Meiji là dấu hiệu cho thấy bé không hợp với loại sữa này. Có thể bé bị dị ứng với các protein hoặc không tiêu hóa được các thành phần trong sản phẩm. Nếu kéo dài sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Nếu mẹ nhận thấy dấu hiệu này, nên dừng cho bé uống sữa Meiji và thử cho bé uống các loại sữa khác để xác định được bé hợp với loại sữa nào. Đồng thời, nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bé không hợp sữa Meiji khiến da nổi mẩn đỏ, bị phát ban

Nếu bé bị dị ứng với sữa Meiji, có thể xảy ra các triệu chứng như nổi mẩn đỏ vùng quanh miệng và vùng mặt sau khi uống sữa. Các vết mẩn đỏ sẽ có hình dạng li ti như các nốt phát ban và sưng phồng lên. Dị ứng sữa là một vấn đề nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng của bé. 

Trẻ từ chối bú sữa công thức Meiji

Thứ nhất, bé sẽ có thái độ lười bú và không chịu bú nhiều do sữa không cảm thấy ngon miệng. 

Thứ hai, bé có các triệu chứng như quấy khóc, lười ăn, lười vận động và vui chơi. Vì lý do này, bé sẽ không được cung cấp đầy đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, nếu cha mẹ nhận thấy các dấu hiệu trên, nên liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và chuyển sang sữa phù hợp cho bé.

Chiều cao, cân nặng trẻ không thay đổi

Sữa Meiji là dòng sữa công thức hỗ trợ bé tăng chiều cao tốt, tăng cân đồng đều cân đối theo từng giai đoạn phát triển. Hầu hết cân nặng của bé sơ sinh sẽ tăng gấp đôi khi đến giai đoạn 6 tháng tuổi và gấp 3 lần trong vòng 12 tháng tuổi. Do vậy, nếu mẹ đã sử dụng sữa Meiji khá lâu từ 2 - 3 tháng mà thể trạng bé vẫn không có sự thay đổi thì nên kiểm tra lại cách pha sữa Meiji và liều lượng xem đã đúng chưa. Cần thiết hãy thay đổi sữa công thức phù hợp khác cho bé.

 

Xem thêm: Uống sữa Meiji có tăng cân không? Bé thấp còi, chậm lớn uống có tốt?

Trẻ có vấn đề về hô hấp

Trẻ dấu hiệu bị khò khè, ho khàn tiếng, khó thở, chảy nước mũi và dịch nhầy trong cổ họng. Đây có thể là những biểu hiện của phản ứng với Protein trong sữa Meiji.

Trẻ tiểu buốt, tiểu rắt

Khi bé bị dị ứng sữa công thức, hay cụ thể là sữa Meiji hệ thống tiêu hóa và đường tiết niệu của bé có thể bị ảnh hưởng. Các triệu chứng tiểu buốt hoặc tiểu rắt có thể xuất hiện do sự kích thích của các hợp chất trong sữa công thức gây ra sự khó chịu cho bé. Bé có thể tiểu nhiều lần trong ngày hoặc tiểu với lượng rất ít, gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sự phát triển của bé.

Cần làm gì khi bé không hợp sữa Meiji

Cần làm gì khi bé không hợp sữa Meiji
Đưa bé đến thăm khám bác sĩ nếu thấy triệu chứng lạ

Việc bé không hợp sữa Meiji có thể xảy ra với nhiều bậc phụ huynh. Trong trường hợp này, cần có những giải pháp phù hợp để khắc phục đồng thời tăng cường sức khỏe trẻ.

Tìm hiểu nguyên nhân chính xác

 Để bắt đầu, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân bé không hợp sữa Meiji. Có thể do bé bị dị ứng với thành phần của sản phẩm, hay đơn giản chỉ là bé không thích vị của sữa này. Sau đó, hãy thử các loại sữa công thức khác nhau để tìm ra sự lựa chọn phù hợp với bé.

 

Nếu bé vẫn không thích các loại sữa công thức khác, hãy nghĩ đến các giải pháp khác như chuyển sang sử dụng sữa tươi, sữa đặc hoặc sữa đặc có đường. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng việc chuyển sang sử dụng các loại sữa khác có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng của bé. Vì vậy, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Đưa bé tới bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để kiểm tra

Khi phát hiện ra dấu hiệu dị ứng sữa ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần đưa bé đến trạm y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, cũng nên đưa trẻ đi tầm soát dị ứng bằng các phương pháp test lấy da và xét nghiệm máu để xác định chính xác tình trạng dị ứng. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp trẻ tránh được các biến chứng nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe và sự phát triển bình thường. Ngược lại, nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị, dị ứng sữa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực khiến bé gặp các bệnh lý nguy hiểm tính mạng.

Thay đổi sữa công thức phù hợp

Đối với trẻ dưới 6 tháng, mẹ nên ưu tiên cho con bú sữa mẹ để đảm bảo sự phát triển và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, trong trường hợp sữa mẹ không đủ hoặc không thể cho con bú, mẹ có thể kết hợp đồng thời sữa công thức. 

 

Mẹ nên lựa chọn sữa phù hợp với độ tuổi trẻ, lành tính, thành phần hạn chế các chất dễ gây dị ứng như đạm sữa bò, lactose, đậu nành,...

 

Chẳng hạn: Đối với sữa Meiji trẻ dưới 12 tháng tuổi nên dùng sữa Meiji Infant Formula 0, nếu thấy bé thích nghi tốt, tăng trưởng hiệu quả hãy tiếp tục dùng sữa Meiji Growing Up Formula Ezcube số 9.  Nhằm đảm bảo trẻ không dị ứng.

Lưu ý đến công thức pha sữa Meiji

Mẹ cần pha sữa Meiji đúng công thức, nhiệt độ, liều lượng bởi điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Khi pha nên dùng nước ấm ở nhiệt độ 50 - 70 độ C (Cho sữa Meiji số 9 và số 0), không dùng nước sôi 100 độ C hoặc nước lạnh để pha vì có thể làm biến đổi thành phần hoặc mất đi các vitamin, dưỡng chất có lợi trong sữa.

 

Kết Luận: Trên đây là những chia sẻ chi tiết về dấu hiệu bé không hợp sữa Meiji và giải pháp xử lý hiệu quả. Hy vọng bài viết mang đến nguồn thông tin hữu ích. Nếu mẹ còn bất kì câu hỏi nào liên quan cùng chủ đề, đừng ngần ngại để lại lời nhắn ở phần bình luận, các chuyên gia dinh dưỡng Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bé khỏe, mẹ an tâm!

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved