Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả mẹ nên biết

by Đoàn Mai Thy 05/01/2023

Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh là biện pháp loại bỏ các tác nhân gây bệnh ở mắt như bụi bẩn, vi sinh vật, dị vật... Tuy nhiên, nhiều ba mẹ không biết vệ sinh mắt cho trẻ nhỏ bằng nước mắt sinh lý thế nào đúng cách. Từ đó gây ra một số sai lầm và để lại hậu quả đáng tiếc về sau cho trẻ.

Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu cách sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng chuẩn và những lưu ý cần thiết trong bài viết sau.

Công dụng của nước muối sinh lý khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Vai trò của nước muối sinh lý

Vai trò của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là dung dịch bao gồm 2 thành phần chính: nước (H2O) và muối (NaCl) với nồng độ muối chính xác là 0,9%. Bên cạnh đó, nước muối sinh lý phải đạt tiêu chuẩn đóng gói vô khuẩn. Hàm lượng muối, áp suất thẩm thấu gần giống với môi trường sinh lý bên trong cơ thể con người.

Chính vì vậy, nước muối sinh lý có công dụng chính trong đóng vai trò bù dịch tuần hoàn. Khi cơ thể chúng ta bị mất nước, gây tụt huyết áp do tiêu chảy, nôn ói, bài tiết nhiều mồ hôi, việc uống nước thuần đôi khi có thể làm nặng nề thêm tình trạng bệnh do nguy cơ rối loạn điện giải, không cung cấp đủ các chất điện giải cần thiết. 

Thế nên, trong các trường hợp cấp tính, người bệnh cần phải được bù dịch bằng cách truyền nước muối sinh lý vào đường tĩnh mạch. Giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Song song đó, nước muối sinh lý được dùng phổ biến khi muốn làm sạch các loại vết thương không bị nhiễm trùng cũng như trên các loại niêm mạc của cơ thể như mắt, mũi, tai, họng…

Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, nước muối sinnh lý sẽ giúp đẩy rỉ mắt cũng như mầm bệnh ra ngoài, giúp làm dịu, cung cấp độ ẩm cho mắt. Giúp làm sạch mũi khi bị viêm mũi họng, nhỏ mũi hoặc rửa mũi bằng nước muối giúp làm sạch lớp chất nhầy. Từ đó giúp trẻ dễ thở và giúp các thuốc tiếp theo dễ phát huy tác dụng.

Hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh đúng cách

Cách sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, an toàn 

Cách sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, an toàn 

Cách nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy- Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội - Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng bệnh viện Nhi trung ương cho biết: Việc vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý là một trong những cách để nuôi con khỏe mạnh, an toàn, không gây tác dụng phụ mà ba mẹ không nên bỏ qua.

Nước muối sinh lý đạt chuẩn sẽ giúp loại bỏ các chất nhầy dư thừa, vi khuẩn, làm sạch các dị vật, rửa trôi - làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh và góp phần ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn ở mắt trẻ.

Tuy nhiên cần chú ý, lựa chọn loại nước muối chuyên dụng để nhỏ mắt bởi đây là loại nước muối sinh lý đảm bảo vô trùng, pha đúng tỉ lệ và an toàn cho mắt trẻ.

Các bước sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh:

  • Bước 1: Ba mẹ rửa tay sạch sẽ, khử khuẩn hoàn toàn trước khi vệ sinh mắt cho trẻ
  • Bước 2: Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý lên tấm bông gòn sạch. cảm nhận miếng bông gòn hơi ẩm - mềm là được.
  • Bước 3: Tiến hành lau 1 bên khóe mắt trẻ sơ sinh. sau đó nhẹ nhàng lau theo chiều từ đầu đến phần đuôi mắt.
  • Bước 4: Lấy một miếng bông gòn khác, làm ẩm với nước muối sinh lý và lau bên mắt còn lại. (Nên sử dụng 2 miếng bông khác nhau để tránh bệnh về mắt lây nhiễm chéo).

Mẹ cần giữ miếng bông ẩm kết hợp với thao tác lau nhẹ nhàng, không để gỉ khô chà xát gây tổn thương bé.  Khác với mũi, không nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt bé vì có thể làm ảnh hưởng đến giác mạc.

Trong trường hợp bé bị viêm kết mạc hoặc khó chịu, mẹ nhỏ nước muối sinh lý vô trùng vào mắt bé và lau khô bằng miếng gạc vô trùng.

  • Bước 5: Dùng bông gòn khô lau sạch 2 mắt của bé. Tránh để mắt bé ẩm ướt quá lâu.

Trong vòng 3 tháng đầu, ba mẹ cần vệ sinh mắt hàng ngày cho trẻ vì trẻ chưa có đủ nước mắt để tự làm sạch, phần lớn nước mắt trẻ chỉ đủ để làm ẩm mắt.

Tuyệt đối không tự ý pha nước muối tại nhà lý do bởi vì chúng ta rất dễ pha sai liều lượng và không đảm bảo tiệt khuẩn. Tốt nhất, mẹ nên ra hàng thuốc mua đúng nước muối sinh lý 0,9% đảm bảo vô trùng, chuyên dùng vệ sinh mắt. 

Số lần sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh mỗi ngày

Mỗi ngày ba mẹ có thể vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh từ 2 - 3 lần. Cụ thể, nên làm sạch mắt cho trẻ vào các thời điểm như: sau khi thức dậy, sau khi tắm và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Riêng với những trẻ có nhiều gỉ mắt, có ghèn hay đang mắc các bệnh liên quan về mắt thì có thể rửa bất cứ lúc nào thấy nhiều gỉ mắt xuất hiện. tránh tình trạng ghèn mắt quá nhiều khiến bé ngứa ngáy, khó chịu.

Để tránh các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh, cha mẹ nên kết hợp việc rửa mặt sau khi rửa mắt cho trẻ bằng nước đun sôi để ấm và pha với chút muối cho trẻ tới khi trẻ ít nhất sau 6 tháng tuổi. Bên cạnh đó, nên dùng riêng khăn rửa mặt, khăn lau mắt, khăn lau mũi. Phơi khăn mặt dưới ánh nắng mặt trời để giảm bớt lượng vi sinh vật.

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh

  • Ngày nay, trên thị trường có nhiều loại nước muối sinh lý được bày bán, vô cùng đa dạng. Ba mẹ nên chọn loại nước muối sinh lý uy tín chuyên dụng để nhỏ mắt cho trẻ. 
  • Sử dụng loại nước muối sinh lý chia từng liều nhỏ sẽ giúp mẹ tiết kiệm vừa đảm bảo vô trùng, ngăn lây nhiễm chéo, ngăn nhiễm khuẩn từ môi trường hoặc dịch tiết từ bé. 
  • Không nên lạm dụng nước muối sinh lý vệ sinh mắt, mũi cho bé quá nhiều. Điều này vô tình làm giảm chức năng của lớp niêm mạc mũi xoang. Nếu rửa không đúng cách, có thể làm nhiễm trùng thêm, đưa vi trùng lấn sâu vào bên trong cơ thể. Trường hợp ngưng dùng đột ngột đôi khi sẽ làm lớp niêm mạc giảm độ ẩm, khô rát, dễ kích ứng, là điều kiện thuận lợi cho siêu vi, vi khuẩn hô hấp tấn công.
  • Để phát huy hết tác dụng khi dùng các loại sản phẩm nước muối sinh lý cho bé, ba mẹ có thể chọn lựa các dạng có vòi xịt sẵn, dễ sử dụng, dễ định lượng cho một lần dùng..
  • Việc sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh cần được thực hiện theo từng bước độc lập, dứt khoát để tránh làm trẻ khó chịu, gây sợ hãi, quấy khóc. 
  • Luôn lưu ý rằng các dụng cụ sử dụng cho trẻ cần là các loại chuyên dùng cho trẻ sơ sinh vào thao tác nhẹ nhàng, cẩn trọng.

Các cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần nắm 

Các cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh

Các cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh thì ba mẹ cũng nên biết cách bảo vệ mắt trẻ từ những ngày đầu, cụ thể như:

  • Đeo kính chống bụi, chống nắng khi cho trẻ ra ngoài. Nhằm bảo vệ và tránh những tổn thương cho mắt trẻ từ các tác nhân như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời…..(các nguyên nhân này có thể tác động và làm giảm thị lực của trẻ).
  • Xây dựng chế độ bú, bổ sung dưỡng chất phù hợp cho trẻ. Chọn các dòng sữa công thức có lợi cho mắt giúp trẻ tăng sức đề kháng, mắt sáng, phát triển toàn diện.
  • Cho trẻ ăn, ngủ đủ giấc, đúng thời gian quy định cũng là một cách bảo vệ mắt trẻ.
  • Cần cách ly trẻ khỏi những người bị nhiễm bệnh về mắt tránh trường hợp lây lan cho trẻ. Bởi trẻ sơ sinh có nguy lây bệnh rất cao, nếu nhiễm các bệnh về mắt thì sẽ gây những ảnh hưởng nhất định tới thị lực của trẻ sau này.

Kết

Bài viết trên cung cấp thông tin về công dụng và hướng dẫn cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh, cùng những lưu ý ba mẹ cần biết. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mắt của trẻ sơ sinh, phụ huynh nên đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và thăm khám cụ thể.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved