Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

by Đoàn Mai Thy 19/01/2023

Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên do nguyên nhân gì? Có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé không là vấn đề các bà mẹ quan tâm.

Tình trạng trẻ đổ ghèn 1 bên mắt khiến con quấy khóc, khó chịu. Thậm chí sẽ kéo theo những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này trong bài viết sau.

Mắt trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt là hiện tượng gì? Có nguy hiểm đến sức khỏe bé không?

Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt

Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt có nguy hiểm không là điều mà nhiều ba mẹ quan tâm

  • Bệnh đổ ghèn vàng 1 bên mắt ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp. Tùy theo từng nguyên nhân mà có triệu chứng - mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu triệu chứng nặng hơn trẻ nhỏ có thể mắc các bệnh như đau mắt đỏ, mủ dính mí mắt khiến suy giảm thị lực.  
  • Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt là hiện tượng: mắt trẻ đổ ghèn vàng hoặc xanh vàng, đọng lại ở phần đầu mắt và đuôi mắt: Các mảng ghèn dính chặt lại với nhau và dính với lông mi, nếu không được lấy ra kịp thời thì chúng sẽ bị khô thành tảng khiến việc nhắm mắt hay mở mắt của bé đau và khó chịu. Đa phần hiện tượng này không quá nguy hiểm đối với trẻ và có thể tự điều trị tại nhà. 
  • Trường hợp nặng hơn là mắt bé bị nhiễm trùng, đổ ghèn vàng giống như mủ, kéo dài trong 3 đến 5 ngày không khỏi thì cần đưa bé thăm khám bác sĩ nhi khoa sớm nhất có thể. 
  • Trường hợp trẻ sơ sinh bị đau mắt và có sự xuất hiện của nhiều ghèn màu xanh lá cây, vàng đậm kèm theo biểu hiện sưng tấy. Lúc này bé đã bị nhiễm trùng mắt hoặc đang mắc một số bệnh lý về mắt. Tình trạng này khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến thị lực của bé.

Điểm mặt 7 nguyên nhân khiến bé bị ghèn 1 bên mắt 

7 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt 

7 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt 

Hiện nay các bác sĩ nhi khoa đưa ra rất nguyên dẫn chứng nguyên nhân cho tình trạng khiến mắt bé bị ghèn, bao gồm cả tác nhân vật lý lẫn bệnh lý. Cùng Suangoainhap.com điểm qua 7 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt sau:

  • Dịch nước ối và máu của mẹ chảy vào mắt trẻ khi sinh: Thông thường một đứa trẻ khi mới sinh mắt sẽ bị ghèn và chảy nước. Các chuyên gia nhãn khoa cho rằng đây là hiện tượng nhiễm trùng thông thường. Trong quá trình sinh em bé dịch nước ối và máu từ người mẹ sẽ lây nhiễm vào mắt trẻ là nguyên nhân của tình trạng này.
  • Trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn chlamydia: Khuẩn chlamydia là một loại vi khuẩn sản sinh từ âm đạo của mẹ bầu và nhiễm trùng khi tiếp với trẻ. Khi nhiễm khuẩn này trẻ dễ bị đổ ghèn cũng như viêm kết mạc.
  • Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ:
  • Theo thống kê từ Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết có khoảng 20% trẻ bị tắc tuyến lệ sau sinh. Nguyên nhân là do phần đuôi của ống dẫn nước mắt đã không mở đúng cách khi trẻ chào đời.
  • Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc ở mắt: Do vi khuẩn tích tụ dẫn tới hiện tượng nhiễm trùng. Lúc này mắt bé sẽ chảy ghèn, xuất hiện mủ ở một hoặc hai mắt.
  • Trẻ sơ sinh bị bệnh đau mắt đỏ: Lúc này, mắt bé bị đỏ một bên sau đó lây sang bên thứ hai, đổ nhiều ghèn trắng, xanh hoặc vàng nhất là buổi sáng. Bé thường xuyên dụi mắt và chảy nước mắt do ngứa.
  • Trẻ sơ sinh không được vệ sinh mắt đúng cách: Khi mắt bé không được chăm sóc tốt trong thời gian dài thì bé có thể dẫn đến tình tràn viêm kết mạc mắt.
  • Có vật thể lạ dính trong mắt trẻ: Cát, bụi bẩn hay những vậy siêu nhỏ khác có thể rơi vào mắt bé bất cứ lúc nào. Lúc này cơ chế bảo vệ mắt của trẻ sẽ tự tạo ra ghèn.

Cách khắc phục hiện tượng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt

khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt

4 Biện pháp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt hiệu quả

Trẻ sơ sinh bị đau mắt phải làm sao? Tình trạng đổ ghèn vàng ở 1 bên mắt của trẻ sơ sinh dùng cách bảo vệ mắt cho trẻ nào phù hợp?...là những câu hỏi được ba mẹ thắc mắc nhiều nhất trong giai đoạn phát triển này của con.

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, và mức độ nặng - nhẹ của tình trạng này mà ba mẹ có thể chọn phương pháp cách làm sạch ghèn mắt cho trẻ sơ sinh tại nhà hay điều trị, chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh tại phòng khám, bệnh viện chuyên khoa.

Cách vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh tại nhà

Các trường hợp trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt từ các nguyên nhân như tắc tuyến lệ, hay nhiễm dịch nước ối từ mẹ,...mà chưa gây ra nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bé thì mẹ có thể tự vệ sinh mắt cho trẻ tại nhà hàng ngày bằng các phương pháp quen thuộc như:

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi vệ sinh mắt cho bé.
  • Dùng bông gòn sạch chuyên dụng cho bé nhúng vào nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và lau bên mắt bị đổ ghèn vàng cho bé thật nhẹ nhàng. Chú ý, cần vệ sinh 2 lần một lúc mới có hiệu quả và chỉ lau tại bên bị rỉ mắt, không lan sang khu vực khác. 
  • Mỗi ngày ba mẹ nên thực hiện vệ sinh mắt khoảng 2 - 3 lần cho bé hoặc lau nhẹ khu vực quanh mắt bất kỳ thời điểm nào nếu thấy bé bị rỉ ghèn nhiều.
  • Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho bé mỗi ngày khoảng 2 đến 3 lần.

Thực hiện các thao tác massage ống tuyến lệ cho trẻ sơ sinh tại nhà

Cùng với đó, ngoài vệ sinh sạch sẽ tại nhà, các bậc phụ huynh cũng có thể thực hiện những động tác mát - xa giúp tuyến lệ bé được thông thoáng:

  • Ba mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước khi massage cho bé để tránh nhiễm trùng từ tay ba mẹ sang con.
  • Dùng các đầu ngón tay ấn nhẹ vào sống mũi trong của bé, gần với vị trí ống tuyến lệ bị tắc
  • Thực hiện 2 hoặc 3 lần động tác massage rồi vuốt theo chiều hướng xuống dọc theo bên mũi. Chú ý, động tác cần thực hiện nhẹ nhàng, chắc chắn.
  • Có thể thực hiện các thao tác này vào buổi sáng và buổi tối trong ngày, mỗi lần cách nhau 6 - 7 tiếng.
  • Tuyệt đối không sử dụng một số bài thuốc dân gian mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa để điều trị cho bé. Việc này có thể gây hại và tổn thương mắt trẻ.

Ba mẹ cũng lưu ý trong quá trình massage nếu mũi bé đỏ hoặc sưng lên thì phải dừng ngay và đưa bé đến phòng khám nhi khoa gần nhất để được hỗ trợ.

Thông tuyến lệ bằng phương pháp sử dụng đầu dò cho bé tại bệnh viện dưới sự thực hiện của bác sĩ chuyên khoa

Các trường hợp bị tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh sẽ tự thông trong vòng 1 vài tháng sau sinh. Nếu bé yêu đã qua 1 tuổi và vẫn gặp tình trạng này thì ba mẹ nên nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Lúc này bác sĩ thường sẽ gợi ý cho ba mẹ áp dụng điều trị bằng phương pháp thông tuyến lệ đầu dò.

  • Đầu tiên các bác sĩ sẽ cho bé dùng thuốc nhỏ mắt để gây mê hoặc gây tê giảm sự khó chịu cho bé trước khi thực hiện.
  • Bác sĩ sẽ dùng một đầu dò nhỏ chuyên dụng để chèn vào ống tuyến lệ của bé.
  • Các ống đầu dò này nong vào trong mũi rồi được tăng dần kích thước để mở ống dẫn nước mắt.
  • Cuối cùng, sử dụng nước muối sinh lý y khoa dịu nhẹ để làm sạch ống dẫn nước mắt.
  • Vệ sinh mắt và khu vực xung quanh mắt cho bé sạch sẽ, nhẹ nhàng.

Chăm sóc mắt cho bé dưới sự theo dõi của bác sĩ nhi khoa chuyên về mắt

Ngoài 3 phương pháp mà Sữa Ngoại Nhập đã liệt kê ở trên thì những trường hợp trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt có nguyên nhân do nhiễm trùng nặng ba mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay lập tức. Các biện pháp điều trị tại nhà không thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh.

Ba mẹ hãy đưa bé đi khám ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như:

  • Mắt bé xuất hiện vệt đỏ như máu, bé đau quấy khóc, khó chịu.
  • Vị trí mắt, mí mắt, bầu mắt, khóe mắt sưng lên
  • Mắt bé xuất hiện dịch mủ màu vàng, màu xanh lá cây xung quanh

Tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa, Bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình khắc phục và điều trị hiệu quả tình trạng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt tùy vào mức độ bệnh nặng - nhẹ của bé.

Phương pháp phòng tránh trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt

Phương pháp phòng tránh bệnh đổ ghèn vàng 1 bên mắt ở trẻ sơ sinh

Phương pháp phòng tránh bệnh đổ ghèn vàng 1 bên mắt ở trẻ sơ sinh

Để tránh tình trạng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt hay 2 bên mắt. Ba mẹ có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh này bằng những biện pháp đơn giản như:

  • Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh sạch sẽ mỗi ngày 2 đến 3 lần bằng nước muối sinh lý
  • Rửa mặt cho trẻ với nước đun sôi để nguội đã được diệt khuẩn vào 2 buổi sáng và tối
  • Khăn mặt của bé giặt sạch sẽ và phơi ngoài nắng, tuyệt đối không được dùng chung để lau các bộ phận khác.
  • Trước khi rửa mặt, vệ sinh mắt cho bé, các bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ.
  • Hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với động vật trong gia đình như chó, mèo, gà…
  • Hạn chế cho bé sơ sinh ra ngoài nên không thực sự cần thiết để tránh gió, tránh nắng cùng bụi bẩn.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để loại bỏ bụi bặm cũng như các vi khuẩn, nấm mốc có hại cho bé và cả gia đình.

Mắt trẻ sơ sinh bị ghèn sẽ không nguy hiểm nếu như ba mẹ sớm đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa để có các biện pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt, ba mẹ cần lưu ý, việc chú ý hơn để vấn đề vệ sinh mắt cho bé chính là biện pháp phòng tránh tốt nhất tình trạng trên. 

Kết

Hy vọng thông tin bài viết cung cấp đến tình trạng trẻ sơ sinh bị đổ ghèn vàng 1 bên mắt  là gì, 7 nguyên nhân gây ra bệnh này và cách khắc phục, phòng tránh bệnh đổ ghèn mắt ở trẻ sơ sinh hiệu sẽ giúp cha mẹ an tâm hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ mắt cho con yêu. Chúc các mẹ nuôi con an toàn, khỏe mạnh. 

Nếu có thắc mắc nào liên quan đến chăm sóc mắt trẻ sơ sinh, ba mẹ có thể gửi câu hỏi về: info.suangoainhap@gmail.com để được giải đáp nhanh nhất.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved