Cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh hiệu quả, an toàn ba mẹ cần biết

by Đoàn Mai Thy 26/12/2022

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, do đó đây là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn về mắt và đổ ghèn mắt. Phần lớn các bậc cha mẹ đều bối rối không biết cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh thế nào. Bên cạnh đó, khi con gặp tình trạng này là phản ứng sinh lý bình thường hay là biểu hiện của một căn bệnh nào đó?

Cùng Sữa Ngoại Nhập tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến mắt trẻ sơ sinh bị ghèn và các cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ an toàn, hiệu quả ngay sau đây nhé!

7 Nguyên nhân khiến mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Ghèn mắt, hay còn gọi là gỉ mắt, là một chất tiết được hình thành khi em bé ngủ. Ghèn mắt có tác dụng: ngăn chảy nước mắt, làm ẩm đôi mắt. Tuy nhiên, trường hợp mắt bé bị đổ ghèn liên tục thì lại là một vấn đề bất thường, chỉ điểm cho một tình trạng viêm nhiễm ở mắt.

Những nguyên nhân khiến mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Những nguyên nhân khiến mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Mắt đổ ghèn ở trẻ sơ sinh có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh mắt bị ghèn bao gồm:

Bệnh Viêm kết mạc mắt do vi khuẩn gây ra

Đây là một bệnh nhiễm trùng mắt ở trẻ sơ sinh do vi khuẩn, có 2 loại thường gặp là: Viêm kết mạc do vi khuẩn lậu cầu (Neisseria Gonorrhoeae) - Viêm kết mạc thể vùi (do vi khuẩn Chlamydia).

Triệu chứng thường gặp là mắt trẻ sơ sinh đổ ghèn và có mủ, khiến hai mí mắt dính vào nhau sau khi ngủ dậy. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. 

Viêm kết mạc do virus

Triệu chứng của bệnh viêm kết mạc do virus là phần lòng trắng của mắt trẻ xuất hiện màu đỏ, chảy nước mắt nhiều, dịch ghèn hơi nhầy và lỏng. Thỉnh thoảng, trẻ sẽ cảm thấy ngứa hoặc đau mắt, và đôi khi còn bị sốt. Bệnh thường xảy ra ở cả hai mắt.

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Biểu hiện của tắc tuyến lệ là việc trẻ sơ sinh liên tục chảy nước mắt, mặc dù bé không quấy khóc. Xuất hiện nhiều hơn khi trời lạnh hay trẻ ở nơi có gió hoặc nắng. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt trẻ thường có nhiều dịch vàng dính quanh mí mắt. Tuy nhiên, tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh thường sẽ tự khỏi sau một vài tháng và tình trạng mắt đổ ghèn cũng sẽ biến mất. Ở nguyên nhân này ba mẹ nên áp dụng những biện pháp vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh phù hợp.

Có dị vật trong mắt

Những vật thể nhỏ như cát, bụi bẩn hoặc lông thú cưng, lông mi… có thể bám vào mi mắt của trẻ sơ sinh. Nếu mắt của bé có vật thể lạ và không được loại bỏ kịp thời, cơ thể sẽ tự động phản ứng bằng cách tiết ra ghèn và mủ. Trong trường hợp này ba mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế nhi khoa ngay.

Dịch nước ối và máu chảy vào mắt bé lúc sinh

Nếu như trẻ vừa mới sinh ra đã gặp phải tình trạng mắt đổ ghèn, có thể là do trong quá trình sinh, mắt của bé bị dính dịch nước ối và máu của mẹ. Đây là một hiện tượng nhiễm trùng mắt thông thường, nên phụ huynh không cần quá lo lắng.

Nhiễm bẩn từ tác nhân bên ngoài

Trẻ sơ sinh có thể vô thức đưa tay lên mắt hoặc tay của người chăm sóc trẻ không đảm bảo vệ sinh trước khi chạm vào mắt trẻ. Do đó, vi khuẩn và các chất bẩn bám vào tay có thể theo đó mà gây hại cho mắt. Điều này làm tăng nguy cơ mắt đổ ghèn.

Quy trình vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh chưa tốt

Thói quen vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh kém cũng là một nguyên nhân gây ghèn mắt ở trẻ mà ba mẹ cần lưu ý. Việc vệ sinh không sạch sẽ và không áp dụng cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh phù hợp, tình trạng đổ ghèn sẽ xuất hiện. Về lâu dài, điều này làm tăng nguy cơ viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh.

Cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Điều trị tình trạng ghèn mắt ở trẻ sơ sinh tại nhà 

Nếu trẻ bị đổ ghèn vì những nguyên nhân cơ bản và không quá nghiêm trọng như do tắc tuyến lệ, quy trình vệ sinh… thì ba mẹ có thể thay đổi cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh bằng các bước sau:

  • Bước 1: Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước.
  • Bước 2: Lau khô mắt của trẻ bằng miếng gạc sạch (hoặc khăn dùng một lần), mỗi bên mắt dùng 1 khăn riêng (tránh tình trạng lây nhiễm chéo hoặc mắt bệnh lây mắt khỏe).
  • Bước 3: Làm ướt miếng gạc vô trùng bằng dung dịch nước ấm. Hoặc ba mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý. Lưu ý ở bước này mẹ không nên dùng bông gòn vì có thể làm vương các sợi bông vào mắt bé.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng lau một mắt cho bé từ khóe mắt ra đuôi mắt (từ trong ra ngoài). Nên nhớ sử dụng miếng gạc mới cho mỗi lần lau.
  • Bước 5: Lau khô mắt còn lại bằng miếng gạc khác cùng theo nguyên tắc từ khóe mắt ra đuôi mắt. Không chạm vào mắt hoặc làm sạch bên trong mí mắt vì ba mẹ có thể làm tổn thương mắt của trẻ.
  • Bước 6: Thu dọn gạc, khăn bỏ vào thùng rác. Vệ sinh khu vực vệ sinh sạch sẽ. Ba mẹ cần rửa tay lại trước khi chăm sóc trẻ.

Điều trị tại phòng khám/ bệnh viện dưới sự theo dõi của bác sĩ

Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn hoặc chảy nước mắt với những nguyên nhân như vi khuẩn, virus, dị vật trong mắt… thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa mắt để tìm ra nguyên nhân của vấn đề này và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng.

Ba mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu ống dẫn nước mắt của chúng vẫn bị tắc sau 6 đến 8 tháng. Trẻ sơ sinh có dấu hiệu nhiễm trùng mắt nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Ở trẻ sơ sinh, ống dẫn nước mắt bị tắc có xu hướng tự thông trong vòng vài tháng sau sinh. 

Tuy nhiên, nếu tắc nghẽn không khỏi sau 1 tuổi, bác sĩ có thể đề nghị cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh. Đó là một phương pháp can thiệp gọi là thông tuyến lệ bằng đầu dò. Thủ thuật này chèn một đầu dò nhỏ vào ống tuyến lệ của trẻ. Bằng cách nâng dần kích thước các ống nong, bác sĩ có thể mở ống dẫn nước mắt. Sau đó, sử dụng dung dịch nước muối để làm sạch ống dẫn nước mắt.

Trước khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ có thể cho trẻ nhỏ thuốc nhỏ mắt gây tê hoặc gây mê nhẹ để làm giảm sự khó chịu.

Khuyến cáo: Phương thức điều trị này chỉ được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện ở bệnh viện chuyên khoa.

Lưu ý khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần biết

Lưu ý khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần biết

Khi áp dụng các cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần nắm những quy tắc sau:

  • Trước và sau khi lau mắt cho trẻ, mẹ nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng dịu nhẹ.
  • Chọn nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh đạt chuẩn, được bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc sản nhi khuyên dùng.
  • Nên vệ sinh mắt cho bé sơ sinh ngày 3 lần: 1 lần vào buổi sáng khi ngủ dậy, 1 lần sau khi tắm cho bé và 1 lần là vào buổi tối trước lúc đi ngủ. (Hoặc có thể lau nhẹ khi mắt bé đổ ghèn).
  • Nên dùng khăn riêng khi lau mắt - lau mặt cho bé. Sau khi dùng xong nhớ giặt sạch và phơi ở nơi có ánh nắng, khô ráo để diệt khuẩn có hại.
  • Hạn chế đưa trẻ ra những nơi có gió lớn, ánh sáng mặt trời mạnh. Vì có thể làm các triệu chứng tệ hơn.

Kết

Trên đây là 7 nguyên nhân khiến bé bị đổ ghèn và cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả. Việc vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp bé có đôi mắt sáng, khỏe mạnh, tránh được các bệnh liên quan đến mắt. Các mẹ hãy áp dụng để chăm sóc mắt cho bé yêu nhà mình nhé. Khi thấy mắt trẻ có dấu hiệu bất thường ngay lập tức đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện mắt chuyên khoa.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved