Trộn sữa mẹ với sữa Meiji được không? Tỷ lệ và cách pha sữa an toàn?

by Đoàn Mai Thy 14/07/2023

Meiji được biết đến là dòng sữa rau với hàm lượng dinh dưỡng cao hỗ trợ bé phát triển toàn diện cả về thể chất, não bộ. Do đó, không ít bố mẹ mong muốn pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji để nâng cao hiệu quả, cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con. Liệu việc pha sữa Meiji kết hợp sữa mẹ có được không, có ảnh hưởng đến sức khỏe bé? Cùng Suangoainhap.com tìm hiểu câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

Mục Lục

Trộn sữa mẹ với sữa Meiji có được không?

Trộn sữa mẹ với sữa Meiji có được không?
Trộn sữa mẹ với sữa Meiji có được không?

Theo khuyến cáo của bộ y tế thế giới WHO, nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp nếu mẹ không đủ sữa, thiếu sữa hoặc không thể cho bé bú thường xuyên có thể vừa kết hợp sữa mẹ và sữa công thức hoặc cụ thể là pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji. 

 

Sữa Meiji được mệnh danh là sữa rau, loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh chứa nhiều dưỡng chất và vitamin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Do đó, việc trộn sữa mẹ với sữa Meiji hoàn toàn khả thi và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong quá trình chăm sóc và phát triển của con nhỏ.

 

Bên cạnh dòng sữa tăng chiều cao của Nhật Meiji, mẹ có thể tham khảo thêm các thương hiệu sữa công thức khác như: Sữa Nan, sữa Enfagrow,...

Xem thêm: Sữa Meiji kết hợp sữa Non ILDong được không? Cách pha và lưu ý

Trường hợp mẹ nên pha trộn sữa mẹ và sữa Meiji

Trường hợp mẹ nên pha trộn sữa mẹ và sữa Meiji
Trường hợp mẹ nên pha trộn sữa mẹ và sữa Meiji

Sữa mẹ là nguồn sữa vàng cho sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, nếu pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji, mẹ có thể kết hợp trong những trường hợp.

Mẹ không đủ sữa cho bé bú

Trường hợp trong quá trình mẹ sinh bé, do bị ảnh hưởng sức khỏe nguồn sữa tiết ra không đủ để đáp ứng nhu cầu lượng sữa của bé. Khi đó, mẹ nên kết hợp cho bé uống bổ sung sữa công thức bằng cách pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji hoặc các thương hiệu sữa công thức phù hợp khác. 

Mẹ có bé sinh đôi, sinh ba trở lên

Với mẹ, sinh 1 bé đã là cuộc hành trình vượt cạn đầy gian nan nhưng khi sinh đôi, sinh ba lại là một rào cản lớn cho việc cung ứng sữa. Bởi nguồn sữa mẹ rất khó đủ để duy trì lượng dinh dưỡng đồng đều cho các bé. Vậy nên mẹ cần kết hợp thêm sữa Meiji để bổ sung dưỡng chất đảm bảo bé phát triển cân đối và khỏe mạnh. 

Mẹ cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi

Cho bé bú kết hợp trộn sữa mẹ với sữa Meiji là cách hữu ích để giúp mẹ có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi. Bằng cách này, bố mẹ hoặc ông bà có thể thay phiên nhau chăm sóc bé mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hay lượng sữa của bé.

Mẹ đến thời gian đi làm lại

Nhiều mẹ sau sinh khoảng 3-6 tháng phải bắt đầu quay lại với công việc nên lịch trình bận rộn mỗi ngày là rào cản lớn để mẹ có thể cho con bú trực tiếp. Do đó, nhiều mẹ trẻ đã lựa chọn cách trộn sữa mẹ với sữa Meiji để kết hợp thêm giúp tiết kiệm thời gian.

 

Trên thực tế, nếu bạn quyết định cho bé uống sữa mẹ kết hợp sữa công thức thì vẫn có thể pha chung trong cùng một bình sữa để trẻ sử dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trẻ bú sữa công thức có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ tiết ra, cụ thể: Trẻ sơ sinh không thích bú mẹ vì chúng muốn học cách sử dụng một kiểu bú khác với bình sữa hơn là bú mẹ.

Cách pha sữa mẹ với sữa Meiji an toàn, đúng chuẩn

Cách pha sữa mẹ với sữa Meiji
Cách pha sữa mẹ với sữa Meiji

Khi chọn sữa Meiji cho bé, mẹ có thể kết hợp bằng cách:

 

Đầu tiên, mẹ cần pha sữa Meiji tách biệt với sữa mẹ trước khi trộn chung.

 

Giai đoạn 1: Pha sữa Meiji bột

 

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ pha

Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi pha sữa. Chuẩn bị dụng cụ pha đã tiệt trùng bằng máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng và đặt ở nơi khô ráo. 

Bước 2: Cho sữa bột vào bình

Tuỳ theo giai đoạn phát triển của con, cho lượng bột tương ứng vào bình sữa đã được tiệt trùng.

Bước 3: Rót nước nóng vào để hoà tan sữa bột

  • Đun sôi nước sạch.
  • Chờ đến khi nước nguội, còn khoảng 70 độ C thì cho vào bình. Chỉ cho vào khoảng ⅔ lượng cần pha.
  • Đóng nắp, lắc nhẹ để hoà tan sữa bột.
  • Đổ thêm nước sôi để nguội vào bình để đạt hàm lượng chuẩn.

Bước 4: Làm nguội sữa đến nhiệt độ bé uống.

 

Giai đoạn 2: Sau khi làm nguội sữa đến nhiệt độ khoảng 37 - 40 độ C, mẹ có thể cho chúng vào bình sữa hoặc cho bé uống sau bình sữa mẹ. 

 

Lưu ý:

  • Bố mẹ không thêm trực tiếp sữa Meiji dạng bột hoặc dạng viên vào sữa mẹ. Ngoài ra, không nên dùng sữa mẹ thay cho nước để pha sữa công thức cho bé.
  • Nếu có bất kỳ biểu hiện nào ở trẻ sơ sinh, mẹ nên trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: 1 Viên sữa Meiji pha bao nhiêu nước? Nhiệt độ và cách pha chuẩn?

So sánh sữa mẹ và sữa Meiji

So sánh sữa mẹ và sữa Meiji
So sánh sữa mẹ và sữa Meiji

Tất nhiên, không thể so sánh sữa mẹ với sữa Meiji bởi, sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất quý hiếm với công dụng tuyệt đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Thành phần sữa mẹ bao gồm các chất đề kháng, chất béo, lượng nước, carbohydrate,...với tỷ lệ hoàn toàn cao hơn so với sữa công thức.

 

Tuy nhiên, không hoàn toàn phủ nhận công dụng sữa Meiji bởi 1 số nhóm thành phần có tỷ lệ vượt trội hơn sữa mẹ như mùi vị, protein, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, sữa Meiji khá mát với nhiều phân loại, đóng gói vừa giúp kích thích vị giác bé lại tiện lợi cho mẹ lựa chọn. 

Xem thêm: Bé uống sữa Meiji có tăng cân không? Có kích thích vị giác ăn uống ngon miệng?

Dấu hiệu bé cần bổ sung sữa Meiji khi đang bú mẹ

Dấu hiệu bé cần bổ sung sữa Meiji
Dấu hiệu bé cần bổ sung sữa Meiji

Trẻ sơ sinh hoặc trên 1 tháng tuổi có thể sử dụng sữa bột nhưng vẫn ưu tiên sữa mẹ là chính. Tuy nhiên khi cho con bú, nếu gặp những dấu hiệu sau, mẹ nên bổ sung sữa Meiji như:

  • Bé sụt cân hơn lúc mới sinh: Theo đà phát triển cân đối, với những bé sau sinh 2 tuần sẽ cân nặng hơn, cụ thể là khoảng 29g/ mỗi ngày.
  • Đầu vú mẹ cứng hay bầu vú trống rỗng sau khi cho con bú
  • Trẻ thay tã ít hơn 6 lần/1 ngày khi được 5 ngày tuổi.
  • Trẻ quấy khóc, mệt mỏi, lừ đừ phần lớn thời gian.

Lý do không nên thường xuyên cho bé uống sữa mẹ và Meiji kết hợp

Lý do không nên thường xuyên cho bé uống sữa mẹ và Meiji kết hợp
Không nên quá lạm dụng sữa mẹ và Meiji kết hợp

Như đã chia sẻ trên việc trộn sữa mẹ với sữa Meiji hoàn toàn khả thi đồng thời mang lại nhiều hiệu quả cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ không nên quá lạm dụng tránh các vấn đề:

Tiết kiệm sữa mẹ

Sữa mẹ chứa đầy dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ và có thể được bảo quản trong thời gian dài. Trong khi đó, sữa công thức dễ bị nhiễm vi khuẩn và không thể lưu trữ được lâu. Vì vậy, để không lãng phí sữa mẹ, tốt nhất là cho con bú sữa mẹ trước, sau đó mới cho uống sữa công thức nếu bé còn thèm.

Ảnh hưởng đến sự sức khỏe trẻ

Sữa mẹ và sữa Meiji chứa các thành phần dinh dưỡng có tỉ lệ đạm và nước khác nhau. Khi trộn sữa mẹ với sữa Meiji có thể gây ra sự cân bằng dinh dưỡng không đúng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Đặc biệt, đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nếu lượng nước uống quá nhiều, có thể gây rối loạn điện giải và co giật. Do đó, việc chăm sóc sữa cho trẻ cần được quan tâm và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế chuyên gia để đảm bảo bé nhận được lượng dinh dưỡng phù hợp và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Bé lười bú mẹ

Sữa Meiji với hương vị đặc trưng hấp dẫn hơn sữa mẹ có thể khiến trẻ không thích bú mẹ. Khi sử dụng sữa Meiji trong thời gian dài, bé dần phát triển thói quen chán và không còn hứng thú với sữa mẹ. Hậu quả là nhu cầu dinh dưỡng của bé không được đáp ứng đầy đủ trong 6 tháng đầu đời, giai đoạn quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của bé.

Có thể gây hại đến thận trẻ

Trường hợp nếu mẹ pha sữa Meiji không đúng cách có thể gây tổn thương cho thận của bé. Các mẹ cần chú ý đến hướng dẫn sử dụng trên bao bì để pha sữa Meiji đúng chuẩn, an toàn. Sữa Meiji chỉ nên được pha với nước lọc đã được khử trùng, không nên kết hợp với các chất lỏng khác, kể cả sữa mẹ. Việc trộn sữa mẹ với sữa Meiji có thể gây hại đến sức khỏe thận của bé.

Bé nhận đủ lợi ích từ sữa mẹ

Sữa mẹ có chứa nhiều đặc tính dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn so với sữa công thức hay cụ thể là sữa Meiji, do đó tốt hơn hết bạn vẫn nên ưu tiên nuôi con bằng sữa mẹ để bé có thể hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất cho sự phát triển.

Câu hỏi thường gặp khi trộn sữa mẹ với sữa Meiji

Câu hỏi thường gặp khi trộn sữa mẹ với sữa Meiji
Sữa mẹ trộn sữa công thức để được bao lâu?

Bên cạnh câu hỏi pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji được không? Dưới đây là những câu hỏi liên quan cùng chủ đề mẹ có thể tham khảo để an hơn hơn khi kết hợp.

Trộn sữa mẹ với sữa Meiji có an toàn không?

Pha trộn sữa mẹ với sữa Meiji đúng cách đảm bảo an toàn và mang lại lợi ích dinh dưỡng cho bé. Khi pha sữa, không nên trộn trực tiếp sữa mẹ với sữa bột chưa pha loãng. Việc sử dụng sữa mẹ để thay thế nước pha sữa công thức có thể làm mất cân bằng dinh dưỡng trong sữa. Vì vậy, tốt nhất là pha loãng sữa Meiji với nước trước khi kết hợp với sữa mẹ. Điều này đảm bảo cung cấp đủ calo và dưỡng chất cho bé, đồng thời đảm bảo sự an toàn dinh dưỡng.

Có cần bổ sung thêm nước cho bé?

Trong sữa mẹ có chứa 80% là nước, đặc biệt là trong sữa non, vì vậy mẹ không cần cung cấp thêm nước cho bé ngay cả khi thời tiết nóng.

Tuy vậy đối với trường hợp bé bú cả sữa mẹ và sữa công thức, mẹ cần bổ sung thêm nước cho con theo tỷ lệ 2 lần bú thì khoảng 10 ml nước. 

Sữa mẹ trộn sữa công thức để được bao lâu?

Vậy sữa mẹ trộn sữa công thức để được bao lâu? Sữa mẹ có thể trữ đông 6 tháng, sau khi rã đông bảo quản sữa trong tủ lạnh tối đa 24h. Sữa mẹ mới hút có thể bảo quản trong tủ mạt tối đa đến 5 ngày.

 

Sữa công dạng bột đã pha nên dùng hết trong 1 ngày. Tương tự như vậy, nên sử dụng sữa mẹ trộn sữa công thức trong tủ lạnh tối đa 24h. 

 

Kết Luận: Trên đây là toàn bộ nội dung có nên trộn sữa mẹ với sữa Meiji không? Hy vọng bài viết chia sẻ thông tin hữu ích giúp mẹ có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Nếu mẹ cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy để lại lời nhắn ở phần bình luận. Chuyên gia dinh dưỡng tại Suangoainhap.com sẽ hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bé khỏe mẹ an tâm.

Logo Sữa ngoại nhập là trang web chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức về việc chăm sóc và nuôi dạy con.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
908075455
info.suangoainhap@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved